29/01/2018 19:22 GMT+7

​“Quân sư” hữu ích Jurgen Gede

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Quan sát đối thủ lẫn các cầu thủ U-23 VN để đưa ra tư vấn cho HLV Park Hang Seo trong việc chuẩn bị trận đấu, giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Jurgen Gede (Đức) đã góp phần thầm lặng vào thành công của đội tuyển U-23 VN tại VCK U-23 châu Á 2018 diễn ra tại Trung Quốc.

Ông Gede (thứ 2 từ trái qua). Ảnh: N.K

Gắn bó với bóng đá VN vào năm 2016, ông Jurgen Gede đã đóng góp rất nhiều cho thành công của đội tuyển U-16, U-20 VN với chiến tích dự VCK Giải U-20 thế giới 2017 khi theo cùng đội và có những tư vấn quý giá về chuyên môn. Chỉ duy nhất ở SEA Games 2017 diễn ra tại Malaysia, ông đã không được HLV Nguyễn Hữu Thắng tin dùng và kết quả U-23 VN đã chia tay sau vòng bảng.

Những ghi chép quý giá

Trở thành HLV trưởng đội tuyển VN và U-23 VN, ông Park Hang Seo đã có một quyết định hợp lý khi chấp nhận ông Jurgen Gede đóng vai trò cố vấn cho mình. Đặc biệt là cùng đi theo đội tại VCK Giải U-23 châu Á 2018 ở Trung Quốc.

Công việc của ông Gede mới nhìn những tưởng sẽ rất nhàn nhưng đằng sau đó là cả một nỗ lực thật sự. Đội ra sân tập, người đàn ông 62 tuổi này ra sân quan sát từ đầu đến cuối buổi tập. Còn ngày diễn ra trận đấu, ông lên khán đài quan sát các đối thủ mà U-23 VN sẽ gặp, ghi chép điểm mạnh yếu của đối thủ để rồi về tư vấn cho HLV Park Hang Seo.

Chính từ những tư vấn đó, bên cạnh việc tự phân tích băng hình của HLV Park Hang Seo đã giúp U-23 VN thi đấu tự tin trước các đối thủ vì quá hiểu rõ về họ. Như trước trận tứ kết với ứng cử viên vô địch U-23 Iraq, trong khi thầy trò HLV Park Hang Seo ra sân tập luyện khi vừa đặt chân đến Thường Thục, ông Gede cùng trưởng đoàn Dương Vũ Lâm lại đến sân Thường Thục theo dõi trận U-23 Iraq thắng U-23 Jordan ở trận cuối vòng bảng. “CLB Barcelona có điểm mạnh nhưng cũng có điểm yếu cho các đối thủ khai thác. Và U-23 Iraq cũng vậy” - ông nói khi chúng tôi hỏi ông xem trận đấu và đánh giá thế nào.

Những ghi chép chi tiết của ông Jurgen Gede đã góp phần giúp U-23 VN vượt qua U-23 Iraq trong một trận đấu giàu cảm xúc. Chiến thắng đó với riêng cá nhân ông Gede còn mang ý nghĩa thật đặc biệt khi cầu thủ chơi nổi bật Phan Văn Đức là do chính ông tiến cử với ông Park và được gọi bổ sung chỉ vài ngày trước ngày đội lên đường sang Trung Quốc. Chưa kể hậu vệ Xuân Mạnh mà ông tiến cử giờ cũng là sự thay thế không tồi khi mà Văn Hậu bị chấn thương phải nghỉ kể từ tứ kết.

“Đóng góp rất hữu ích”

Ông Jurgen Gede thật ra sẽ không thể phát huy được vai trò của mình nếu như không được ông Park tin tưởng. Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm kể hai người trò chuyện với nhau thường xuyên khi rảnh rỗi, trong bữa ăn hay cả khi ra sân tập và dành cho nhau sự tôn trọng. Bởi cái hay của ông Jurgen Gede là không bao giờ lấn sân, nghĩa là ông chỉ đưa ra những đánh giá, góp ý về chuyên môn, còn quyết định cuối cùng vẫn thuộc về HLV Park Hang Seo.

“Ông ấy thường thảo luận với tôi, tham khảo ý kiến của nhiều người và suy nghĩ kỹ càng về chiến thuật. Đó là một HLV rất tỉ mỉ” - ông Jurgen kể. Còn với ông Park: “Những đóng góp của ông Jurgen Gede giúp ích cho tôi khá nhiều trong việc chuẩn bị cho trận đấu”.

U-23 VN lọt vào đến chung kết là điều mà không ai có thể ngờ tới trước khi bước vào giải do nằm ở bảng đấu quá nặng. Nhưng qua từng trận, đoàn quân của HLV Park Hang Seo lại càng chơi tốt hơn nhờ sự cầu thị của mình với đội ngũ “quân sư” trong tay.

Nhận xét về HLV Park Hang Seo, ông Jurgen Gede nói: “Tôi nghĩ người VN phải tự hào với những gì U-23 VN đã làm. HLV Park Hang Seo là nhà cầm quân tốt khi biết rõ sở trường, sở đoản cũng như khả năng mạnh mẽ nhất của từng cầu thủ. Tôi nghĩ ông ấy đã làm tốt công việc của mình”.

Đội ngũ trợ lý tâm huyết

Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến chuyên gia thể lực Bae Ji Won - người có nhiệm vụ quan trọng là lên mạng tìm video clip các trận đấu của từng đối thủ của U-23 VN, tải về rồi dựng thành clip hoàn chỉnh cho ban huấn luyện phân tích.

Một trợ lý khác là Lee Young Jin có trách nhiệm ghi chép màn trình diễn của các cầu thủ U-23 VN trên sân để trong giờ nghỉ chỉ ra những mặt được và hạn chế cho HLV Park Hang Seo đưa ra phương án khắc phục.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Gede U23 Việt Nam