30/10/2015 10:37 GMT+7

Quan chức Iran bị Saudi Arabia bắt trong vụ giẫm đạp?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Một tháng sau thảm họa giẫm đạp làm cả ngàn người thiệt mạng tại Saudi Arabia, chính quyền Iran cáo buộc Saudi Arabia lợi dụng sự cố hỗn loạn để bắt cóc một số quan chức của họ.

Ông Ghazanfar Roknabadi - Ảnh: Wikimedia

Theo New York Times, cáo buộc của chính quyền Iran cho rằng Saudi Arabia bắc cóc các quan chức của họ để dùng làm con tin gây áp lực với Iran trong các xung đột đang gia tăng giữa hai nước.

Nhân vật quan trọng nhất mà phía Iran cho rằng đã bị Saudi Arabia bắt cóc trong vụ giẫm đạp ngày 24-9 là ông Ghazanfar Roknabadi, cựu đại sứ Iran tại Lebanon.

Ông này cũng là thành viên quan trọng trong các hoạt động liên quan của Iran tại chính trường Lebanon cũng như cuộc chiến ở Syria.

Ông Roknabadi làm việc tại Lebanon cho tới năm 2014. Ngày 29-10, Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cho biết đã có nhân chứng người Iran nhìn thấy ông Roknabadi sau thảm họa giẫm đạp.

Ông Hossein Amirabdollahian nói: “Chúng tôi đang rất quan tâm tới sự việc của ông Roknabadi, cựu đại sứ tại Beirut của chúng tôi. Các nhân chứng khẳng định đã thấy ông Roknabadi còn sống ở thời điểm ông ấy bị đưa tới một xe cứu thương của Saudi Arabia”.

Cũng theo ông Amirabdollahian, các chuyên gia pháp y của Iran cho biết họ không tìm thấy ông Roknabadi trong số những thi thể nạn nhân phía nhà chức trách Saudi Arabia bàn giao cho họ.

Tới nay 399 thi thể tín đồ người Iran bị nạn trong vụ giẫm đạp đã được tìm thấy nhưng vẫn còn 65 người Iran khác vẫn đang mất tích, trong đó có ông Roknabadi. Khoảng 29 người khác rất có thể đã được chôn ở Saudi Arabia.

Saudi Arabia nói có 769 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. Còn thống kê độc lập của Hãng tin AP cho biết đã có 2.177 người chết.

Saudi Arabia xem ông Roknabadi là người chủ trì các hoạt động của Iran chống lại các đồng minh của Saudi Arabia trong khu vực. Ông này từng thoát chết trong một vụ đánh bom vào đại sứ quán thời tại nhiệm. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên