01/04/2012 06:17 GMT+7

"Quái kiệt" Thành Trung và giấc mơ Olympic

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Ngày 3-4, kình ngư Nguyễn Thành Trung sẽ đến thành phố Sheffield (Anh) dự Giải British International Disability Swimming Championships để giấc mơ tham dự Thế vận hội (TVH) dành cho người khuyết tật thành sự thật.

TT - Ngày 3-4, kình ngư Nguyễn Thành Trung sẽ đến thành phố Sheffield (Anh) dự Giải British International Disability Swimming Championships để giấc mơ tham dự Thế vận hội (TVH) dành cho người khuyết tật thành sự thật.

Nhiều người gọi Thành Trung là “quái kiệt” vì tuy tật nguyền nhưng anh bơi giỏi, hát hay và nhảy hip hop không thua người bình thường.

Tập bơi để “phòng thân”

Thành Trung sinh năm 1982 tại vùng chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ). Bản thân Thành Trung không nhớ bất hạnh xảy đến với mình khi nào, chỉ biết qua lời kể của cha mẹ rằng một cơn sốt đã cướp đi đôi chân khi anh còn rất nhỏ. Ở tuổi lý ra phải tập đi, tập chạy thì Thành Trung chỉ có thể lết trên đất bằng đôi tay. “Số phận là thế, càng bất hạnh tôi càng cố gắng sống mạnh mẽ hơn...” - Thành Trung nói bằng giọng mạnh mẽ.

Hát đám cưới kiếm tiền phụ giúp gia đình

Không chỉ bơi và nhảy hip hop giỏi, Thành Trung còn được trời phú cho giọng ca rất khỏe nên thường đi hát đám cưới kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình... Một số bạn của Thành Trung nói Thành Trung mất đôi chân nhưng được ông trời ban cho nhiều thứ khác. Còn Thành Trung đúc kết: “Cuộc đời sẽ không ban tặng bạn bất cứ thứ gì nếu không nỗ lực và đầu hàng trước khó khăn...”.

Chưa bao giờ Thành Trung buông trôi cuộc đời hay mặc cảm. Ngược lại, anh hòa nhập cộng đồng rất tốt và có nhiều bạn để cùng học, cùng chơi. Tuy vậy, cha mẹ anh khóc hết nước mắt khi nhìn con mình chơi đá banh cùng bạn bằng... đôi tay chạy trên đất.

Cha mẹ phải đi đánh cá mỗi ngày để kiếm miếng ăn, Thành Trung ở nhà không ai chăm sóc nên nhiều phen chết hụt vì lọt sông, té ao. Do đó, Thành Trung quyết tập bơi khi mới 9 tuổi để phòng thân. Anh đặt sẵn nhiều chiếc cọc tre cách nhau vài sải tay, nhảy xuống nước, rồi vịn từ cọc này sang cọc kia mà tập. Không có đôi chân, Thành Trung dồn hết sức mạnh vào đôi tay để rẽ nước.

Vậy mà chỉ mất ba tháng là Thành Trung bơi thành thạo. Cũng từ đó, Thành Trung tự tin theo đám bạn mò cua, bắt ốc phụ gia đình dù di chuyển bằng đôi tay không ít lần bị lún bùn phải nhờ bạn kéo lên.

Cực nhất là khi lên 15 tuổi, Thành Trung phải nghỉ học (lớp 9) để thay cha mẹ đi đánh cá nuôi gia đình. Một mình anh với đôi chân tật nguyền lênh đênh sông nước trên chiếc ghe bé xíu. Thành Trung nhớ lại: “Có những đêm dông gió bất ngờ ập đến, tôi vừa chống chọi với thiên nhiên vừa nghêu ngao hát để chống lại sự lạc lõng”.

Gian khổ đó đã trui rèn cho Thành Trung khả năng bơi tuyệt vời. Giữa năm 2011, Thành Trung thử sức trên đường đua xanh và lập tức giành 2 HCV Giải vô địch quốc gia bơi lội người khuyết tật 2011. Kỳ tích tiếp tục xuất hiện khi Thành Trung giành 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ tại ASEAN Para Games ở Indonesia ngay lần đầu thi đấu quốc tế. Đáng nói là với thành tích bơi 50m ngửa 53,30 giây, Thành Trung đã vượt sâu chuẩn A (56 giây) tham dự TVH người khuyết tật London 2012. Đồng thời, anh cũng vượt chuẩn B (2 phút 3 giây) nội dung 100m ếch với thành tích 2 phút 1,50 giây.

Ngày 3-4, Thành Trung sẽ đến thành phố Sheffield (Anh) dự Giải British International Disability Swimming Championships. Với Thành Trung, chuyến đi châu Âu là “chuyện nằm mơ cũng không thấy”. Nhưng anh vẫn đặt tham vọng lớn: “Tôi sẽ nỗ lực hết sức tại giải đấu ở Sheffield để trở lại nước Anh vào mùa hè tới, dự TVH dành cho người khuyết tật”.

Chàng trai tật nguyền mê hip hop

Bên cạnh thành công rực rỡ trên đường đua xanh, ít người biết Thành Trung từng là nhà vô địch nhảy hip hop. Lần đầu tiên biết hip hop năm 13 tuổi qua những đoạn clip trên Internet, Thành Trung đã bị mê hoặc. Có bao nhiêu tiền là Thành Trung “đổ hết” vào hip hop như thuê máy tính để lên mạng tìm hiểu hip hop, mua thuốc khi dính chấn thương...

Thành Trung tâm sự: “Tôi đến với hip hop vì đam mê nhưng môn này thử thách sức chịu đựng của tôi ghê gớm. Người lành lặn tập một động tác khoảng 3 giờ còn tôi phải mất 6 giờ, đôi chân thì không thể cử động được... Tôi vẫn không thể quên những lần tập trồng cây chuối bị té đau đến ngất xỉu”.

Thành Trung đã tìm đến với nhóm hip hop AAT tại Cần Thơ. Ban đầu, các thành viên trong nhóm tỏ ra thờ ơ nhưng đã bị Thành Trung thuyết phục bằng năng lực và sự đam mê của mình. Thành Trung nhanh chóng trở thành nhân vật trung tâm của nhóm AAT thường xuyên tham gia các hoạt động biểu diễn từ Cần Thơ đến TP.HCM và luôn nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt.

Điểm son của Thành Trung là việc hai năm liên tiếp vô địch cuộc thi “Bước nhảy xì tin” khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2009 và 2010. Năm 2010, Thành Trung cũng “ẵm” luôn giải ba cuộc thi “Bước nhảy xì tin” toàn quốc. “Khi đi thi, nhiều người hâm mộ và cả đối thủ nhìn tôi bằng ánh mắt nghi ngại. Họ không biết tôi sẽ thi thế nào với đôi chân tật nguyền, phần vì thương hại. Nhưng sau cuộc thi, họ đã bắt tay chúc mừng và nói rằng tôi thắng xứng đáng” - Thành Trung tâm sự.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên