25/12/2017 11:14 GMT+7

Giới trẻ hào hứng với những môn võ mới

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - “Đi tập võ” ngày nay không chỉ là khoác trên mình những bộ võ phục thô dày, cũng như luôn gìn giữ vẻ nghiêm trang trong các võ đường taekwondo, karate, judo, vovinam... nữa.

Các bạn trẻ hào hứng trên võ đài MMA. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các bạn trẻ hào hứng trên võ đài MMA. Ảnh: QUANG ĐỊNH

MMA, kickboxing, catch wrestling (một kiểu đô vật của Anh), BJJ (Brazil jiu-jitsu - nhu thuật của Brazil)..., những bạn trẻ đam mê võ thuật ở VN giờ đây có rất nhiều sự lựa chọn cho mình trong các phòng tập võ hiện đại du nhập từ phương Tây.

Học võ trong lồng

Trong trang phục quần thể thao và áo thun, Nguyễn Văn Nam (22 tuổi) trông như thể đang khởi động ở một phòng tập thể hình. Kỳ thực, Nam chuẩn bị cho giờ học MMA - lớp võ với sàn tập trong lồng mà anh đã làm quen được một tháng. Sở hữu thân hình to lớn, đồ sộ nhưng săn chắc, Nam không phải là “tay mơ” trên sàn đấu võ khi đã tập taekwondo được hơn 8 năm.

Clip lớp học BJJ của võ sư Pierre. Thực hiện: QUANG ĐỊNH

“Tôi tập taekwondo rất lâu rồi nhưng vẫn cảm thấy thiếu thiếu gì đó. Biết đến MMA như một sàn đấu hấp dẫn, có nhiều kỹ năng chiến đấu nên tôi thử chuyển môn học. Bây giờ thì tôi cảm thấy thích thú hơn. Đều là tập võ, nhưng sàn võ MMA lại cho tôi cảm giác tự tin hơn, năng động hơn. Những kỹ năng chiến đấu ở đây cũng có vẻ thực tiễn hơn” - Nam chia sẻ.

Lớp học MMA của Nam có cả thảy 10 học viên, trong một trung tâm võ thuật rộng lớn ở quận 2. Nơi đây có rất nhiều sự lựa chọn cho các học viên với MMA, muay Thái, BJJ... Riêng ở lớp MMA, các học viên đã được học ít nhất là 3 môn võ, gồm jiu-jitsu, catch wrestling và boxing. HLV của lớp là anh Vinod - một võ sĩ MMA chuyên nghiệp người Malaysia từng du đấu ở nhiều nước Đông Nam Á. Bản thân Vinod cũng từng học qua vovinam cũng như tìm hiểu một số võ phái cổ truyền khi đặt chân đến VN.

Yên ắng hơn nhiều so với MMA là lớp võ BJJ do HLV người Pháp Pierre Desdevises phụ trách. BJJ là gì? Đó là một loại nhu thuật của người Brazil, và hẳn nhiên thiên về sự tinh tế, khéo léo, kỹ xảo nhiều hơn là sức mạnh cơ bắp của MMA. Cũng có chừng 10 học viên, nhưng lớp học này có đến phân nửa là nữ giới.

Nguyễn Hồng Vân (25 tuổi), một học viên đã học BJJ được hơn 2 tháng, cho biết: “Chúng ta có thể hiểu BJJ đơn giản là judo của người Brazil. Nó khá tương đồng với judo, nhưng những đòn khóa thì quyết liệt hơn, hiểm hơn. Tôi cũng từng học judo được gần 2 năm nên không bỡ ngỡ lắm khi đến với BJJ. Tôi đổi môn vì muốn thay đổi không khí, cũng như tìm hiểu thêm về văn hóa của Brazil”.

Những võ sư thú vị

HLV Pierre hướng dẫn một đòn thế BJJ. Ảnh: QUANG ĐỊNH
HLV Pierre hướng dẫn một đòn thế BJJ. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Clip lớp MMA của HLV Vinod. Thực hiện:QUANG ĐỊNH

Một yếu tố lôi cuốn ở những lớp võ ngoại nhập này là các HLV nước ngoài sôi nổi, nhiệt tình và thú vị. Điển hình như Pierre, anh chàng HLV BJJ 34 tuổi người Pháp đã sinh sống tại VN được 3 năm. Lập gia đình với một phụ nữ Việt, từng công tác ở Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, Pierre nói tiếng Việt khá sõi.

Anh chàng HLV người Pháp này có cơ duyên vô cùng đặc biệt với người Việt. Năm 15 tuổi, Pierre đã đến bái sư ở một võ đường võ cổ truyền VN tại Pháp, và anh miệt mài tập luyện môn võ truyền thống của người Việt hơn 10 năm trời. Có lòng đam mê võ thuật, Pierre rèn luyện thêm nhiều môn võ khác khi trưởng thành, trong đó sở trường nhất là BJJ. Thế rồi trong những lần sang VN du lịch, tìm hiểu văn hóa sau này, Pierre tìm được người phụ nữ của đời mình, kế đó là một công việc HLV ổn định.

HLV Vinod thị phạm 1 đòn MMA cho học viên. Ảnh Quang Định
HLV Vinod thị phạm 1 đòn MMA cho học viên. Ảnh Quang Định

Trong khi đó, anh chàng HLV người Malaysia Vinod lại có một kho kinh nghiệm phong phú trong cuộc đời thi đấu cũng như rèn luyện võ thuật không ngừng của mình. Là một võ sĩ MMA hạng nhẹ chuyên nghiệp, Vinod tập vô số môn võ với khởi điểm là karate, rồi vật, boxing, jiu-jitsu, muay Thái và cả vovinam. Vinod sở hữu thành tích 10-2 trong hơn 5 năm thi đấu MMA chuyên nghiệp.

“Ngay khi đến VN, tôi học vovinam như một cách làm quen với văn hóa người Việt, đồng thời muốn xem thử khả năng vận dụng các kỹ năng vovinam vào MMA. Có lẽ điều đó hơi khó. Là một võ sĩ và HLV MMA, tôi vẫn rất thích không khí của những lớp võ truyền thống ở VN. Nó dạy cho những đứa trẻ sự kỷ luật, đạo đức và tinh thần tôn nghiêm. Đừng so sánh võ truyền thống và MMA” - Vinod nói.

Đưa võ cổ truyền vào BJJ

Có cơ duyên sâu đậm với võ cổ truyền VN, Pierre như “cá gặp nước” khi đặt chân đến mảnh đất là quê hương của võ phái đầu tiên mà anh theo học. “Tôi vẫn đang tìm hiểu, học hỏi thêm về võ cổ truyền VN, tôi yêu võ cổ truyền cũng như BJJ. Từ ngày trở thành HLV ở đây, tôi đã có ý định đưa một số đòn thế võ cổ truyền có liên quan đến vật vào BJJ. Điều đó thật thú vị” - Pierre hào hứng kể.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Chủ đề: MMA võ mới