04/08/2016 10:00 GMT+7

Môn cờ vua HKPĐ 2016: Phụ huynh tố bị “lừa”

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Ngày 3-8, đường dây nóng báo Tuổi Trẻ nhận được phản ảnh của gia đình hai VĐV Võ Hoàng Nhật Khang (U-14), Nghiêm Vĩnh Khang (U-11) đang thi đấu môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc 2016 ở Nghệ An.

Các VĐV thi đấu môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2016 ở Nghệ An. Ảnh minh họa. Tác giả ảnh: KHƯƠNG XUÂN

 

Anh Võ Hoàng Lâm, cha VĐV Võ Hoàng Nhật Khang, cho biết: “Khang là học sinh Trường THCS Lưu Văn Lang, thành phố Sa Đéc, cháu chưa từng được đào tạo chuyên sâu về cờ vua mà chỉ tập luyện ở nhà. Tại HKPĐ của tỉnh Đồng Tháp, Khang giành HCV nên cháu được chọn đi dự HKPĐ toàn quốc. Cháu mong chờ từng ngày đến khi đi thi. Gia đình tôi cũng đã phải sắp xếp việc học của con, việc gia đình và nhờ ông bà ngoại đi theo cháu từ Đồng Tháp ra Nghệ An. Khi đến Nghệ An, nhận thẻ VĐV mới phát hiện Khang được xếp thi đấu hệ nâng cao với các VĐV chuyên nghiệp. Cháu thi đấu 9 trận thì thua đến 7, hòa 2, thi xong cháu khóc rất nhiều. Việc gian dối dẫn đến cháu Khang thi đấu không đúng đối tượng đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của cháu. Nếu biết việc này từ trước, gia đình tôi không bao giờ cho con đi...”.

Còn theo anh Nghiêm Phương Nam, cha của VĐV Nghiêm Vĩnh Khang, gia đình anh quá sốc khi ra đến Vinh thì biết con phải đấu ở hệ nâng cao dù cháu Vĩnh Khang đang là học sinh của Trường tiểu học Trưng Vương, Sa Đéc. Cháu Vĩnh Khang đánh 6 ván đấu thì thua đến 5 khiến cháu rất buồn.

Chị Nhật An, mẹ cháu Nhật Khang, cho biết đã có đơn gửi ban tổ chức HKPĐ toàn quốc để tố việc làm này của đoàn Đồng Tháp. “Các thầy không thể lợi dụng các bé, đưa chúng ra làm vật thí nghiệm cho mục đích giành thành tích của đoàn. Đây là sân chơi cho con trẻ, nếu chỉ nhắm vào việc lấy thành tích thì tổ chức HKPĐ có ích lợi gì?” - chị Nhật An bức xúc nói.

Trả lời Tuổi Trẻ về khiếu nại của gia đình hai VĐV Nhật Khang, Vĩnh Khang, ông Trần Thanh Liêm, trưởng đoàn Đồng Tháp dự HKPĐ 2016 tại Nghệ An, cho biết dù là trưởng đoàn nhưng ông không phụ trách vấn đề chuyên môn của đoàn mà giao cho Sở VH-TT&DL Đồng Tháp lo.

Trong khi đó, ông Đào Thiên Bảo, HLV đội cờ vua Đồng Tháp, cho biết: “Điều lệ đại hội không cấm đưa VĐV phong trào lên đấu hệ nâng cao nên chúng tôi đưa hai VĐV này lên thi để lấy điểm đồng đội cho đoàn. Ở hệ phong trào chúng tôi đã có đủ VĐV. Tôi cũng đã xin lỗi gia đình hai VĐV về việc này. Chúng tôi không đưa VĐV năng khiếu xuống thi phong trào để giành huy chương, tôi chắc chắn như vậy và chịu trách nhiệm trước ban tổ chức”.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Chủ đề: HKPĐ