12/06/2008 21:10 GMT+7

Phó chủ tịch VFF Dương Vũ Lâm: Còn nhiều việc phải làm…

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Chiều 12-6, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã về đến Hà Nội và TPHCM sau chuyến thi đấu giao hữu tại thành phố Surabaya (Indonesia). HLV Calisto đã có cuộc ra mắt không như ý trong lần trở lại cương vị ”thuyền trưởng” con tàu bóng đá Việt Nam.

TTO - Chiều 12-6, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã về đến Hà Nội và TPHCM sau chuyến thi đấu giao hữu tại thành phố Surabaya (Indonesia). HLV Calisto đã có cuộc ra mắt không như ý trong lần trở lại cương vị ”thuyền trưởng” con tàu bóng đá Việt Nam.

Trở về từ chuyến thi đấu giao hữu này, Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam - ông Dương Vũ Lâm (Phó chủ tịch VFF) - cho rằng: chúng ta thua về mặt tỷ số, nhưng hơn đối phương về khả năng tổ chức tấn công, tinh thần thi đấu ngoan cường, chính vì vậy mà gần ba vạn khán giả trên sân luôn vỗ tay tán thưởng và nán lại để chia tay đội tuyển Việt Nam sau trận đấu.

* Nhiều độc giả Tuổi Trẻ đã bày tỏ thắc mắc rằng tại sao chúng ta lại nhận lời thi đấu tận Indonesia mà không phải là một quốc gia khác có nền bóng - đá mạnh hơn?

 - Trong xu thế hội nhập trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã và đang được bè bạn trong châu lục quan tâm, ủng hộ và dành nhiều thiện cảm đặc biệt. Vừa nhận lời với Indonesia xong, VFF đã nhận được nhiều lời mời khác từ Hàn Quốc, Bahrain, Arabia Saudi, Qatar… Kẹt một điều, nước nào cũng muốn đá vào đầu tháng 6, khi ấy tuyển Việt Nam vừa mới tập trung vài ngày nên VFF buộc phải từ chối.

* Chứng kiến trận đấu, ông nói gì về bàn thua của tuyển Việt Nam?

- Công tâm mà nói thì đó là quả phạt đền tưởng tượng do trọng tài nghĩ ra ở phút 12. Cầu thủ Alyuddin vấp vào bóng khi đang xông vào vòng cấm địa, mất đà, anh ta lao thẳng vào trung vệ Phước Tứ. Vậy mà không hiểu sao trọng tài lại chỉ tay vào chấm phạt đền. Thôi thì đó cũng chỉ là một trận cầu  giao hữu, sai lầm ấy cũng không đáng trách khi Indonesia rất muốn có một trận thắng trong giai đoạn tập trung này, bởi trước đó là hang loạt trận tập huấn không biết thắng là gì.

* HLV Calisto đã có cuộc thử nghiệm ra sao ở lần ra mắt này, thưa ông?

- HLV Calisto tung ra tới sáu gương mặt mới toanh, lần đầu khoác áo tuyểnViệt Nam như thủ môn Santos, trung vệ Phước Tứ, hậu vệ trái Đào Văn Phong, trung phong Ngọc Thanh - Việt Thắng, tiền vệ trụ Minh Châu. Sang hiệp nhì, có thêm ba tân binh khác vào sân là tiền đạo Quang Hải, tiền vệ trái Thành Lương và trung vệ Mai Xuân Hợp. Chính sự thay đổi áy, ít nhiều đều thi đấu thành công. HLV Calisto có những lời khen ngợi dành riêng choThành Lương, Văn Phong, Minh Châu, Quang Hải.

* Anh chàng khổng lồ Santos chơi như thế nào ở lần đầu khoác áo tuyển Việt Nam?

- Anh ấy đã chiếm được chỗ đứng chính thức, hòa nhập nhanh không mắc phải sai sót nào và hiệu quả trong những pha tranh chấp bóng bổng với đối phương. Khó có thể trách Santos ở bàn thua từ chấm 11 mét.

* Minh Phương không thi đấu…?

- Ban đầu, Minh Phương có tên trong đội hình xuất phát, giờ cuối anh ấy bị phản ứng phụ từ việc dùng thuốc trị bệnh viêm thận nên HLV Calisto đưa Minh Châu vào thay. Thật ra thì không cần thiết phải đưa anh ấy vào trận cầu giao hữu này.

* Điều rút ra từ trận thua này là gì, thưa ông?

- Tôi và HLV Calisto cùng Ban huấn luyện có cuộc trò chuyện rất lâu sau trận đấu. Về tinh thần lăn xả, cống hiến của các tuyển thủ thì không có gì đáng bàn cải. Cái chính là khâu dứt điểm của tuyển Việt Nam còn hạn chế nhiều quá. Không bào chữa cho thất bại này, nhưng theo tôi, lẽ ra tỷ số phải là 3-1 cho tuyển Việt Nam khi Ngọc Thanh, Thanh Bình, Như Thành và Việt Thắng có những cơ hội ngàn vàng nhưng đều kết thúc không thành công. Thứ hai, đội tuyển sẽ gọi thêm một số cầu thủ nữa trong những lần tập trung tới, nhưng không có chỗ cho các cầu thủ từ chối lên tuyển đợt vừa rồi.

* Ở góc nhìn của mình, ông thấy đội tuyển Việt Nam đã định hình lối chơi khác với thời HLV Riedl chưa?

- Chưa có gì để nói về lối chơi. Hai tuần tập trung, không ông thầy nào có thể trang điểm cho một cô bé lọ lem trở thành nàng công chúa lộng lẫy. Cần phải kiên nhẫn, có thời gian để hoàn thiện về nhiều mặt, HLV Calisto thừa nhận như vậy.

* HLV Calisto không về cùng đội tuyển Việt Nam. Vì sao?

- HLV Calisto chia tay đội tuyển tại Singapore trong thời gian quá cảnh tại đây. Ông ở lại vài ngày để theo dõi về đương kim vô địch AFF Cup trong trận vòng loại World Cup 2010 giữa chủ nhà Singapore với Arabia Saudi, kế hoạch này đã được VFF chuẩn y từ lâu theo đề xuất của ông Calisto.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

SĨ HUYÊN thực hiện

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên