08/06/2010 17:57 GMT+7

Phát hiện loài bò cạp mù ở động Tiên Sơn

        LAM GIANG
        LAM GIANG

TTO - Nhóm thám sát của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH quốc gia Hà Nội) và GS Timothy Moulds (Úc) vừa công bố phát hiện một loài bò cạp mù tại động Tiên Sơn (trong hệ thống hang động Phong Nha) ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

2AOCLPtD.jpgPhóng to
Động Phong Nha, nơi phát hiện nhiều loài động vật không xương sống mới

Loài bò cạp này sống cách cửa động 600m, được ghi nhận là phát hiện đầu tiên ở châu Á. Trên thế giới hiện cũng chỉ ghi nhận được 20 loài bò cạp mù.

Chuyến thám sát này cũng thu được 248 mẫu cá thể động vật không xương sống thuộc 41 loài, 29 bộ ở ba hang động là Phong Nha, Tiên Sơn và Tối, trong đó hơn phân nửa chưa được nhận dạng.

Ngoài ra, tại hang Sơn Đoòng - hang lớn nhất thế giới hiện nay - đoàn cũng ghi nhận hơn 200 mẫu loài động, thực vật sống trong các hố sập sâu vào lòng núi đá vôi, trong đó có loài giun nước Julidae hiếm gặp ở Việt Nam.

Các phát hiện trên sẽ tăng tính đa dạng sinh học cho Phong Nha - Ké Bàng và sẽ bổ sung tích cực vào hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 ở tiêu chí đa dạng sinh học.

        LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên