17/05/2011 04:29 GMT+7

Quý Phước đoạt vé dự Olympic London

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Trong ngày thi đấu cuối Giải bơi Malaysia mở rộng đêm 15-5, ở nội dung 100m bướm tay bơi Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) đã lập thành tích 53”56 (vượt qua chuẩn B dự Olympic London 2012 là 54”19), trở thành tay bơi Việt Nam đầu tiên dự Olympic bằng cửa chính.

TT - Trong ngày thi đấu cuối Giải bơi Malaysia mở rộng đêm 15-5, ở nội dung 100m bướm tay bơi Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) đã lập thành tích 53”56 (vượt qua chuẩn B dự Olympic London 2012 là 54”19), trở thành tay bơi Việt Nam đầu tiên dự Olympic bằng cửa chính.

Đây là chiến thắng nằm ngoài dự đoán bởi trước đó không ai có thể tin rằng bơi lội Việt Nam có hi vọng giành được vé chính thức đến Olympic London 2012. Với thành tích nói trên, Quý Phước đã đoạt HCV, phá kỷ lục Việt Nam và kỷ lục tại Giải Malaysia mở rộng. Quý Phước cũng là VĐV nam duy nhất tại giải này đạt chuẩn đến Olympic London 2012.

Công lớn thuộc về Đà Nẵng

Ở giải này, tuy là hai VĐV được kỳ vọng nhưng cả Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Nguyễn Thị Kim Tuyến (TP.HCM) đều phải đi thi bằng nguồn kinh phí riêng của địa phương.

Thi đấu ở ba cự ly 100m tự do, 50m bướm và 100m bướm, ở ba ngày đầu tiên Quý Phước về thứ tư ở cự ly 100m tự do và đoạt HCĐ cự ly 50m bướm. Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại từ Malaysia, HLV Nguyễn Đông Hải cho biết: “Lúc này thầy trò tôi hết sức sốt ruột. Vì vậy, tôi không thể diễn tả được cảm xúc của mình khi chứng kiến Phước về đầu và vượt qua chuẩn B ở cự ly 100m bướm để có mặt ở Olympic London. Có trong mơ, thầy trò chúng tôi cũng không dám tin Quý Phước đã làm được điều đó. Đây sẽ là một trong những cột mốc rất quan trọng đối với sự nghiệp của Quý Phước cũng như bơi lội Việt Nam”.

Ông Đặng Đông Hải - giám đốc Trung tâm TDTT Đà Nẵng, nơi quản lý VĐV Hoàng Quý Phước  - cho biết địa phương vô cùng vui mừng vì trong hoàn cảnh khó khăn nhưng Quý Phước vẫn làm nên điều kỳ diệu cho Đà Nẵng và bơi lội Việt Nam. Ông Hải cho biết từ đầu năm đến nay Hoàng Quý Phước không có điều kiện đi tập huấn nước ngoài mà chỉ vừa tập vừa học văn hóa tại Đà Nẵng. Điều kiện tập luyện ở Đà Nẵng so với việc được đi tập huấn nước ngoài rất khác nhau. Ông Hải khẳng định Đà Nẵng sẽ xem xét để thưởng xứng đáng cho kỷ lục của Hoàng Quý Phước. HLV Nguyễn Đông Hải chia sẻ: “Trong hoàn cảnh khó khăn nhưng Đà Nẵng đã chăm chút và tạo điều kiện để Quý Phước có điều kiện phát triển những thế mạnh của mình và đạt thành công như hôm nay”.

Khi các địa phương từ chối đội tuyển

Mừng cho thành công của Quý Phước nhưng vẫn cần đặt ra câu hỏi: Nếu như không có sự đầu tư của Đà Nẵng, liệu Quý Phước có đạt chuẩn đến Olympic London 2012?

Hỏi điều này bởi để đến được Malaysia dự giải đấu này, Đà Nẵng đã phải bỏ tiền cho Quý Phước tham dự. Trong khi đó, các VĐV còn lại dù không có thành tích bằng Quý Phước nhưng lại được Nhà nước cấp tiền cho đi thi. Cũng từ đây, việc các địa phương không muốn cho VĐV của mình lên đội tuyển là chuyện thường xuyên ở bộ môn bơi lội. Cụ thể, hai địa phương có phong trào bơi rất mạnh là Đà Nẵng và TP.HCM đều gửi VĐV của mình đi tập huấn ở nước ngoài chứ nhất quyết không cho lên tập trung cùng đội tuyển.

Về điều này, ông Đặng Đông Hải cho biết: “Tuy có tên trong đội tuyển nhưng lâu nay Đà Nẵng đều xin cho Quý Phước đi tập riêng là chính. Xuất phát điều này là do mục tiêu của đội tuyển và các địa phương không thống nhất với nhau. Vì vậy, nếu đưa VĐV lên tuyển e rằng mục tiêu của địa phương với VĐV đó sẽ không thực hiện được. Do đó, buộc lòng chúng tôi phải có những tính toán riêng”. Theo ông Hải, sau khi trở về từ Malaysia hôm nay (17-5), ngày 20-5 Quý Phước sẽ được Đà Nẵng đưa đi tập huấn tại Quảng Tây (Trung Quốc) và tiếp tục từ chối tập trung cùng đội tuyển.

Không chỉ Phước, từ đầu năm đến nay kình ngư số 1 của bơi lội nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tuyến cũng không tập luyện cùng đội tuyển tại TP.HCM. Trước Giải Malaysia mở rộng, Kim Tuyến và đội bơi TP.HCM tập huấn tại Hà Bắc (Trung Quốc). Ông Chung Tấn Phong, trưởng bộ môn bơi lội TP.HCM, cho biết: “Kim Tuyến nằm trong chương trình đào tạo nhân lực thể thao của TP.HCM nên 2-3 năm nay, cô đều tập huấn theo chương trình riêng của TP. Từ trước đến nay, VĐV bơi TP.HCM hầu hết đều đi tập huấn theo chương trình riêng để đảm bảo mục tiêu của TP”.

Một HLV của Đà Nẵng cho biết thêm: “Do HLV ở đội tuyển không nắm được điểm mạnh, điểm yếu của Quý Phước trong huấn luyện nên chỉ có giữ lại ở địa phương và được các HLV tận tình huấn luyện, chúng tôi mới yên tâm. Mới đây, Hải Phòng đã lên tiếng đề nghị rút kình ngư Nguyễn Hữu Việt khỏi đội tuyển để địa phương cho đi tập huấn riêng. Việc các địa phương mạnh về bơi lội đều lên tiếng từ chối giao người cho đội tuyển là điều mà những người có trách nhiệm với bơi lội Việt Nam cần xem xét”.

VN đoạt 4 HCV Giải Malaysia mở rộng 2011

Giải Malaysia mở rộng 2011 diễn ra từ ngày 12 đến 16-5 và bơi lội Việt Nam có sự góp mặt của chín VĐV: Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Việt, Phạm Thanh Nguyện, Võ Thái Nguyên, Nguyễn Thị Ánh Viên, Lê Thị Mỹ Thảo, Dương Thị Thơm, Trần Tâm Nguyện, Nguyễn Thị Kim Tuyến.

Đây là giải đấu quan trọng vì là căn cứ để tính thành tích đạt chuẩn đến Olympic London 2012 và đạt chuẩn tham dự Giải bơi vô địch thế giới vào tháng 7 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ở giải này, Việt Nam đoạt 4 HCV. Trong đó 1 HCV của Quý Phước, 2 HCV của Võ Thái Nguyên và 1 HCV của Kim Tuyến. Ngoài việc đoạt vé đến Olympic London, Quý Phước cũng đạt chuẩn tham dự Giải vô địch thế giới.

KHƯƠNG XUÂN

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên