06/11/2012 13:02 GMT+7

Pique trở lại, Barca như nắng hạn gặp mưa rào

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Sau thời gian nghỉ dưỡng thương, trung vệ trụ cột Gerrard Pique của Barca sẽ trở lại thi đấu vào rạng sáng 8-11, trong khuôn khổ Champions League giữa Barcelona và Celtic.

HDR4uzdR.jpgPhóng to
Các cầu thủ Barca trong một buổi tập - Ảnh: Getty Images

Đây là tin cực kỳ vui với Barca vì trước đó một ngày họ đã phải nhận hung tin hậu vệ đa năng Adriano phải vắng mặt ba tuần.

Hậu vệ người Brazil sau khi ghi bàn mở tỉ số trong trận Barca thắng Celta Vigo 3-1 đã bị chấn thương và sẽ phải xa sân cỏ ba tuần.

Trong thời gian qua khi vắng Gerrard và Puyol, HLV Vilanova đã phải luân phiên sử dụng các cầu thủ Mascherano, Alex Song, Busquets và Adriano cho vị trí trung vệ. Ở hai cánh, Adriano cũng được luân phiên sử dụng với Alba và Alves. Trong khi đang thiếu hụt lực lượng, sự đa năng của Adriano là cực kỳ cần thiết, vậy mà giờ đây Barca cũng mất luôn cả Adriano.

Từ đầu mùa giải đến nay Barca đã để thủng lưới đến 12 bàn và chỉ là hàng thủ mạnh thứ 5 tại La Liga. Đáng chú ý là việc họ để cho Deportivo - đội đứng thứ 19 - sút thủng lưới đến 4 bàn.

Con số 12 bàn thua này không nói lên hết sự lỏng lẻo của hàng thủ Barca. Trong rất nhiều trận đấu, chỉ vì đối phương vô duyên hoặc quá "khớp" nên mới không thể ghi bàn vào lưới thủ môn Valdes.

Thời gian qua, đã có nhiều ý kiến tại sao HLV Vilanova không sử dụng tài năng trẻ Bartra vào vị trí trung vệ. Cầu thủ này được đào tạo trung vệ chính quy - chứ không phải tiền vệ "chuyển ngạch" như Mascherano, Busquets hay Alex Song.

Tuy nhiên HLV Vilanova cho biết ông không dám mạo hiểm sử dụng Bartra - dù đã cho đá chính nhiều lần trong giai đoạn trước mùa - vì sợ rằng có thể hủy hoại sự nghiệp của Bartra. Theo ông Vilanova, số phận một trung vệ tại Barca rất khắc nghiệt bởi vì chỉ cần phạm một sai lầm, cầu thủ đó có thể tiêu tan sự nghiệp. Nay Bartra còn quá trẻ và trước áp lực của những trận đấu lớn, khả năng anh phạm sai lầm là rất cao.

Vừa qua trong trận gặp Celta Vigo, Bartra đã được đưa vào sân. Anh thi đấu rất có nét nhưng rõ ràng vẫn chưa thể thay thế các đàn anh. Cùng với việc Bartra "chưa chín", cả phong độ của Mascherano lẫn Busquets trong vai trò trung vệ cũng không tốt như trong mùa bóng vừa qua.

Ở hai cánh, Alves đang mất phong độ, chỉ có thể phòng ngự ở mức độ chấp nhận được mà không thể hỗ trợ tấn công. Montoya thì chỉ tròn vai phòng ngự. Hiện chỉ có Alba công thủ toàn diện nhưng cầu thủ này cũng đôi khi lui về không kịp.

Hiện hàng thủ Barca có thể chơi tốt khi bị đối phương vây hãm, dồn ép với các đường bóng sệt. Tuy nhiên họ tỏ ra đặc biệt dễ vỡ khi phải chống phản công và bóng bổng. Do đó việc Pique trở lại vào đúng thời điểm này có thể giải quyết được phần lớn vấn nạn của hàng thủ Barca trong thời gian qua.

Tại Real Madrid, sự trở lại của Arbeloa cũng khiến cơn "khốn khổ" thiếu hậu vệ của họ qua đi. Khi Arbeloa trở lại, Essien không còn bị kéo về hàng thủ. Hiện Real Madrid có Ramos đá cánh phải, Arbeloa đá cánh trái. Vị trí trung vệ được giao cho Pepe - Abiol với Varane là người dự bị.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên