Phụ nữ nên tập luyện để tránh đột quỵ

06/04/2014 14:42 GMT+7

TTO - Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tập luyện thể thao sẽ đem lại nhiều lợi ích về tim mạch cũng như não bộ cho phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy mức độ chất béo trung tính (triglyceride) cao sẽ dễ gây nên tình trạng đột quỵ ở phụ nữ hơn so với đàn ông. Trong cơ thể phụ nữ, chất béo trung tính đặc biệt nguy hiểm với tim mạch hơn là những loại chất béo khác, như các loại chất béo steroid.

Những người bị bệnh tim mạch, đặc biệt là phụ nữ thường lo sợ tập luyện thể thao sẽ khiến họ dễ đột quỵ. Điều này đúng nếu bạn tập luyện quá căng thẳng, nhưng nếu không tập luyện, lượng triglyceride tăng cao sẽ lại càng trở nên nguy hiểm trong khả năng gây ra đột quỵ.

Lượng chất béo trung tính trong cơ thể chủ yếu được chuyển hóa từ cholesterol dư thừa, đường và chất cồn. Vì vậy để tránh nguy cơ đột quỵ, người ta cũng nên giảm việc ăn ngọt cũng như uống rượu. Bên cạnh đó, tập thể dục là giải pháp hoàn hảo để tránh đột quỵ vì nó giúp giảm cholesterol, tác nhân quan trọng tạo ra triglyceride.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp khắc phục những hậu quả sau các cơn đột quỵ, rõ nét nhất là ở khả năng hồi phục não bộ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, sau mỗi cơn đột quỵ, một số tế bào não sẽ bị chết đi. Điều này dẫn đến một số kỹ năng của chúng ta sẽ bị não bộ "quên" và chúng ta cần phải tập lại các kỹ năng này. Khả năng hồi phục các tế bào não này lại phụ thuộc vào sự "linh hoạt" của những tế bào não chưa bị chết. Và độ linh hoạt của các tế bào não dựa rất nhiều trên sự vận động mỗi ngày của cơ thể.

Khi hoạt động, các tế bào não sẽ không ngừng giao tiếp với các tế bào khác trong cơ thể. Tập luyện nhiều thì sự giao tiếp này cũng diễn ra nhanh hơn giúp các tế bào não trở nên linh hoạt hơn. Các kết quả khảo nghiệm đã chứng thực cho điều này khi sau mỗi cơn đột quỵ, những người tập luyện thể dục thường xuyên trước đó sẽ dễ dàng khôi phục lại các kỹ năng hơn là những người ít tập luyện.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là sau khi bị đột quỵ, chúng ta có thể lao vào tập luyện "như điên" với mong muốn hồi phục chức năng, điều đó cũng nguy hiểm như việc không tập luyện gì cả. Cả hai đều có thể là tác nhân khiến cơ thể bị tê liệt vĩnh viễn một phần.

Những người sống sót sau các cơn đột quỵ chỉ nên tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày. Các mức độ bài tập tùy theo lượng tế bào não bị chết đi nhiều hay ít. Tập luyện đơn giản nhất đôi khi chỉ là sự co duỗi các ngón tay, rồi đến bắp tay, bắp chân...

Huy Đăng (theo Bangkok Post)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận