26/03/2017 10:10 GMT+7

Sân Ninh Bình Xuống cấp nghiêm trọng:“Chảo lửa” nay đã điêu tàn

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Hơn hai năm sau ngày CLB The Vissai Ninh Bình giải tán, SVĐ với sức chứa 20.000 chỗ ngồi của đội bóng này đã xuống cấp nghiêm trọng. Sở VH-TT&DL Ninh Bình dự định sẽ cải tạo mặt sân thành sân cỏ nhân tạo để cho thuê đá bóng phong trào.

SVĐ Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 2 năm không tổ chức bóng đá  Ảnh: K.Xuân
SVĐ Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 2 năm không tổ chức bóng đá Ảnh: K.Xuân

 

Có mặt tại SVĐ Ninh Bình thời điểm này, không ai ngờ “chảo lửa” của đội bóng “bầu” Trường khi xưa lại trở nên điêu tàn đến vậy.

Lãng phí công trình hàng trăm tỉ đồng

SVĐ Ninh Bình (hay còn gọi là SVĐ Tràng An) nằm ở phường Tân Thành, TP Ninh Bình. Sân Ninh Bình được xây dựng từ năm 2003 để chuẩn bị cho SEA Games 22 tại VN. Năm 2010, nơi đây trở thành sân nhà của CLB bóng đá The Vissai Ninh Bình khi CLB này giành quyền lên chơi ở V-League.

Nhưng niềm vui bóng đá của đội bóng cố đô Hoa Lư chẳng được bao lâu. Năm 2014, CLB Ninh Bình lần đầu tiên được chơi ở đấu trường AFC Cup. Dù vậy, sau 4 trận thắng, 1 trận hòa tại vòng bảng, các cầu thủ Ninh Bình vướng nghi án bán độ. Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 9 cầu thủ CLB The Vissai Ninh Bình vì hành vi bán độ trong trận đấu với CLB Kelanta (Malaysia) tại AFC Cup 2014. Sau khi quá nửa đội hình của đội bóng vướng vào vòng lao lý, ông Hoàng Mạnh Trường - ông chủ của đội bóng - tuyên bố giải tán CLB và rút lui khỏi V-League đầu năm 2015.

Sau khi xóa tên CLB The Vissai Ninh Bình khỏi bản đồ bóng đá chuyên nghiệp VN, các cầu thủ trẻ của đội bóng ở lứa U-15, U-17, U-21 bơ vơ. Một số cầu thủ có năng lực được chuyển sang CLB khác thi đấu, số còn lại chia tay sự nghiệp quần đùi áo số. Riêng SVĐ Ninh Bình được bàn giao lại cho Sở VH-TT&DL Ninh Bình.

SVĐ Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 2 năm không tổ chức bóng đá  Ảnh: K.Xuân
SVĐ Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 2 năm không tổ chức bóng đá Ảnh: K.Xuân

 

Có mặt tại SVĐ Ninh Bình ngày 25-3, cỏ dại mọc đầy từ mặt sân đến khán đài. Các hàng ghế trên khán đài A đã mục nát, đổ xiêu vẹo, cửa ra vào han gỉ, nhiều khu vực khán đài sụt lún. Trên mặt sân cỏ dại mọc đầy, lâu lâu cỏ tốt quá đầu người nên ngành thể thao tỉnh lại cho máy vào cắt bỏ. Những người dân sống xung quanh SVĐ cho biết họ rất xót xa với tình cảnh xuống cấp và gần như bỏ hoang của SVĐ này suốt hơn 2 năm qua.

Trong khu vực các phòng chức năng ở khán đài A SVĐ không khác gì các khu nhà ổ chuột. Một số phòng được sửa sang, gia cố lại để các VĐV điền kinh, vật ở tạm. Dù vậy, giường chiếu, tủ gỗ... đều ẩm ướt và rất mất vệ sinh. Một VĐV điền kinh Ninh Bình cho biết đội tuyển điền kinh tỉnh vẫn đang tập luyện và ăn ở tại SVĐ này dù điều kiện sống ở dưới gầm SVĐ bỏ hoang này rất tệ.

Sẽ cải tạo mặt sân để cho thuê đá bóng phong trào?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Tiên, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Ninh Bình, nói: “Không thể nói SVĐ Ninh Bình bỏ không được. SVĐ này trước đây tỉnh giao cho CLB bóng đá The Vissai Ninh Bình quản lý và sử dụng. Năm 2014 CLB này giải thể, Sở VH-TT&DL tỉnh lại giao SVĐ cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Ninh Bình quản lý. Hiện nay trung tâm đang xây dựng đề án sửa chữa, cải tạo, sử dụng SVĐ để trình tỉnh, vì vậy cần có thời gian. Hiện nay chúng tôi đang sử dụng cho VĐV điền kinh tập, đội tuyển vật cũng đang được bố trí ở đây.

Riêng mặt cỏ SVĐ đang xây dựng đề án cải tạo theo hướng thay mặt cỏ tự nhiên bằng mặt cỏ nhân tạo để khai thác cho thuê đá bóng phong trào. Quá trình chuyển giao cho CLB The Vissai quản lý từ năm 2007-2014, CLB có sửa sang mặt cỏ trên sân. Sau hơn 2 năm CLB The Vissai Ninh Bình giải thể, mặt cỏ này đã hỏng. Trước kia chúng tôi giao bóng đá cho The Vissai họ làm bóng đá chuyên nghiệp chứ tỉnh không làm bóng đá, chúng tôi không đào tạo VĐV bóng đá. SVĐ đã xuống cấp rất nhiều từ ghế, phòng chức năng, mặt sân... Giờ đây, muốn trùng tu toàn diện thì phải nhân sự kiện nào rất quan trọng mới làm được bởi kinh phí tu sửa rất tốt kém. Trong thời gian tới nếu tu sửa, chúng tôi chỉ tu sửa mặt cỏ chuyển từ bỏ hoang sang mặt cỏ nhân tạo thôi”.

SVĐ Ninh Bình được xây dựng bằng ngân sách nhà nước, sau đó được bàn giao cho CLB bóng đá của một doanh nghiệp quản lý và sử dụng. Thế nhưng sau vài năm làm bóng đá chuyên nghiệp, ông chủ doanh nghiệp này chán vì cho rằng bóng đá quá nhiều tiêu cực. Vì thế ông bỏ đội bóng, trả lại SVĐ cho tỉnh thì sân này bị bỏ hoang. Câu chuyện về cách làm bóng đá chuyên nghiệp kiểu Ninh Bình và cách quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước như SVĐ Ninh Bình là một bài học cho kiểu làm bóng đá tùy hứng.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên