12/10/2015 08:02 GMT+7

Quang Liêm vào bán kết Giải cờ Triệu Phú

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO – Rạng sáng 12-10 (giờ VN), Lê Quang Liêm đã cầm hòa đương kim vô địch So Wesley ở ván  7 để giành suất đầu tiên vào bán kết Giải cờ vua Triệu Phú 2015 diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ).

Đây là ván đấu cuối cùng của vòng đấu bảng để chọn 4 kỳ thủ có thành tích tốt nhất vào bán kết. Sau 6 ván đầu tiên, Quang Liêm tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng với 5,5 điểm. Vì thế, Quang Liêm bước vào ván đấu cuối gặp nhà đương kim vô địch với tâm lý thoải mái.

Quang Liêm dẫn đầu vòng đấu bảng giải Triệu Phú. Ảnh Twitter

Dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng Quang Liêm (elo 2697) lại có lợi thế đi tiên (cầm quân trắng) và sự hưng phấn tinh thần lên cao. Trong khi đó, So Wesley (elo 2760) cũng không dám mạo hiểm. Cả hai kỳ thủ liên tục có những quyết định trao đổi quân nhưng không ai mắc sai lầm nên thế trận rất giằng co. Kết quả, Quang Liêm và So Wesley đã bắt tay hòa sau 30 nước cờ.

Kết quả này đủ giúp Quang Liêm đứng đầu bảng và giành một suất vào vòng bán kết với 6 điểm sau 7 ván. Với việc có mặt ở bán kết, Quang Liêm đã bỏ túi ít nhất 16.000 USD tiền thưởng. Nếu đoạt chức vô địch, phần thưởng cho Quang Liêm là 100.000 USD.

Tâm điểm tranh cãi ở vòng 7 là ván hòa chóng vánh giữa kỳ thủ số 2 thế giới người Mỹ Hikaru Nakamura (elo 2816) và Luke McShane (Anh, elo 2674). Hai kỳ thủ đã bắt tay hòa chóng vánh chỉ sau 9 nước cờ dù điều lệ giải ghi rõ chỉ được hòa sau khi VĐV cầm quân đen thực hiện nước đi thứ 30. Trước đó, kể từ nước thứ 6, cả hai kỳ thủ đã 3 lần liên tiếp lặp lại nước cờ của mình.

Vì thế, trọng tài buộc phải công nhận kết quả hòa cho hai kỳ thủ theo nguyên tắc 3 lần lặp lại nước cờ nhưng Nakamura và McShane bị chỉ trích không tôn trọng người hâm mộ.

Sau 7 vòng đấu, ba suất đầu tiên lọt vào bán kết đã được xác định là Quang Liêm, Lenderman Aleksandr (Mỹ, elo 2623), Yu Yangyi (Trung Quốc, elo 2721) khi họ có cùng 6 điểm. Suất cuối cùng vào bán kết sẽ được xác định trong số 7 kỳ thủ có cùng 5,5 điểm, bao gồm cả Nakamura và McShane.

Trường Sơn hết hi vọng

Ngày 11-10 (giờ Đức), Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã thi đấu không thành công ở nội dung cờ nhanh Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp thế giới 2015 đang diễn ra tại Berlin. Cụ thể là Trường Sơn đã có 3 ván hòa và 2 ván thua trước những đối thủ yếu hơn. Như vậy, Trường Sơn chỉ mới có được 5,5 điểm sau 10 ván (sau 2 ngày thi đấu) và đã hết hi vọng cạnh tranh vị trí cao khi đã tuột xuống hạng 57, kém các VĐV dẫn đầu đến 2,5 điểm.

 

 

 

 

 

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Quang Liêm ván 7