03/05/2015 03:44 GMT+7

"Châu Âu đang tìm cách khắc chế bóng bàn Trung Quốc"

TẤN PHÚC thực hiện
TẤN PHÚC thực hiện

TT - Cựu vô địch bóng bàn thế giới người Pháp Jean-Philippe Gatien đã nói như thế khi đến TP Vũng Tàu tham dự Giải bóng bàn các CLB tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng 2015 tranh Cúp Cornilleau.

Hơn 20 năm qua, Jean-Philippe Gatien (47 tuổi) là một trong ba nhà vô địch thế giới không phải người Trung Quốc (ông đăng quang năm 1993). Ông mang đến nỗi sợ hãi cho bóng bàn Trung Quốc khi từng đánh bại những tay vợt hàng đầu Trung Quốc lúc bấy giờ như Lưu Quốc Lượng, Mã Văn Cách... “Tôi chính là sản phẩm công nghệ đào tạo của bóng bàn Pháp với mục đích khắc chế sự thống trị của các tay vợt Trung Quốc” - Jean-Philippe Gatien nói.

* Ông biết gì về bóng bàn VN trước khi đặt chân đến TP Vũng Tàu?

- Dù không có nhiều thông tin về bóng bàn VN nhưng tôi từng xem một số tay vợt VN thi đấu. Tôi nhớ mãi trận Đoàn Kiến Quốc thắng Christophe Legout (Pháp, từng hạng 17 thế giới) tại Olympic 2008. Và với những gì tôi quan sát các tay vợt phong trào thi đấu những ngày qua, tôi có thể nói rằng trình độ bóng bàn VN có vị trí nhất định trên bản đồ thế giới.

* So với VN, phong trào bóng bàn tại Pháp thế nào, thưa ông?

- Dù có giảm sút so với 10 năm trước nhưng bóng bàn vẫn nằm trong tốp 10 môn thể thao được người dân Pháp yêu thích nhất với hơn 3.500 CLB bóng bàn trên khắp đất nước. Do bóng bàn được đưa vào trường học tại Pháp từ bậc trung học nên nhiều VĐV Pháp hiện nay xuất thân từ học đường. Tuy nhiên, các tay vợt chuyên nghiệp của Pháp lại không đạt tới đỉnh cao thế giới.

* Ngày nay, các tay vợt Trung Quốc hoàn toàn thống trị bóng bàn thế giới và theo ông, điều này có khiến bóng bàn trở nên nhàm chán?

- Rõ ràng là vậy. Kết quả quá dễ dự đoán và ít tay vợt nào chen nổi giữa vòng vây các tay vợt Trung Quốc để lên ngôi. Tôi vừa dự khán Giải vô địch bóng bàn thế giới diễn ra tại Trung Quốc và thấy rằng các khán đài luôn trống vắng. Đó là minh chứng cho thấy bóng bàn ngày càng ít được quan tâm dù giải diễn ra tại Trung Quốc.

Hiện bóng bàn châu Âu đang hợp sức tìm cách khắc chế các tay vợt Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều tài năng hàng đầu Nam Mỹ cũng đang tập huấn tại châu Âu với một chiến lược khoa học được đúc kết từ kinh nghiệm những VĐV hàng đầu châu Âu để làm đối trọng với bóng bàn Trung Quốc trong tương lai. Tôi tin các tay vợt Pháp sẽ là đối thủ đáng gờm của Trung Quốc ở một tương lai không xa.

* Trong sự nghiệp, ông từng đánh bại nhiều tay vợt Trung Quốc. Bí quyết gì giúp ông làm được điều đó?

- Tôi được giới chuyên môn bóng bàn Pháp đào tạo với mục tiêu phải đánh bại các tay vợt Trung Quốc. Tôi được chọn trong số nhiều tay vợt tài năng khác nhờ tố chất nhanh nhẹn, sáng tạo, tâm lý vững và nhạy cảm giác bóng. Từ năm 12 tuổi, tôi đã được rèn thể lực, kỹ thuật hiện đại phục vụ lối chơi tốc chiến tốc thắng. Sở trường của tôi là tấn công cận bàn, đánh nhanh đẩy đối thủ vào thế phòng thủ bị động.

* Cuộc sống của ông hiện nay thế nào?

- Cuộc đời tôi chưa bao giờ rời xa bóng bàn. Từ nhỏ, tôi tập bóng bàn và học văn hóa đến hết phổ thông ngay trong Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Pháp. Dù bận bịu, tôi vẫn hoàn tất chương trình đại học chuyên ngành kinh tế trước khi kết thúc nghiệp VĐV. Sau đó, với tên tuổi của mình, tôi bước vào Cornilleau (một sản phẩm bóng bàn có thương hiệu trên thế giới - PV) với tư cách chuyên gia kỹ thuật kiêm vai trò đại sứ thương hiệu cho đến nay. Công việc này giúp tôi thực hiện ước mơ quảng bá và phát triển bóng bàn tại Pháp và trên thế giới.

Ngoài ra, tôi còn thành lập những CLB giải trí kết hợp giữa bóng bàn và quán bar khá hút khách tại Paris. Tôi nghĩ VN cũng có thể phát triển bóng bàn theo hướng này. Hiện nay, tôi là thành viên Ủy ban Olympic Pháp và Bộ Thanh niên và thể thao Pháp, đồng thời là giám đốc điều hành Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Pháp, nơi đào tạo những VĐV chuyên nghiệp hàng đầu tất cả các môn thể thao tại Pháp.

TẤN PHÚC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0