03/10/2006 02:13 GMT+7

Rắc rối với trận đấu "thống nhất cờ vua"

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Một cuộc tranh cãi quyết liệt đã nổ ra giữa hai nhà VĐTG Veselin Topalov và Vladimir Kramnik trong trận đấu “thống nhất cờ vua thế giới”. Rắc rối xuất phát từ việc Kramnik đi... toilet quá nhiều lần trong suốt trận đấu!

TT - Một cuộc tranh cãi quyết liệt đã nổ ra giữa hai nhà VĐTG Veselin Topalov và Vladimir Kramnik trong trận đấu “thống nhất cờ vua thế giới”. Rắc rối xuất phát từ việc Kramnik đi... toilet quá nhiều lần trong suốt trận đấu!

Trước hết, cần phải nói rõ thêm về trận đấu “thống nhất cờ vua thế giới”: năm 1993, kỳ thủ khét tiếng thế giới Garry Kasparov đã “ly khai” FIDE (Liên đoàn Cờ vua thế giới) để thành lập Hiệp hội Kỳ thủ nhà nghề thế giới. Hai tổ chức này có hệ thống giải riêng biệt, và từ đó tồn tại hai nhà vô địch thế giới, một của FIDE và một của Hiệp hội Kỳ thủ nhà nghề. Vì vậy, ai là số một là câu hỏi mà giới mê cờ vua thế giới quan tâm, nên đã có những trận đấu của hai nhà vô địch của hai tổ chức nói trên.

Năm nay, FIDE đứng ra tổ chức trận đấu “thống nhất” này giữa Vladimir Kramnik - vô địch Hiệp hội Kỳ thủ nhà nghề và Veselin Topalov - vô địch FIDE. Dù thắng hay thua (trận đấu gồm 12 ván), mỗi kỳ thủ cũng được nhận số tiền nửa triệu USD. Tiền tuy ngang nhau nhưng quan trọng là cái danh, nên cuộc quyết đấu của cả hai hết sức căng thẳng.

Sau bốn ván, tỉ số đang là 3-1 nghiêng về Kramnik. Đến ván thứ 5 (diễn ra rạng sáng 1-10 giờ VN), Topalov chiến thắng và rút ngắn khoảng cách còn 2-3.

Sau chiến thắng ở ván năm này, Topalov tung một “quả bom” vào dư luận khi cho rằng Vladimir Kramnik rất đáng ngờ ở bốn ván đầu. Anh nói thẳng là mình nghi ngờ Kramnik giở trò gian lận vì trong bốn ván đấu mà có đến hơn 50 lần đi vào... toilet! Ngoài ra Kramnik còn liên tục vào phòng thư giãn!

Silvio Danilov, người đại diện của Topalov, cho rằng: “Thật đáng ngờ, mỗi một ván đấu anh ta vào phòng thư giãn đến 25 lần, và trong bốn ván thì vào toilet đến hơn 50 lần. Các quyết định quan trọng nhất của anh ta đều xuất phát từ nhà vệ sinh”!

Trước yêu cầu của Topalov, ban tổ chức đã tỏ ra nhún nhường khi ra quyết định cả hai vua cờ sẽ phải sử dụng cùng một nhà vệ sinh (theo qui định mỗi kỳ thủ có một nhà vệ sinh riêng). Thế nhưng khi ban tổ chức đưa ra quyết định này lại vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Kramnik khi anh kiên quyết không thi đấu ván tiếp theo vì bị xúc phạm.

Người quản lý của Kramnik là Carsten Hensel đã giải thích: “Đơn giản chỉ là Kramnik thích đi bộ và cũng cần nói thêm anh ta uống quá nhiều nước trong suốt trận đấu. Với lòng tự trọng của mình, Kramnik sẽ không cho phép mình bị đối xử như thế”.

Trước tình hình căng thẳng này, chủ tịch FIDE Kirsan Ilyumzhinov đã đứng ra tổ chức cuộc gặp gỡ để dàn hòa Kramnik và Topalov. Đồng thời quyết định cả hai sẽ tiếp tục ván đấu thứ sáu vào rạng sáng nay 3-10 tại Elista, Kalmykia.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên