03/04/2014 02:40 GMT+7

Robocon lặng lẽ bước vào mùa giải mới

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Hôm nay 3-4, vòng loại Robocon Việt Nam 2014 khu vực miền Nam khai mạc tại nhà thi đấu Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) với sự tham gia của 31 đội tuyển Robocon từ chín trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp khu vực phía Nam.

HdyvDQjt.jpg
Sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tập, chỉnh sửa robot vào ngày 31-3 - Ảnh: Phan Dương

Tại xưởng chế tạo robot của ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, rất nhiều thành viên đội Robocon bước vào những ngày cuối luyện tập với ngổn ngang thiết bị, máy móc... “Đội mình cũng như các đội khác gần tháng nay ăn, ngủ ngay tại xưởng chế tạo robot để chỉnh sửa, hoàn thiện, chạy thử robot. Do ai cũng đi học nên cố gắng sắp xếp rảnh lúc nào là làm lúc đó, có hôm 1-2g sáng còn chạy thử sân” - bạn Nguyễn Trọng Hồng Vũ (đội SPK-Lion) cho biết.

Cũng như đội SPK-Lion, sáu đội tuyển khác của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đang miệt mài tập luyện trên sân thi đấu liên tục cả ngày lẫn đêm dù thời tiết đang vào mùa nóng. Để làm ra được robot thi đấu trên sân, các bạn phải làm cật lực sáu tháng nay nhưng vẫn đảm bảo thời gian lên lớp...

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nếu bỏ qua vấn đề đầu tư lớn, đặt nặng chuyện thành tích thì sân chơi Robocon vẫn còn thu hút và là một khóa học thực tế rất tốt cho sinh viên trong ngành công nghiệp tự động, sáng tạo robot. Nhà trường vẫn luôn quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho sinh viên tham gia robocon nhưng trên tinh thần rèn kỹ năng, khả năng sáng tạo, tự làm tự học chứ không đặt nặng vấn đề thành tích.

Năm nay khu vực miền Nam chỉ có 31 đội đăng ký tham gia vòng loại (số lượng đội tham gia ít nhất từ trước đến nay). Trong đó Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM - ngôi trường từng ba năm vô địch sân chơi này ở cấp độ thế giới - chỉ có hai đội tham gia. Bên cạnh đó, nhiều trường có truyền thống tham gia tích cực ở sân chơi này vài năm gần đây lại vắng bóng như ĐH Công nghệ TP.HCM, Cao đẳng Giao thông vận tải III, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Cao đẳng Cao Thắng...

Khi hiện nay có quá nhiều sân chơi học thuật, nhiều sự lựa chọn, thì số lượng sinh viên tham gia sân chơi Robocon càng hiếm là chuyện được dự báo trước. Chưa kể việc muốn chơi Robocon, các bạn phải tốn thời gian và kinh phí khá lớn nhưng cơ chế của nhà trường lại rất khó. Ngoài ra, sự thống trị của nhiều đội Robocon quá mạnh (như đội của ĐH Lạc Hồng) cũng khiến các sinh viên trường khác không còn động lực tham gia.

Cuộc thi Robocon Việt Nam 2014 với chủ đề “Gia đình” có sự tham gia của gần 160 đội đến từ 33 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trên toàn quốc. Các đội sẽ thi đấu vòng loại tại ba khu vực trên cả nước để chọn ra 32 đội tuyển xuất sắc nhất dự vòng chung kết toàn quốc tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) từ ngày 5 đến 11-5. Đội vô địch sẽ đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi sáng tạo robot khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 8 tại Ấn Độ. Năm nay, đề thi được đánh giá là hay, mới lạ, độc đáo nhưng khá khó so với mọi năm, ý nghĩa chủ đề hướng đến thông điệp yêu thương gia đình.

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên