29/06/2014 05:06 GMT+7

Rối vì việc ăn chay

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Việc tháng Ramadan của đạo Hồi bắt đầu từ ngày 28-6 đã khiến sáu đội tuyển vào vòng 16 đội là Đức, Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Algeria và Nigeria gặp khó khi một số cầu thủ của họ có vấn đề về thể lực khi phải ăn chay.

Theo quy định, những người theo đạo Hồi sẽ không được ăn, uống bất kỳ thứ gì vào ban ngày trong tháng Ramadan.

Tuyển Đức có thể bớt lo phần nào khi Mesut Ozil và Sami Khedira, hai trụ cột của đội, đã "nói không" với tháng Ramadan. Mesut Ozil, ngôi sao của CLB Arsenal, nói với tờ Spiegel (Đức): "Tôi không thể tham gia tháng Ramadan năm nay. Tôi đang phải làm việc". Còn Khedira đã tuyên bố từ nhiều năm trước: “Tôi cần phải ăn uống đầy đủ mới có sức thi đấu”.

Trái lại, HLV Didier Deschamps (tuyển Pháp) không được nhẹ nhõm như đồng nghiệp Joachim Loew khi nhiều cầu thủ quan trọng của ông là những người sùng đạo và thường giữ nghiêm quy định ăn chay như Paul Pogba, Moussa Sissoko, Mamadou Sakho... HLV Deschamps nói: "Đây là một chủ đề nhạy cảm. Tôi không thể nói gì vì tôi tôn trọng tất cả tín ngưỡng. Nhưng các cầu thủ chuyên nghiệp đã quen với việc ăn chay nên tôi tin họ có thể sớm thích ứng".

Tờ New York Times cho biết một người phát ngôn của đội Thụy Sĩ tuyên bố sẽ không có ngoại lệ nào cho tháng Ramadan và các cầu thủ phải tuân thủ việc ăn uống bình thường. Trong khi đó, FIFA tỏ thái độ tế nhị và ủng hộ cầu thủ giữ quy tắc ăn chay. Giáo sư Jiri Dvorak, trưởng ban y tế của FIFA, cho biết họ đã nghiên cứu và nhận thấy các cầu thủ hoàn toàn vừa có thể ăn chay vừa tập luyện, thi đấu nếu tuân theo một lịch ăn uống khoa học.

Dù vậy, phần lớn chuyên gia y tế khác đều tỏ ra lo ngại. Ông Hakim Chalab, chuyên gia dinh dưỡng của đội tuyển Algeria, cho biết: “Tháng Ramadan là khoảng thời gian cầu thủ hay xảy ra các chấn thương ở vùng lưng, khớp và cơ bắp nhất. Điều đó không phải đến từ việc thiếu ăn mà là thiếu nước. Tuy nhiên, chúng tôi đã nghiên cứu cách bổ sung nước đầy đủ trong ngày cho cầu thủ”. Algeria và Nigeria là hai đội có nhiều cầu thủ theo đạo Hồi và chịu ảnh hưởng nặng nhất của việc ăn chay. Bỉ cũng có nhiều cầu thủ theo đạo Hồi như Nacer Chadli, Mousa Dembele, Marouane Fellaini và Adnan Januzaj.

Nhưng các đội tuyển ở VCK World Cup 2014 cũng có phần may mắn. Nói vậy bởi theo quy định của tháng Ramadan, việc ăn chay chỉ bắt đầu từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn mà ở Brazil, mặt trời lặn lúc 17g30 mỗi ngày. Trong khi đó ở Olympic London 2012, nhiều VĐV đạo Hồi rất khốn khổ vì mặt trời ở Anh chỉ lặn lúc 21g trong mùa hè.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên