28/03/2018 12:00 GMT+7

​Quy trình ngược của đội tuyển Anh

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Khi xây dựng một đội bóng, người ta bắt đầu từ cái trục xương sống của đội trước và thực hiện các thử nghiệm xung quanh trục. Nhưng tuyển Anh thì làm cái vỏ trước và khó khăn trong việc lấp đầy những bộ phận bên trong đó.

Các cầu thủ Anh trong pha bóng dẫn đến phạt đền cho tuyển Ý ở trận giao hữu tại Wembley rạng sáng 28-3 (giờ VN). Ảnh: REUTERS

Hai lượt đấu giao hữu quốc tế vừa qua hé lộ cho khán giả thế giới biết tiềm năng của các “ông lớn” – những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup 2018 ra sao. Argentina rõ ràng quá phụ thuộc vào Lionel Messi, chủ nhà Nga khó tiến sâu trong giải, Pháp và Bồ Đào Nha chỉ ở mức điểm B.

Tây Ban Nha đã hoàn toàn sẵn sàng. Đức thua trận đầu tiên sau 22 trận bất bại nhưng họ không quá lo ngại vì HLV Joachim Low chỉ đưa đội hình B vào đấu giao hữu với Brazli tại Berlin. Chiến thắng 1-0 trước Đức có tác dụng xoa dịu vết thương tâm lý của những người Brazil sau thảm bại 1-7 trước đối thủ tại World Cup 2014.

Nỗi thất vọng của thủ thành tuyển Anh Butland sau bàn thua. Ảnh: REUTERS

Nhưng Brazil cũng đã sẵn sàng. Từ sau World Cup 2014, trong đội hình chính thức của Brazil chỉ có hai người mới là thủ môn Alisson Becker và tiền đạo Gabriel Jesus, và rất đáng tin cậy. HLV Tite xây dựng đội bóng không hoa mỹ nhưng rất vững chắc, ở trận gặp Đức, ông không buồn thử nghiệm thêm cầu thủ, chỉ thay đúng một người trong cả trận.

Trong số những đội lớn được truyền thông chú ý nhiều, chỉ có tuyển Anh vẫn loay hoay xây dựng đội hình, điều đó thể hiện qua hai trận họ gặp những nhà quý tộc thất thế của bóng đá châu Âu là Hà Lan và Ý. Họ thắng Hà Lan 1-0 và hòa Ý 1-1.

Thường khi xây dựng một đội bóng, HLV phải tạo ra một bộ trục tin cậy gồm thủ môn, trung vệ và tiền vệ trụ. Các vị trí đá cánh có thể thay đổi. Các tiền đạo cũng có thể thay đổi vì mỗi người có một “màu sắc” khác nhau, tùy thuộc từng trận mà sử dụng. Còn tiền vệ sáng tạo thì thường là vị trí mà các HLV hy sinh đầu tiên mỗi khi đội bóng gặp khó khăn.

HLV Southgate còn nhiều điều phải làm với tuyển Anh. Ảnh: REUTERS

Với tuyển Anh thì ngược lại. Trong hệ thống 3-4-3 mà HLV Gareth Southgate sử dụng, hai cánh gần như chắc chắn với Kyle Walker và Danny Rose. Trên hàng công sẽ là Harry Kane ở mũi nhọn và trợ giúp là Raheem Sterling đang có phong độ tốt cùng Dele Alli vốn là người hiểu Kane nhất. Nhưng những vị trí này chỉ được xem như là cái “vỏ” của một đội bóng.

Còn về phần “lõi”, Southgate đang lúng túng. Cả ba thủ môn Joe Hart, Jack Butland và Jordan Pickford đều thiếu tin cậy như nhau. Trước đây, Anh vốn có nhiều trung vệ hay, như John Terry, Rio Ferdinand, Sol Campbell, Jamie Carragher, Ledley King… nhưng bây giờ trong danh sách của Southgate không có nhiều lựa chọn.

Thủ quân Gary Cahill đã xuống hàng dự bị ở Chelsea, John Stones và Chris Smalling rất hay mắc sai sót. Stones thường xuyên hoảng loạn trước tiền đạo Ciro Immobile của tuyển Ý trong trận vừa qua. Phil Jones hay gặp chấn thương. Các cầu thủ khác như Harry Maguire, Joe Gomez, James Tarkowski thiếu kinh nghiệm quốc tế. Thử nghiệm mới nhất của ông Southgate là kéo Walker từ cánh về chơi ở hàng thủ ba người hóa ra lại là được nhất, nhưng nếu thế, các cầu thủ tuyến đầu sẽ rất nhớ những đường xuống biên tạt bóng của Walker.

Ở tuyến giữa, Eric Dier, Jordan Henderson, Jack Wilshere giống như những công nhân chơi bóng hơn. Họ không đủ khả năng cầm bóng để xây dựng lối chơi giống như các đồng nghiệp Đức, Tây Ban Nha, Brazil, họ không đủ sắc sảo nếu đứng trước các đối thủ chủ trương phòng thủ sâu ở phần sân nhà.

Cựu cầu thủ Lothar Matthaus 5 lần dự World Cup cho rằng Anh là đội bóng của tương lai, chưa nằm trong các ứng viên hàng đầu cho World Cup 2018. Nhưng ít ra thì tại Nga, họ phải thể hiện xứng tầm với những hứa hẹn tương lai, chẳng lẽ lại thi đấu kém cỏi như khi bị loại ở vòng bảng World Cup 2014 hay bị Iceland loại tại vòng 16 đội Euro 2016?

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên