24/06/2015 05:30 GMT+7

“Ra đấu trường phải kiên cường, dũng mãnh”

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với hơn 100 VĐV, HLV đạt thành tích ở SEA Games 28 tại Phủ chủ tịch chiều 
23-6. Chủ tịch nước đã khen ngợi và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào các VĐV - những người sẽ còn mang nhiều vinh quang về cho thể thao VN.

Cuộc gặp kéo dài một giờ rưỡi giữa Chủ tịch nước và các VĐV, HLV diễn ra thân mật với những phút giây xúc động. Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games, đoàn thể thao VN được tiếp kiến Chủ tịch nước trong không khí vui vẻ và chân tình.

"Các VĐV phải thi đấu đẹp, cao thượng trên tinh thần fair-play vì mỗi VĐV thể thao chính là sứ giả đại diện hình ảnh Tổ quốc trên đấu trường quốc tế"

Chủ tịch nước TRƯƠNG TẤN SANG

Bóng đá còn kém may mắn

Tham dự cuộc gặp với Chủ tịch nước có sự góp mặt của hơn 100 VĐV, HLV giành thành tích tại SEA Games 28. Đi cùng đoàn có ông Hoàng Tuấn Anh - bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Trần Đức Phấn - trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 28. Dù chỉ giành HCĐ nhưng bóng đá nam cũng vinh dự xuất hiện trong cuộc gặp với sự có mặt của ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch LĐBĐ VN (VFF), HLV trưởng Miura, hai cầu thủ Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Trần Đức Phấn cho biết với 73 HCV và đứng vị trí thứ 3 toàn đoàn, đoàn thể thao VN đã thành công khi có đến 22/28 môn thi mang về huy chương, trong đó có 16 môn giành HCV. Trong số 73 HCV có đến 68 HCV đến từ 12 môn thể thao trọng điểm Olympic, đoàn thể thao VN đã phá 13 kỷ lục SEA Games (10 kỷ lục bơi lội, 3 kỷ lục điền kinh). VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên được bầu chọn là VĐV nước ngoài xuất sắc nhất đại hội với 8 HCV, phá 8 kỷ lục SEA Games và Nguyễn Công Phượng được bầu chọn là cầu thủ có bàn thắng đẹp nhất tại đại hội. Một số VĐV như Phan Thị Hà Thanh, Đinh Phương Thành, Nguyễn Thị Ánh Viên... đã vươn trình độ lên tầm châu lục chứ không chỉ ở đấu trường SEA Games.

Tuy nhiên, ông Lê Hùng Dũng báo cáo Chủ tịch nước việc bóng đá nam chỉ giành HCĐ cũng hơi buồn. Ông Dũng chia sẻ: “Nhiều lãnh đạo ngành thể thao có nói HCV nhiều nhưng thiếu HCV bóng đá thì hơi buồn. Hôm đội tuyển U-23 VN thua U-23 Myanmar, tôi đã mất ngủ vì tiếc nuối. Các cầu thủ bỏ ăn và không ngủ được, riêng HLV Miura không ăn, 12g đêm ra ngoài ngồi một mình suy ngẫm để cố “tiêu hóa” trận thua này. Không giành HCV nhưng hôm nay bóng đá nam được có mặt trong cuộc gặp này khiến tôi thật sự cảm thấy xúc động. Và tôi tin với sự chuẩn bị chu đáo đến SEA Games 29, bóng đá nam có thể có cơ hội chạm tay vào chiếc cúp vô địch, thỏa lòng khao khát đã 50 năm qua của người dân VN”.

Chủ tịch nước ân cần quan tâm các VĐV

Lắng nghe báo cáo của các thành viên trong đoàn thể thao VN, Chủ tịch nước chia sẻ ông thật sự cảm thấy xúc động trước sự nỗ lực của các VĐV để mang vinh quang cho Tổ quốc. Khi VĐV TDDC Phan Thị Hà Thanh đứng lên phát biểu chia sẻ tâm trạng của mình, cô đã xúc động không nói nên lời. Trước sự xúc động của Hà Thanh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lấy nước rót cho Hà Thanh uống để cô lấy lại bình tĩnh. Hành động giản dị, ân cần của người đứng đầu Nhà nước khiến các VĐV, HLV vô cùng xúc động.

Trò chuyện với các VĐV, HLV, Chủ tịch nước chia sẻ không chỉ đến bây giờ mà từ thời Bác Hồ, Bác đã dặn chúng ta phải có sức khỏe mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được. Trong những năm qua người dân đã ý thức tham gia tập luyện thể thao, thể thao quần chúng vì thế phát triển rất mạnh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng đến thành tích vừa giành được của đoàn thể thao VN và chia sẻ: “SEA Games 28 là đỉnh cao của thể thao VN, lựa chọn được những nhân tài, hạt gạo cội để mang về thành tích. Bóng đá chưa mang về HCV làm ai cũng tiếc nhưng bóng đá có những cái khó của nó, không thể nói trước được, tôi tin người hâm mộ sẽ cảm thông. Người VN chúng ta là thế, bình thường có thể ít nói như các VĐV hôm nay, nhưng khi đã ra đấu trường thì rất kiên cường, dũng mãnh, không sợ đối thủ nào. Nhưng dù thi đấu thế nào, các VĐV cũng phải thể hiện tinh thần fair-play, hình ảnh đẹp của VN với bạn bè quốc tế.

Bóng đá không giành được HCV thì HLV ức lắm, tôi hiểu được tâm trạng của những người thầy mang quân đi thi đấu. Khi học trò chưa đạt được thành tích thì lo, nhưng khi họ đạt được rồi lại phải lo giữ thành tích. Tôi hoan nghênh các HLV VN và nước ngoài, các VĐV, các cháu có người trông rất nhỏ nhưng tâm hồn, nghị lực không nhỏ chút nào”.

Chia sẻ về những kỳ vọng đối với thể thao VN thời gian tới, Chủ tịch nước cho biết: “Trong năm năm tới tôi hi vọng thể thao VN sẽ giành vị trí thứ hai khu vực. Vị trí thứ hai chúng ta có khả năng, nhưng thứ nhất thì khó vươn tới vì thể thao Thái Lan rất mạnh. Với bóng đá nam, anh Lê Hùng Dũng muốn vô địch nhưng tôi nghĩ vị trí thứ nhì SEA Games cũng tốt rồi”.

Kết thúc cuộc gặp, đoàn thể thao VN đã tặng Chủ tịch nước chiếc áo lưu niệm của đoàn. Chủ tịch nước cũng dành thời gian trao tặng món quà lưu niệm là tấm ảnh Bác Hồ đến từng thành viên trong đoàn.

Ánh Viên, Hà Thanh nhận Huân chương Lao động hạng nhì

Tối 23-6, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức lễ tổng kết và trao thưởng cho các VĐV, HLV giành thành tích xuất sắc tại SEA Games 28 ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Hai VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên, Phan Thị Hà Thanh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng nhì. 26 thành viên được nhận Huân chương Lao động hạng ba, 56 thành viên được nhận bằng khen của Thủ tướng.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên