29/08/2012 07:59 GMT+7

Phường nghèo hơn xã nghèo

Ông Hoàng Văn Trường (bí thư Thành ủy Nha Trang)
Ông Hoàng Văn Trường (bí thư Thành ủy Nha Trang)

TT - Chỉ cách trung tâm TP Nha Trang chừng 4km về phía nam nhưng P.Vĩnh Trường (TP Nha Trang, Khánh Hòa) có diện mạo rất khác so với những phường cùng TP.

FgWyZi3f.jpgPhóng to
Những ngôi nhà tạm bợ chênh vênh trên núi Chụt, P.Vĩnh Trường, TP Nha Trang - Ảnh: DUY THANH

Khi đường vòng núi Chụt được mở ra ở phía đông P.Vĩnh Trường hồi tháng 5-2012, người ta giật mình thấy hàng chục ngôi nhà tạm bợ làm bằng tôn, bằng gỗ hay bạt nhựa chênh vênh trên sườn núi. Ông Đinh Văn Thạng - 65 tuổi, một cư dân ở đây - than thở: “Sống trên triền núi vầy mùa mưa gió khổ lắm. Nếu Nhà nước có khu tái định cư nào thì cho bà con sớm chuyển đến ở”.

Ông Nguyễn Hữu Cường, bí thư Đảng ủy P.Vĩnh Trường, bộc bạch: “Đây là phường có số hộ nghèo và cận nghèo cao nhất TP Nha Trang. Tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo của P.Vĩnh Trường hiện nay trên 35%, còn cao hơn tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo theo tiêu chí của xã nghèo bãi ngang ven biển (25%).

Gọi là phường nhưng đường Võ Thị Sáu rộng khoảng 7m là con đường nhựa duy nhất của P.Vĩnh Trường. Con đường này trước đây dài hơn 1,5km, chỉ khi đường vòng núi Chụt thông tuyến thì đường Võ Thị Sáu mới được nối dài đến đường Trần Phú, mở đường vào ra cho P.Vĩnh Trường. Cắt ngang đường Võ Thị Sáu là những đường Phạm Thị Bất, Phạm Cợt, Lê Tam, Phan Long, Võ Văn Hào...

Chúng tôi được biết Sở NN&PTNT Khánh Hòa đang trình để Bộ NN&PTNT đầu tư kè sông Cửa Bé. Nếu dự án này triển khai kết hợp với dự án xây kè sông Tắc qua P.Vĩnh Trường, diện mạo của P.Vĩnh Trường chắc chắn sẽ đổi thay nhiều

Nhưng đó chỉ là những con đường “xương cá” làm bằng ximăng rộng 1,5-2m, đủ một chiếc xe đạp hoặc xe máy đi. “Đó là những lối đi chứ chưa được là hẻm vì quá hẹp, cong veo... Đường sá như vậy nên có trường hợp gia đình người chết phải phá tường mới đưa được quan tài ra đường lớn” - ông Nguyễn Văn Thành, một cư dân ở P.Vĩnh Trường, cho biết.

“Không chỉ khó khăn về đường sá, P.Vĩnh Trường cũng không có chợ đạt tiêu chuẩn, không có trung tâm sinh hoạt văn hóa - thể thao - vui chơi giải trí từ phường đến các tổ dân phố. Các phân trường mẫu giáo và trường tiểu học ở địa phương đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu học tập của con em địa phương” - ông Cường nói thêm.

Ông Hoàng Văn Trường, bí thư Thành ủy Nha Trang, nói việc quy hoạch phát triển P.Vĩnh Trường gặp khá nhiều khó khăn do hoàn cảnh lịch sử để lại. “Trước đây nơi này là khu dân chài nghèo khắp nơi tụ lại. Bây giờ muốn quy hoạch làm lại đường sá ở P.Vĩnh Trường phải giải tỏa nhiều, trong khi địa phương không còn nhiều quỹ đất để tái định cư. Trước mắt, TP Nha Trang sẽ nâng cấp một số hẻm ở Vĩnh Trường để giảm bớt khó khăn trong đi lại của người dân. TP Nha Trang cũng có kế hoạch đầu tư xây dựng từng bước để Vĩnh Trường dần thoát khỏi khó khăn”.

Ông Trường cho biết thêm đã chỉ đạo các ngành sớm xây dựng Trường THCS Trần Hưng Đạo đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp và xây mới các trường mầm non, tiểu học ở phường này. Đồng thời trước mùa mưa năm nay phải đưa những hộ dân ở trên mái taluy của đường vòng núi Chụt đến nơi ở mới an toàn.

Ông Hoàng Văn Trường (bí thư Thành ủy Nha Trang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên