03/09/2020 09:07 GMT+7

Quảng cáo bầu cử Mỹ: Kẻ tám lạng, người nửa cân

PHÚC AN (từ Mỹ)
PHÚC AN (từ Mỹ)

TTO - Quyết không lãng phí hàng trăm triệu đôla tiền quảng cáo, đương kim Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden tận dụng mọi kênh truyền thông để phát đi thông điệp đánh bóng bản thân, hạ bệ đối thủ và gây tác động đến quyết định của cử tri.

Quảng cáo bầu cử Mỹ:  Kẻ tám lạng, người nửa cân - Ảnh 1.

Ông Trump và ông Biden chi mạnh tay cho quảng cáo - Ảnh: NBC News

Các kênh truyền thông lớn của Mỹ, dù là tiếng nói đại diện của bên nào, cũng không ngần ngại nhận tiền chạy quảng cáo cho đảng đối thủ. Suy cho cùng, dù cho ai thắng ai thua thì cánh báo chí vẫn phải tiếp tục sống sót và đưa tin!

"Nhanh lên nào!"

Vài ngày trước, cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ được một phen hoan hỉ vì Fox News, kênh truyền hình được cho là thân với ông Trump, chiếu quảng cáo ủng hộ Joe Biden trong đêm cuối tường thuật đại hội Đảng Cộng hòa. Quảng cáo "Keep Up" (tạm dịch: Nhanh lên nào!) dài hai phút mô tả một Joe Biden hoạt bát và tinh anh trong mọi hoạt động thường ngày, thân thiện gần gũi với mọi tầng lớp lao động.

Đối nghịch lại là hình ảnh Tổng thống đương nhiệm Donald Trump rón rén bước xuống dốc hay một mình ngạo nghễ giữa dinh thự dát vàng. Lời bình nói: "Một số người luôn vội vàng. Họ chạy trong khi có thể đi, đua từng bước khi người khác rề rà. Một khi Joe Biden làm tổng thống, nước Mỹ sẽ phải đuổi theo ông ấy".

Mục tiêu chính của quảng cáo là chê trách những phản ứng chậm chạp của Trump trong dịch COVID-19. "Ông ấy (Biden) không cần chờ đợi để đối phó với COVID-19, ông ấy đã có sẵn kế hoạch rồi" - lời bình tiếp tục.

Thời lượng và nội dung quảng cáo được cả hai phe tính toán kỹ lưỡng để gây tác động mạnh mẽ nhất đến quyết định của cử tri từng bang. Fox News tiết lộ Biden tập trung chạy các quảng cáo dài hơn 1 phút tại 15 bang trọng điểm, trong đó có nhiều bang "đỏ truyền thống" như: Pennsylvania, Michigan, Florida, North Carolina, Arizona, Wisconsin, Minnesota, Nevada, New Hampshire, Colorado, Virginia, Georgia, Iowa, Ohio và Texas.

Năm 2016, Trump đã giành chiến thắng tại 10 trong số 15 bang này, trong khi Hillary Clinton từng thắng tại Minnesota, Nevada, New Hampshire, Colorado và Virginia.

"Đừng để chúng chiếm lấy nước Mỹ!"

Bên kia tám lạng thì bên này cũng phải nửa cân. Trước đó, trong thời gian diễn ra đại hội Đảng Dân chủ, phe Trump đã tung "độc chiêu" với quảng cáo "Quá khứ đối đầu hiện tại" đặt trên trang chủ của YouTube, đến nay đã đạt hơn 20 triệu lượt xem.

Quảng cáo này thu thập nhiều video phát biểu của Biden từ thời còn làm việc dưới trướng cựu tổng thống Barack Obama, bộc lộ những dấu hiệu tuổi tác của ông như: nói lắp, run rẩy, quên lời, cắm cúi đọc giấy viết sẵn... Việc tô đậm tình trạng suy giảm nhận thức của Joe Biden không phải là mới nhưng quảng cáo lần này, theo nhận định của NBC News, là đòn mạnh mẽ nhất phe Trump tung ra từ khi chiến dịch bắt đầu.

Chưa hết, trong tuần qua, theo sau một video chống chủ nghĩa cực tả do phe Trump đăng trên Twitter, các cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa ở nhiều bang nhận được tờ bướm có nội dung tương tự gửi đến tận nhà.

Thông điệp chính là "Bọn cực tả đã kiểm soát Joe Biden và Đảng Dân chủ. Đừng để chúng chiếm lấy nước Mỹ!". Ảnh minh họa không ai khác là Joe Biden cùng các gương mặt nổi trội của Đảng Dân chủ như Bernie Sanders, hai nữ nghị sĩ trẻ Alexandria Ocasio-Cortez và Ilhan Omar.

Không chỉ phủ sóng trên các kênh truyền thống mà các quảng cáo chính trị còn "chiếm sóng" Internet và mạng xã hội với những quảng cáo hiển thị theo sát sự chú ý mỗi cử tri trên từng cú click chuột.

Qua nội dung của các quảng cáo, có thể thấy phong cách gây cảm tình của Trump là nhắc nhở người Mỹ về những nỗi sợ mà họ đang đối diện. Joe Biden thì tập trung xây dựng hình ảnh tích cực về bản thân. Bầu cử Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút, cỗ máy tuyên truyền quảng cáo đang hoạt động hết công suất, hứa hẹn những đòn khẩu chiến vừa có tính sát thương cực cao cũng như thông điệp sáng tạo gửi đến cử tri.

Ai mới là người có chiến lược hiệu quả hơn? Có lẽ phải đợi đến đêm 3-11 mới có thể hạ hồi phân giải.

52% NBC News dẫn số liệu từ Advertising Analytics cho thấy Trump đã dành 52% chi tiêu quảng cáo truyền hình cho Fox News, 9% cho CNN và 6% cho MSNBC. Trong khi đó, Biden chi 22% ngân sách quảng cáo cho Fox News, 23% cho CNN và 10% cho MSNBC.

Bầu cử Mỹ: truyền hình thắng lớn nhờ 2 ứng viên tung tiền quảng cáo Bầu cử Mỹ: truyền hình thắng lớn nhờ 2 ứng viên tung tiền quảng cáo

TTO - Thời đại dịch COVID-19, do không thể tổ chức míttinh vận động tranh cử, hai ứng cử viên của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ xoay xở tìm kế sách riêng để lôi kéo cử tri.

PHÚC AN (từ Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên