07/01/2014 16:15 GMT+7

Pháp cấm danh hài biểu diễn vì bài Do Thái

DƯƠNG NỮ (Theo Press TV, Guardian)
DƯƠNG NỮ (Theo Press TV, Guardian)

TTO - Bất chấp chỉ trích vi phạm quyền tự do bày tỏ, Bộ trưởng Nội vụ Pháp ngày 6-1 bật đèn xanh cho các chính quyền địa phương cấm buổi biểu diễn của danh hài Dieudonne vì nội dung chống đối người Do Thái.

ATEiq174.jpgPhóng to
Nghệ sĩ hài người Pháp gây tranh cãi vì quan điểm chống Do Thái - Ảnh: IBT

Đầu tuần qua, ông Dieudonne đã bắt đầu chuyến lưu diễn Le Mur (Bức tường) trên toàn quốc. Buổi đầu tiên diễn ra tại thành phố miền tây Nantes và bán được 5.000 vé.

Ngày 6-1, Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls đã gửi thông báo đến chính quyền các địa phương với nội dung “các thị trưởng có thể cấm buổi biểu diễn của Dieudonne trước nguy cơ xảy ra rối loạn trật tự”. “Cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc và chống Do Thái là mối quan tâm chính của chính phủ trước yêu cầu hành động khẩn cấp này”.

Bộ trưởng Valls cáo buộc nội dung buổi diễn Le Mur có chứa những thành phần “phỉ báng và chống Do Thái”.

Ngay lập tức, Thị trưởng Bordeaux - cựu Thủ tướng Alain Juppe - đã ra lệnh hủy buổi biểu diễn của nghệ sĩ hài Dieudonne dự định diễn ra ngày 26-1 tại thủ phủ rượu vang này. Như vậy, Bordeaux là thành phố đầu tiên của nước Pháp cấm cửa Dieudonne trong chuyến lưu diễn.

Nghệ sĩ hài Dieudonne từng bị cáo buộc là người có quan điểm phân biệt chủng tộc và bài xích người Do Thái. Ông cũng tự chế ra kiểu chào phát xít (quenelle, cánh tay phải đưa xuống đất trong khi tay trái đưa ngang) gây tranh cãi.

Luật sư của Dieudonne cho biết thân chủ của ông đã đề nghị khởi kiện việc cấm ông biểu diễn. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến chỉ trích quyết định của Bộ trưởng Valls khi cấm một nghệ sĩ biểu diễn đã vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Quyết định của Bộ trưởng Valls gây bất ngờ vì nó đụng chạm đến quyền tự do bày tỏ, và Dieudonne cũng là một nghệ sĩ nổi tiếng của Pháp. Đáng chú ý, chính Bộ trưởng Valls cũng từng bị chỉ trích là gây kích động hận thù chủng tộc khi ông tuyên bố vào tháng 9-2013 rằng người dân Roma sẽ không bao giờ hòa nhập được với xã hội Pháp.

DƯƠNG NỮ (Theo Press TV, Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên