19/05/2011 02:21 GMT+7

Quần vợt Đức chuyển mình

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Quần vợt Đức từng làm mưa làm gió nửa cuối thập niên 1980 đến đầu những năm 1990 với sự thống trị của Steffi Graf (nữ) và Boris Becker (nam).

Steffi Graf được mệnh danh là “huyền thoại của những huyền thoại” với 337 tuần liên tiếp ngự trị ngôi số 1 thế giới, đoạt tổng cộng 107 chức vô địch (22 danh hiệu Grand Slam) trong sự nghiệp.

qvl1u7ZK.jpgPhóng to
Petkovic - một trong những niềm hi vọng lớn của quần vợt Đức - Ảnh: AFP

Còn Boris Becker (sáu lần vô địch Grand Slam) từng khiến cả thế giới ngưỡng mộ với lối đánh nhanh và những cú giao bóng hiểm hóc. Liên đoàn Bóng đá Đức từng nhận định một trong những nguyên nhân nước này thiếu hụt tài năng bóng đá cuối những năm 1990 vì giới trẻ Đức “sốt” với Becker nên bỏ bóng đá chuyển sang tập quần vợt.

Nghịch lý là tuy có nhiều người chơi quần vợt nhưng Đức lại không đào tạo được lực lượng kế thừa xứng đáng. Thế nên sau khi Graf và Becker chia tay sự nghiệp vào mùa hè 1999, quần vợt Đức rơi vào khủng hoảng và tắt tiếng trên đấu trường quốc tế.

“Giấc ngủ” đã kéo dài 12 năm và bây giờ quần vợt Đức mới chuyển mình thức giấc. Với hai chiến thắng liên tiếp trước tay vợt nữ số 1 thế giới người Đan Mạch Caroline Wozniacki (tại Giải Stuttgart Grand Prix và Madrid Masters) trong vòng một tháng, tay vợt Đức Julia Goerges đã nhảy lên vị trí thứ 18 thế giới. Goerges hợp cùng Andrea Petkovic (hạng 15) giúp quần vợt Đức lần đầu tiên có hai đại diện trong top 20 thế giới hơn mười năm qua.

Petkovic nổi tiếng với vũ điệu “Petko dance” do mình sáng tác để ăn mừng sau khi giành chiến thắng trên sân thi đấu. Nhưng cô tâm sự với Hãng tin BBC: “Tôi sẽ kéo người hâm mộ đến sân xem cách tôi chơi bóng và giành chiến thắng chứ không phải thưởng thức vẻ đẹp của vũ điệu Petko dance”.

Cả hai đều còn trẻ (mới ngoài 23 tuổi) và khát khao thể hiện mình để lấy lại vị thế cho nước Đức trên bản đồ quần vợt thế giới. Họ chưa thể bì với các tay vợt Đông Âu đến từ Nga, CH Czech... và càng khập khiễng hơn nếu so sánh với Steffi Graf, nhưng sự có mặt của họ trong top 20 thế giới cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của quần vợt Đức.

Quần vợt nữ thế giới đang trong giai đoạn “tranh tối tranh sáng” vì thiếu những nhà vô địch thật sự (như Steffi Graf, chị em nhà Williams...) thì người Đức hoàn toàn có thể kỳ vọng ở Petkovic hay Goerges sẽ gây tiếng vang.

Còn ở nội dung nam, Đức có tương lai đầy hứa hẹn với chín đại diện trong top 100 thế giới.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên