09/09/2015 10:40 GMT+7

​Quang Liêm và Trường Sơn phải lấy tiền thưởng làm chi phí dự World Cup

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO – Chuyện hi hữu của làng cờ VN xảy ra khi Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn phải lấy tiền thưởng làm chi phí tham dự World Cup cờ vua 2015 sẽ diễn ra tại Baku (Azerbaijan) từ ngày 10-9 đến 4-10.

Hôm qua (8-9), Trường Sơn đã bay sang Azerbaijan và hội ngộ cùng Quang Liêm (bay thẳng từ Mỹ sau đó một ngày) tham dự World Cup cờ vua 2015. Trước ngày hai kỳ thủ hàng đầu VN lên đường, giới cờ VN đã có tranh cãi xung quanh chuyện họ phải tự ứng tiền túi trang trải chi phí cho chuyến đi và chờ nhận tiền thưởng từ ban tổ chức (BTC) để bù lại chi phí này. 

Trường Sơn phải tự ứng trước kinh phí tham dự World Cup cờ vua 2015. Ảnh: T.P

Nguyên nhân là trong quyết định cử VĐV tham dự World Cup cờ vua 2015 của Tổng cục TDTT nói rõ: “ BTC sẽ chi trả tiền ăn, ở cho các kỳ thủ”. Nhưng điều này mâu thuẫn với Điều 3.3.8 trong điều lệ giải nói: “Tất cả VĐV phải tự chi trả các khoản chi phí đi lại, ăn nghỉ trong suốt thời gian dự giải”. Chi phí này ước tính có thể lên đến vài ngàn USD nếu VĐV lọt sâu tại giải.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Thắng – Trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT – cho biết: “Điều lệ là vậy nhưng BTC không bao giờ thu tiền VĐV. BTC bố trí đưa đón VĐV ngay từ khi VĐV đặt chân đến sân bay về khách sạn mà không tính phí. Tất cả chi phí đó sẽ được hoàn trong số tiền thưởng lớn tại giải (nên cũng không có hóa đơn để Tổng cục TDTT làm căn cứ chi kinh phí). Tổng cục TDTT chỉ lo vé máy bay cho các kỳ thủ. Các kỳ thủ VN từng nhiều lần dự World Cup cờ vua và lần nào cũng thế”.

Cụ thể là chỉ cần có tên tham dự giải, VĐV dù có thua ngay vòng đầu tiên cũng được nhận 6.000 USD (khoảng hơn 130 triệu đồng). Nếu vào đến vòng 2 thì tiền thưởng được nâng lên thành 10.000 USD, vòng 3 là 16.000 USD,… và 120.000 USD khi chạm ngôi vô địch.

Riêng chuyện Trường Sơn đã mua vé máy bay khoảng hơn 1.100 USD trước khi có quyết định của Tổng cục TDTT, thì ông Minh Thắng cho rằng Trường Sơn phải tự gánh khoản chi phí này.

Trong khi đó, HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu chia sẻ: “Các VĐV cũng phải trải qua những giải đấu giành suất rất vất vả mới được có mặt tại Azerbaijan. Họ xứng đáng nhận được tiền thưởng từ BTC. Nhưng nếu quan điểm của bộ môn muốn VĐV phải lấy tiền thưởng đó ra để chi lại cho các khoản phí thì cũng đành chịu”.

Rõ ràng đã có quan điểm không đồng nhất khi bộ môn muốn VĐV phải tự trang trải kinh phí từ khoản tiền được nhận tại giải nhưng lại có ý kiến khác cho rằng tiền thưởng VĐV xứng đáng nhận. Tranh cãi này có lẽ sẽ không có hồi kết. Quan trọng là những người trong cuộc sẽ phải ngồi lại để tìm giải pháp tốt nhất cho những tình huống tương tự ở tương lai.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên