31/07/2016 17:21 GMT+7

Sao lại trao đồng huy chương vàng?

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Giải vô địch thế giới võ cổ truyền VN 2016 lần đầu tiên tổ chức đã kết thúc tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) hôm 29-7. Có thể nói, hơn 250 VĐV đến 33 đoàn của gần 20 nước đã có những ngày tranh tài sôi nổi cùng những kỷ niệm khó quên tại giải.

Trọng tài tuyên bố Detsada Pasansouk (Lào, trái) và Yaser Pormehr (Iran) cùng giành chiến thắng ở hạng cân 50 kg. Ảnh: Hắc Long.
Trọng tài tuyên bố Detsada Pasansouk (Lào, trái) và Yaser Pormehr (Iran) cùng giành chiến thắng ở hạng cân 50 kg. Ảnh: HẮC LONG

Với thực lực vượt trội, đoàn VN đã dẫn đầu với 19 HCV. Hai đoàn xếp sau là võ cổ truyền VN Nga (4 HCV) và Liên đoàn võ cổ truyền VN Pháp (3 HCV).

Giải có một việc khiến nhiều người băn khoăn là việc ban tổ chức đã trao đồng HCV, HCB, HCĐ ở nhiều nội dung biểu diễn - điều hiếm thấy ở các giải đấu chính thức trên thế giới. Trong đó, có 4 nội dung biểu diễn được trao đồng HCV là Lão Mai Quyền nữ (VN và Pháp), quyền nam (Bờ biển Ngà và Pháp), quyền tay không nữ (VN và Ukraine) và dưỡng sinh (TP.HCM và Hà Nội).

Ngay cả nội dung đấu đối kháng cũng có cả đồng HCV ở hạng cân 50 kg nam (Iran và Lào) sau khi bất phân thắng bại trong cả 3 hiệp, buộc hội đồng trọng tài phải họp để ra quyết định.

Giải thích về vấn đề này, Chủ tịch Liên đoàn thế giới võ cổ truyền VN và đồng thời là Phó chủ tịch Uỷ ban Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang nói rằng nhằm giúp phát triển phong trào cả trong và ngoài nước.

Ông Giang nói: "Những cái đồng huy chương ở quyền là không có gì phải bàn cãi. Khi không thể hiện tốt hơn đối thủ thì phải trao 2 huy chương thôi. Nhưng ở đây, chúng ta đặt nhiệm vụ chiêu đãi các bạn là chính nhằm quảng bá võ cổ truyền VN tốt hơn nữa. Nên đôi khi chúng ta có thể biểu diễn tốt hơn hoặc quy định điều lệ kỹ hơn (chẳng hạn đấu đối kháng, ai nhẹ ký hơn là thắng trong trường hợp bất phân thắng bại) nhưng không cần phải làm thế. Ở nội dung dưỡng sinh, Hà Nội có trình độ cao hơn, TP.HCM là chủ nhà nên chúng tôi trao đồng HCV để "chiêu đãi" các cụ cũng như nhằm phát triển phong trào dưỡng sinh ở toàn quốc.

Ông Giang cũng nói thêm: "Việc trao đồng HCV tại giải này cũng không có gì phải thắc mắc khi ở một giải wushu, tổ chức tại Mỹ năm 1995, có một nội dung người ta trao đến đồng HCV cho 4 VĐV. Thật ra, chúng tôi cũng đã khống chế để không thành tạp nham quá ở giải thế giới lần đầu tiên tổ chức. Nhưng trong thi đấu, cần thiết cũng có lúc như vậy. Chẳng hạn trong bóng đá, thi đấu nhường nhau là tiêu cực. Nhưng ở đây hơi khác, nhường nhưng mang lại sự đảm bảo thắng lợi cho tương lai hơn (nhiều nước tập luyện võ cổ truyền) thì cái nhường đó không phải là tiêu cực mà mang ý nghĩa tích cực".

Tuy nhiên, một môn võ khác của VN là Vovinam trước đây khi tổ chức Giải vô địch thế giới cũng không trao đồng HCV như thế dù những nhà tổ chức cũng rất cần để quảng bá cho môn võ của mình.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Võ cổ truyền