24/10/2013 21:17 GMT+7

Phụ nữ và chuyện thích làm đẹp: coi chừng khóc hận

KIM SƠN thực hiện
KIM SƠN thực hiện

TTO - Phụ nữ nào chẳng thích mình đẹp, nhiều người đã sẵn có nhan sắc nhưng vẫn tìm đến các địa chỉ làm đẹp. Và không ít người quá ảo tưởng về khả năng “biến hóa” của phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) nên chỉnh sửa đủ cách, đủ kiểu vẫn chưa hài lòng để rồi ôm hận.

YCHxunyf.jpgPhóng to
Hình ảnh quảng cáo về làm đẹp xuất hiện khắp nơi trên đường phố (ảnh chụp tại phố Kim Liên, Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Giữa một “rừng” quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt trên mạng internet hiện nay, thật giả lẫn lộn, thẩm mỹ viện đã làm phẫu thuật không ít trường hợp tiền mất tật mang. Chúng tôi trao đổi với PGS TS BS Lê Hành - Chủ nhiệm Bộ môn Tạo hình Thẩm mỹ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội PTTM TP.HCM quanh vấn đề này.

* Thưa bác sĩ (BS), hiện nhiều cơ sở GPTM quảng cáo quá mức, người bệnh không thể biết nơi nào đáng tin cậy và cũng không thể biết khả năng chuyên môn cơ sở đó được cho phép đến đâu?

- Đúng vậy. Hiện rất nhiều cơ sở thẩm mỹ mở ra nhưng trình độ chuyên môn không ai biết được. Đó là do quản lý. Để được phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, chỉ có:

1/ Phòng khám PTTM được cấp phép hoạt động bởi một BS có đủ tiêu chuẩn hành nghề và cơ sở đó phải được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện để mổ xẻ. Nhưng những cơ sở này chỉ được làm những thủ thuật, phẫu thuật nhỏ và gây tê như cắt mắt, sửa mũi, căng da mặt, chữa sẹo…

2/ Các khoa PTTM trong các bệnh viện công và cũng được thực hiện bởi những người có bằng cấp về tạo hình thẩm mỹ.

3/ Các bệnh viện chuyên khoa về PTTM. Ngoài các cơ sở trên thì không ai có quyền làm PTTM. Hiện có một số BV tư có phòng mổ được các BS (đang làm ở BV công hoặc phòng khám) đưa bệnh nhân đến mổ thì BS đó phải có giấy phép hành nghề PTTM.

- Người dân làm thế nào biết được BS đó có giấy phép hành nghề PTTM hay không?

- Đây là cái khó. Bản thân người bệnh phải điều tra, tìm hiểu thật kỹ về lai lịch BS mà mình sắp tìm đến như trình độ chuyên môn, tu nghiệp ở đâu, công tác ở BV nào, có giấy phép hành nghề hay không (thường giấy phép phải ghi trên bảng hiệu)…

Cần nói rõ là thẩm mỹ viện chỉ được chăm sóc sắc đẹp, không được phép mổ, nhưng có nơi vẫn lén lút thực hiện. Vì vậy đừng nghe theo những lời ngon ngọt của họ.

* Người đi GPTM có thể bị nhân viên tư vấn không đúng hoặc quá lố. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình?

- Người tư vấn tốt nhất phải là chính BS chịu trách nhiệm cơ sở đó, hoặc BS sẽ chịu trách nhiệm phẫu thuật cho mình. Nếu cơ sở có chuyên viên tư vấn (được đào tạo thực sự) thì có thể tư vấn trước để giải thích cho khách hàng, nhưng sau đó bắt buộc BS phẫu thuật viên phải xuất hiện để tư vấn và kết luận mọi vấn đề liên quan đến cuộc mổ trước khi tiến hành phẫu thuật.

Tư vấn là khâu cực kỳ quan trọng vì qua đó cho người bệnh hiểu chính mình và biết trước BS đó sẽ làm được cái gì, để BS và bệnh nhân cùng nhau quyết định lần cuối cùng .

* Có người dưới góc nhìn của BS thẩm mỹ đã cho là đẹp, nhưng bệnh nhân lại muốn phẫu thuật để giống như trong phim ảnh (ví dụ như phim Hàn Quốc)…?

- Khả năng của ngành thẩm mỹ hiện nay tiến bộ rất lớn và có khả năng cung cấp theo yêu cầu của khách hàng là rất cao, có thể sửa chữa rất nhiều trên khuôn mặt, có thể làm một người già 60 tuổi trẻ lại như người 40, một làn da xấu có thể trở nên đẹp… nên người bệnh có thể đề đạt nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, BS phải là người hiểu rõ khả năng của mình đến đâu để tư vấn, đừng vượt quá những gì mình có thể làm.

Người đi làm thẩm mỹ theo đó cũng phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể để đạt được điều mình mong muốn. Ví dụ người có ngực nhỏ và phẳng bẩm sinh thì nên đặt túi ngực vừa phải, không nên đặt túi ngực quá to, sẽ hư đi rất nhanh.

Nói chung không có hình mẫu nào và cũng không có bước đi nào cụ thể, mà dựa trên từng bệnh nhân BS sẽ có lời khuyên, chẩn đoán và cách mổ xẽ thế nào cho thích hợp. Dĩ nhiên GPTM không phải không có giới hạn và cũng không thể nào làm thỏa mãn hết mọi nhu cầu làm đẹp của người đời.

* Thưa BS, có nhiều cô gái còn rất trẻ nhưng đã đi làm PTTM rất nhiều lần. Nên chăng?

- Những người thích "dao kéo" cứ đeo đuổi đi PTTM hoài vì thế mới có từ “nghiện PTTM”. Và vì qua quá nhiều cuộc mổ, quá nhiều lần chỉnh sửa lại trông rất dị dạng. Nói chung cái gì cũng phải có chừng mực, phải hiểu mình là ai và biết hài lòng với cái gì mình có.

Xin có lời khuyên là chị em nên có ý thức về ngoại hình và biết cách làm thế nào để chỉnh sửa cho phù hợp với công việc và vị trí của mình trong xã hội. Khi đã có quyết định chỉnh sửa thì phải tìm đến BS đàng hoàng, cơ sở y tế cũng phải đàng hoàng để cấp cứu khi tai biến xảy ra.

Phải có mục đích rõ ràng về chuyện làm đẹp của mình. Nên biết hài lòng với cuộc sống và hài lòng với những gì mình đã có, đừng theo đuổi ảo tưởng mà mang lấy thất vọng não nề.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không sửa sắc đẹp sao giữ chân người yêu?Tràn lan cơ sở làm đẹp không phépKhó quản lý quảng cáo dịch vụ làm đẹp trên mạngNối mi, cấy mi để làm đẹp có ảnh hưởng tới mắt?Ra phố đàn ca, yêu đời và yêu người...

KIM SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên