09/10/2012 07:00 GMT+7

Sao bóng đá và nguy cơ thất nghiệp

SĨ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI
SĨ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI

TT - Một tuần sau khi nhận được văn bản từ Navibank Sài Gòn xin chuyển giao lại cho thành phố, ngày 8-10 Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đã đệ trình UBND TP giải pháp cho sự tồn tại của CLB Navibank Sài Gòn.

TT - Một tuần sau khi nhận được văn bản từ Navibank Sài Gòn xin chuyển giao lại cho thành phố, ngày 8-10 Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đã đệ trình UBND TP giải pháp cho sự tồn tại của CLB Navibank Sài Gòn.

Với phương án tiếp nhận đội bóng, Sở VH-TT&DL đưa ra các kiến nghị với lãnh đạo TP như sau: thống nhất chuyển giao đội bóng cho TP mà không có bất kỳ sự ràng buộc, điều kiện nào về tài chính. Phải đảm bảo kinh phí hoạt động của đội bóng liên tục trong ba năm (2013-2015), mỗi năm khoảng 27 tỉ đồng (trong đó ngân sách nhà nước là 7 tỉ đồng, còn lại kêu gọi tài trợ)...

Kiến nghị tiếp nhận CLB Navibank Sài gòn

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) Trần Anh Tú cho biết HFF đề nghị trước khi chuyển giao các bên có liên quan phải ngồi lại với nhau để thảo luận dứt điểm về những khoản nợ còn tồn đọng của CLB (thuê sân bãi, nơi đóng quân, tiền lương, tiền thưởng...). Ông Tú khẳng định nếu huy động từ các nguồn, 27 tỉ đồng đủ sức để CLB dự V-League. Nếu việc chuyển giao sớm hoàn tất, đơn vị quản lý mới của CLB sẽ tiến hành đàm phán trực tiếp với từng cầu thủ về việc giảm lương cho phù hợp tình hình mới.

Tiền vệ Đoàn Việt Cường (còn hai năm hợp đồng với Navibank Sài Gòn) nói: “Mong muốn lớn nhất của tôi lúc này là việc chuyển giao sớm hoàn tất. Không chỉ tôi, tất cả cầu thủ đều thấu hiểu khó khăn của CLB và sẵn sàng chia sẻ với nhà quản lý bằng cách giảm lương sao cho phù hợp cả đôi bên...”.

Thủ quân đội Navibank Sài Gòn, tiền vệ Tài Em cho biết: “Tôi đồng tình với quan điểm của Việt Cường về việc cầu thủ nên chia sẻ gánh nặng cho CLB bằng cách giảm lương. Tôi chưa biết việc đàm phán lương bổng với đơn vị quản lý mới như thế nào nhưng tôi nghĩ giảm 1/3 tiền lương có lẽ là điều hợp lý nhất”.

Chuẩn bị tinh thần “thất nghiệp

Số phận không rõ ràng của đội nhà khiến các cầu thủ, đặc biệt là ngôi sao ở hai CLB Navibank Sài Gòn và CLB bóng đá Hà Nội, không khỏi lo lắng.

Hiện khoảng 60 con người ở hai đội bóng của bầu Kiên là CLB bóng đá Hà Nội (V-League) và Trẻ bóng đá Hà Nội (hạng nhất) đến giờ vẫn không thể biết chính xác số phận của mình sau lần “chết hụt” vào chiều 4-10. Khi đó, Công ty cổ phần thể thao ACB đã họp và đi đến quyết định giải tán hai đội bóng, không tham dự mùa giải 2013 vì lý do tài chính và nhân sự của công ty sau khi bầu Kiên bị bắt. Tuy nhiên, sang ngày 5-10, đại diện hai đội bóng này cho biết vẫn tham dự mùa giải tới và sẽ tập trung trở lại ngày 15-10.

Nhưng đó là thông tin trên báo. Còn cầu thủ hai đội bóng trên thì phần lớn không hề nghe thông báo trực tiếp từ lãnh đạo đội về việc ngày nào sẽ tập trung trở lại và liệu đội bóng có tồn tại và thi đấu ở mùa giải mới 2013 hay không. Sốt ruột nên một cầu thủ ngôi sao của CLB bóng đá Hà Nội đã gọi điện thoại trực tiếp cho vợ của bầu Kiên để nghe ngóng tình hình và được trả lời “tài khoản ngân hàng đã bị phong tỏa hết rồi nên không còn tiền lo cho đội bóng”.

Hiện hai ngôi sao của CLB bóng đá Hà Nội là Thành Lương và Công Vinh đang tập trung cùng đội tuyển VN rèn thể lực ở Nha Trang. Cả hai đều không muốn nói nhiều về số phận của CLB mà chỉ muốn dành toàn bộ thời gian tập luyện cùng đội tuyển VN nhằm chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012.

Thành Lương nói: “Cái gì đến thì sẽ đến thôi. Tôi có lo cũng chẳng giải quyết được gì”. Còn Công Vinh cho biết: “Tôi chẳng nghe ai thông báo gì về số phận CLB và chỉ nghe ngày 15-10 sẽ tập trung trở lại. Nhưng chắc chỉ là tập trung thế thôi chứ với tình hình hiện nay thì khó để đội bóng có thể tồn tại. Tôi nghĩ trong tình huống xấu nhất CLB phải giải thể, tôi sẽ chấp nhận ngồi ngoài giai đoạn đầu mùa giải 2013 trước khi kiếm được CLB mới”.

Không chỉ Công Vinh hay Thành Lương lo lắng, một ngôi sao khác ở CLB Navibank Sài Gòn là Quang Hải cũng có nỗi niềm. Quang Hải cho biết: “Thật ra chuyện lãnh đạo CLB Navibank Sài Gòn muốn trả đội bóng tôi đã nghe lâu rồi nên không hụt hẫng lắm. Tôi chỉ buồn và hơi lo khi mình và các cầu thủ trong đội đang phải đối mặt với tương lai bấp bênh. Nhưng cũng phải chia sẻ với chủ tịch CLB Nguyễn Vĩnh Thọ. Dù ông “máu” làm bóng đá lắm nhưng kinh tế khó khăn thì muốn giữ cũng không được. Tôi hơi lo và muốn nói chuyện với CLB cũ K.Khánh Hòa để trở lại thi đấu tại quê nhà sau hai năm chơi cho Navibank Sài Gòn. Dù vậy, với tôi, hiện chuyện tập trung cùng đội tuyển VN quan trọng hơn”.

SĨ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI

Phải tiết kiệm thôi

“Ngày 15-10, đội SHB Đà Nẵng sẽ tập trung chuẩn bị mùa bóng mới. Việc bầu Hiển thoái vốn khỏi Công ty cổ phần bóng đá Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của cầu thủ. Đội chưa tập trung nên tôi chưa biết mọi chế độ sẽ ra sao trong mùa bóng tới” - thủ quân SHB Đà Nẵng Minh Phương nói.

Về việc giảm lương trong bối cảnh khó khăn, Minh Phương cho biết: “Phải chấp nhận bởi đây là khó khăn chung. Còn đam mê, còn khả năng chơi bóng thì phải sớm thích nghi với việc thu nhập giảm sút. Ngày xưa khi đến với bóng đá ở Cảng Sài Gòn, mỗi tháng tôi chỉ nhận được hơn 1 triệu đồng tiền bồi dưỡng mà vẫn sống được. Nói chung, bây giờ phải biết liệu cơm gắp mắm, phải biết chắt chiu với đồng tiền có được chứ không thể đòi hỏi hay tiêu xài hoang phí như trước kia được”.

S.H.

SĨ HUYÊN - NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên