12/01/2012 08:18 GMT+7

Phía Trung Quốc chưa phối hợp điều tra

DUY THANH - ĐÔNG TRIỀU
DUY THANH - ĐÔNG TRIỀU

TT - Chiều 11-1, ông Lê Văn Bảy - trưởng phòng an toàn và thanh tra hàng hải Cảng vụ hàng hải Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - cho biết vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía cơ quan hàng hải Trung Quốc về việc phối hợp điều tra thông tin ngư dân Bình Thuận “tố” tàu Main Trader (quốc tịch Liberia) tông chìm tàu cá của họ, sau đó quay lại vớt toàn bộ 15 thuyền viên.

Ông Bảy cho biết qua điện đàm với đại diện của cảng Shekou (Quảng Đông, Trung Quốc), tàu Main Trader vẫn đang neo đậu tại đây. Ông Bảy nói theo thông lệ, tàu container đến cảng, giải phóng xong hàng là đi ngay, nhưng tàu Main Trader còn neo lại có thể là đang bị cơ quan hàng hải Trung Quốc điều tra.

Theo ông Bảy, phía Việt Nam đã đề nghị cơ quan điều tra của Trung Quốc xem xét vết sơn trên tàu Main Trader và “hộp đen” lưu giữ thông tin hải trình con tàu. Tuy nhiên, ông Bảy cũng cho hay “hộp đen” trên các tàu hàng chỉ lưu giữ thông tin trong vòng 48 giờ.

Thực hiện yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam, sáng 10-1 Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã gửi văn bản đề nghị phía Trung Quốc phối hợp điều tra theo tố cáo của các ngư dân tàu cá Bình Thuận.

Trong văn bản này, Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết toàn bộ 15 thuyền viên trên tàu cá Bình Thuận đều cho rằng chính tàu Main Trader tông chìm tàu họ vào sáng 8-1, sau đó quay lại vớt các thuyền viên và bàn giao cho tàu cứu nạn SAR 27-01 của trạm tìm kiếm cứu nạn Trường Sa chiều tối cùng ngày. Các thuyền viên đề nghị tàu gây tai nạn phải bồi thường tổng cộng 3 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 11-1, ông La Trần Quang - trưởng phòng phối hợp cứu nạn của trạm tìm kiếm cứu nạn Trường Sa, người trực tiếp đi trên tàu SAR 27-01 đến tiếp nhận các thuyền viên bị nạn từ tàu Main Trader - cho biết toàn bộ 15 thuyền viên của tàu cá không ai cho biết là chính tàu Main Trader tông chìm tàu của họ. “Rất tiếc là khi lên cảng Nha Trang, các ngư dân mới nói thông tin này. Nếu biết sớm, chúng tôi đã báo cáo với các cơ quan chức năng yêu cầu giữ tàu Main Trader để điều tra vụ việc”.

Trung tá Vũ Văn Thường của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận, người tiếp nhận các thuyền viên bị nạn từ trạm tìm kiếm cứu nạn Trường Sa, cho hay ông chỉ biết thông tin về vụ tàu cá bị đâm sau khi nhận các thuyền viên. Trong khi đó, ông Lê Nguyên Thông - chủ chiếc tàu bị nạn - cho biết một thuyền viên bị nạn đã điện thoại cho ông sau khi lên tàu SAR 27-01 khoảng năm phút để thông báo chính tàu Main Trader là thủ phạm tông chìm tàu cá.

* Liên quan vụ tàu cá ở Cà Mau bị tông chìm trên biển rạng sáng 2-1 (Tuổi Trẻ đã thông tin), Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Dũng cho biết hiện tỉnh vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ Đại sứ quán Campuchia và Thái Lan trợ giúp xác minh số phận mười ngư dân mất tích.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, chủ tàu Hồ Văn Tuấn (43 tuổi, ngụ khóm 8, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) cho biết sáng cùng ngày, một người tên Mai ở Thái Lan tiếp tục điện thoại nói ra bưu điện chuyển cho bà ta 65 triệu đồng để lo thủ tục cho mười ngư dân sớm về nước.

“Nhưng khi chúng tôi gửi tiền cho bà Mai thì nhân viên bưu điện nói địa chỉ không có thật. Tôi gọi lại thông báo cho bà Mai là chuyển tiền không được, yêu cầu trao đổi qua mail nhưng bà này nói không biết xài mail rồi cúp máy” - ông Tuấn kể.

Tàu cá CM-99219 được ông Tuấn giao cho ông Nguyễn Văn Hiếu (37 tuổi) làm thuyền trưởng, xuất bến tại Sông Đốc ngày 12-12-2011. Rạng sáng 2-1-2012, tàu này trên đường vào bờ bán sản phẩm thì bị một tàu sắt tông chìm trên vùng biển chồng lấn. Ngoài ông Hiếu được tàu cá Kiên Giang cứu đưa vào đất liền an toàn, mười ngư dân trên tàu hiện bị coi là mất tích. Tư lệnh biên phòng Việt Nam đã gửi công hàm phối hợp với Đại sứ quán Campuchia và Thái Lan nhờ trợ giúp nhưng vẫn chưa có phản hồi.

__________

Tin bài liên quan:

Cứu thành công 15 thuyền viênTàu nước ngoài cứu 15 ngư dân Bình Thuận15 thuyền viên tàu đánh cá bị đâm chìm trở vềPhối hợp với Trung Quốc điều tra vụ ngư dân “tố” tàu cứu nạn

DUY THANH - ĐÔNG TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên