23/05/2013 10:15 GMT+7

Pháp cáo buộc tổng giám đốc IMF rửa tiền

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các điều tra viên Pháp đã thông báo với bà Christine Lagarde, tổng giám đốc người Pháp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), rằng họ sẽ truy tố bà với cáo buộc rửa tiền, ngày 23-5. Động thái này làm tăng thêm sức ép có thể khiến bà Lagarde phải từ chức.

MChPP93j.jpgPhóng to
Bà Christine Lagarde - Ảnh: Getty Images

Tòa án chuyên xét xử các quan chức cao cấp chính phủ ở Paris đã triệu tập bà Lagarde ra trước tòa liên quan tới những cáo buộc bà đã chi sai mục đích 403 triệu euro (535 triệu USD) tiền đóng thuế của người dân Pháp trong một thỏa thuận bất hợp pháp.

Những cáo buộc với bà Lagarde nhắm vào thời gian bà làm bộ trưởng tài chính Pháp từ 2007-2011. Các công tố viên nghi ngờ bà liên quan tới một thỏa thuận bất hợp pháp giữa cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và nhà tài phiệt Bernard Tapie.

Ông Tapie là một doanh nhân, ca sĩ, diễn viên, ông bầu bóng đá và bộ trưởng trong chính quyền Đảng Xã hội, đã ủng hộ ông Sarkozy tinh thần lẫn vật chất trong cuộc bầu cử tổng thống 2007.

Báo Pháp Le Monde nói các thẩm phán đã có văn bản gửi bà Lagarde nói bà sẽ bị thẩm vấn vì bị điều tra, tương đương một lệnh truy tố, do các cáo buộc biển thủ công quỹ và chi tiền ngân sách sai mục đích.

Đây là một đòn mạnh nữa vào IMF khi tổ chức này vẫn chưa khôi phục được danh tiếng sau vụ từ chức đầy bê bối của người tiền nhiệm bà Lagarde, ông Dominique Strauss-Kahn, vào năm 2011, vì các cáo buộc hiếp dâm một nữ hầu phòng.

Nếu tòa quyết định mở điều tra chính thức, bà Lagarde khó lòng tránh một phiên xét xử và nhiều khả năng sẽ lại phải từ chức, như đồng hương Strauss-Kahn. Trên lý thuyết, nếu bị phán quyết có tội, bà có thể phải nhận mức án tối đa 10 năm tù giam.

Bà Lagarde, 57 tuổi, nhận được sự ủng hộ từ Bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovici. Ông Moscovici đã khẳng định Paris sẽ ủng hộ bà dù kết quả phiên tòa có ra sao. “Bà Lagarde nhận được sự tín nhiệm hoàn toàn từ nhà chức trách Pháp trong vai trò đứng đầu IMF của bà ấy”, ông Moscovici nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên