03/03/2014 05:14 GMT+7

Pistorius đối mặt ít nhất 25 năm tù giam

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Hôm nay (3-3), Oscar Pistorius sẽ ra tòa về vụ bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp vào ngày 14-2-2013. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 3 tuần hoặc dài hơn do mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Michael Steenkamp, chú của Reeva Steenkamp, cho biết mẹ của Reeva sẽ có mặt ở phiên tòa. 

Nếu bị buộc tội cố sát, Pistorius sẽ lãnh án ít nhất 25 năm tù giam. Điều đó có nghĩa sự nghiệp thể thao lừng lẫy của anh cũng sẽ dừng lại.

Pistorius là người bị cụt hai chân đầu tiên tham dự cả Olympic lẫn Paralympic. Pistorius đã đoạt nhiều HCV tại Paralympic Athens, Bắc Kinh và London.

Tròn một năm trước, Pistorius được xem xét cho tại ngoại trong thời gian chờ ra tòa. Đồng thời trưởng thanh tra và nhân chứng của Pistorius, Hilton Botha bị sa thải vì làm hư hiện trường.

Trong phiên tòa sắp tới, các luật sư sẽ làm rõ những động cơ dẫn đến hành động của Pistorius đồng thời chỉ ra rằng ngôi sao này từng có vấn đề với "súng đạn". 

Pistorius trước đó cho biết anh sợ trộm nên đã từ ngoài bắn xuyên qua cửa toilet, vô tình giết chết cô bạn gái Steenkamp. Một luật sư không tham gia vụ án cho biết hành động tự vệ chính đáng chỉ là khi tính mạng của người đó thật sự bị đe dọa. Trong trường hợp của Pistorius, điều này dường như không đúng vì người bị bắn (Steenkamp) đang khóa trái cửa trong toilet.

Pistorius đã từng vô cớ bắn súng ở nơi công cộng, một lần ngồi trong xe hơi đang chạy bắn súng qua cửa sổ trời và lần khác ở một nhà hàng đông người tại Johannesburg. Pistorius cũng bị buộc tội tàng trữ vũ khí trái phép.

Hai vấn đề nữa cũng cần làm rõ là khoảng cách chính xác của Pistorius với cửa toilet khi anh nổ súng và khi đó anh đã mang chân giả hay chưa.

Theo đánh giá chung, Pistorius sẽ gặp nhiều khó khăn vì thẩm phán xử phiên tòa của anh là Thokozile Masipa, người nổi tiếng mạnh tay với các vụ bạo hành phụ nữ trong vòng hơn một thập kỷ qua.

[box]Tóm tắt sự việc

AFP trích dẫn lại các lời khai của Pistorius về vụ án: "Buổi tối, cô ấy tập yoga còn tôi nằm trên giường xem tivi. Tôi không mang chân giả. Chúng tôi đang yêu nhau và rất hạnh phúc".

Lúc rạng sáng, Pistorius thức dậy, đi ra ban công lấy cây quạt và kéo rèm che cửa. "Tôi nghe tiếng động trong nhà tắm và phát hiện có người trong đó. Tôi cảm thấy kinh hãi". 

Tin chắc Steenkamp đang ở trên giường, Pistorius chộp khẩu súng ngắn 9 li dưới giường, hướng thẳng vào nhà tắm rồi nổ súng đồng thời kêu Steenkamp gọi cảnh sát. Ngay khi phát hiện Steenkamp không nằm trên giường, Pistorius lao tới, dùng gậy cricket phá cửa, phát hiện Steenkamp dính đạn nhưng vẫn còn sống. Pistoirus kể lại: "Tôi cố gắng cứu Reeva nhưng cô ấy chết trên tay tôi"[/box]

[box]Ba câu hỏi quan trọng của phiên tòa

Cặp đôi có cãi nhau trong đêm xảy ra vụ án?

- Pistorius cho biết hai người đã có một đêm yên ả. Sau khi ăn tối, Pistorius xem tivi còn Steenkamp tập yoga rồi đi ngủ.

Tuy nhiên, luật sư phản biện sẽ gọi nhân chứng để đối chất các tình tiết: hàng xóm nghe thấy tiếng hét từ nhà của Pistorius; Steenkamp cầm điện thoại đi vào toilet, có thể để cầu cứu bạn; cảnh sát vẫn chưa vào được iPhone của Pistorius và họ nghi trong này có các bằng chứng cho thấy anh và bạn gái đã cãi vã nhau. 

Nếu những điều này đúng, thẩm phán có thể khép Pistorius tội cố sát.

* Tại sao Pistorius không gọi cảnh sát?

- Pistorius cho biết sau khi xảy ra sự việc, anh đã gọi cho Johan Stander, quản lý tại khu vực và dịch vụ y tế tư nhân Netcare.

Luật sư sẽ làm rõ mối quan hệ giữa Pistorius với Stander và tại sao Pistorius lại nói với các nhân viên an ninh trong khu vực rằng "mọi chuyện vẫn ổn" lúc họ gõ cửa nhà anh sau khi nghe tiếng súng.

Ở khoản này, Pistorius có thể bị khép vào tội cố ý giết người rồi phi tang bằng chứng.

* Thanh tra đã làm hư hoàn toàn hiện trường?

- Trưởng thanh tra Hilton Botha thừa nhận ông đã đi vào nhà Pistorius không theo các quy tắc cơ bản của việc bảo vệ hiện trường. Trong trường hợp vụ án chỉ còn duy nhất một người sống sót và cũng là nghi can, dấu vân tay và hiện trường được xem là bằng chứng hợp pháp duy nhất. Cách tiếp cận hiện trường của thanh tra có thể khiến các bằng chứng không còn đủ độ tin cậy.[/box]

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên