30/11/2016 11:47 GMT+7

​Phim độc lập ẵm giải “tiền Oscar” của Gotham và NBR!

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp)

TTO - Hôm 29/11, hai giải của điện ảnh Mỹ là Gotham và Ủy ban Phê bình phim quốc gia (NBR) đều vinh danh những tác phẩm ngân sách thấp. Riêng Casey Affleck được xướng tên ở hạng mục Nam chính của cả hai giải!

Gotham 2016- Ảnh: imdb
Gotham 2016- Ảnh: imdb

Gotham hay còn gọi là IFP có mục đích tìm ra những đạo diễn, các cá nhân trong lĩnh vực sản xuất phim độc lập tại Mỹ.

Từ 1991 đến nay, Gotham đã làm khá tròn bổn phận của mình: đề cao tinh thần độc lập, không màng đến doanh thu hay danh tiếng như Oscar.

Vinh quang đúp dành cho Casey Affleck

Năm nay, Gotham còn phá lệ trao giải Nữ chính cho Isabelle Huppert - một diễn viên Pháp, đóng trong phim Pháp (Elle). Tuy phản ứng của giới báo chí trên mạng xã hội Twitter trái chiều nhưng nhìn chung họ đều ấn tượng với chiến thắng của Huppert trước các ngôi sao như Natalie Portman hay Kate Beckinsale…

Manchester by the sea - Ảnh: imdb
Manchester by the sea - Ảnh: imdb

Người hạnh phúc nhất hôm qua còn có Casey Affleck, giờ đây đã thoát hẳn cái bóng của anh trai Ben Affleck.

Với hai giải thưởng cho vai diễn người anh trai chấp nhận có nghĩa vụ trách nhiệm với vợ và con của đứa em đã khuất trong Manchester by the Sea, Affleck lập tức trở thành ứng cử viên sáng giá cho tượng vàng danh giá.

Tài tử 41 tuổi đầy tâm trạng trên sân khấu nhận giải của Gotham khi kể lại một phần đời khá lênh đênh ở Los Angeles, thất nghiệp, không bạn gái, không tiền… nhưng vẫn nỗ lực để đến với sự nghiệp điện ảnh như ngày hôm nay.

Không như Oscar đang bị “kết án” kỳ thị đồng tính và diễn viên da đen, Gotham dành tới 4 giải cho Moonlight của Barry Jenkins - một đạo diễn da đen mới vào nghề.

Tuy doanh thu của phim khá thấp, chỉ khoảng 8 triệu USD và đứng sau là A24 một hãng phim nhỏ, Moonlight vẫn có hi vọng xóa bỏ những giới hạn mà Oscar đang đặt ra bao năm qua.

Moonlight - Ảnh: imdb
Moonlight - Ảnh: imdb

Phim về Phu nhân tổng thống Mỹ Jackie thất thủ toàn tập

Dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cuối tháng 9 tới nay nhưng tác phẩm do Natalie Portman đóng chính hoàn toàn trắng tay ngày hôm qua!

Cụ thể Portman chịu thua trước Amy Adams, người thủ vai tiến sĩ ngôn ngữ học trong phim khoa học viễn tưởng Arrival ở hạng mục Nữ chính.

Amy Adams - Arrival - Ảnh: imdb
Amy Adams - Arrival - Ảnh: imdb

Jackie không có mặt trong tốp 10 Phim hay nhất năm của NBR, bao gồm La La Land, Hell or High Water, Moonlight… thậm chí tốp 10 Phim độc lập của năm cũng không có tên Jackie. Điều này có thể khiến cơ hội tranh tài của nó trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết.

Ứng cử viên sáng giá… trên mặt báo (vì chưa công chiếu) là Silence của Martin Scorsese chỉ mang về một giải Kịch bản chuyển thể. Trong khi đó, Phim hay nhất và Kịch bản gốc thuộc về Manchester By the Sea - bom tấn được ưa thích từ hồi Sundance.

Ngoài những giải chính, NBR còn công bố tốp 5 Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất thuộc về Elle (Pháp), Julieta (Tây Ban Nha), Land of Mine (Đức), Neruda (Chi Lê) và phim châu Á duy nhất là The Handmaiden (Hàn quốc) do Park Chan-wook dàn dựng.

Isabelle Huppert Gotham 2016 - Ảnh: Getty
Isabelle Huppert Gotham 2016 - Ảnh: Getty

Khác Gotham, NBR đưa danh sách người thắng cuộc trước rồi mới trao giải vào ngày 4 tháng 1 năm 2017.

Sở hữu bề dầy lịch sử kỳ cựu (ra đời năm 1909), NBR trở thành một trong những hệ thống giải thưởng chính chuyên uy tín tầm cỡ bậc nhất tại Mỹ, hơn cả một số giải Hiệp hội phê bình như Los Angeles, New York, Boston…

Năm ngoái, NBR đã xướng tên Mad Max: Fury Road là Phim hay nhất!

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên