18/10/2011 08:03 GMT+7

Phần lớn cầu thủ dính chất clenbuterol

THẢO NGUYÊN (Theo AP)
THẢO NGUYÊN (Theo AP)

TTO - FIFA vừa cho biết 109 trong tổng số 208 mẫu thử của các cầu thủ tại World Cup bóng đá U-17 đều đã dương tính với chất cấm clenbuterol. Đây là điều rất kinh khủng nhưng FIFA sẽ không phạt bất cứ cầu thủ nào vì tất cả đều đã ăn phải thịt heo nhiễm độc.

IWS18OEO.jpgPhóng to
Các cầu thủ U-17 Mexico ăn mừng chức vô địch World Cup U-17 - Ảnh: Getty Images

Theo các nhà khoa học, chất clenbuterol là chất nhằm giúp tăng việc đốt cháy mỡ và phát triển cơ. Ngoài ngành chăn nuôi, chất này còn là loại doping được ưa thích trong giới vận động viên và nằm trong danh sách cấm của các liên đoàn thể thao thế giới.

Giới y khoa cảnh báo clenbuterol rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Nếu ăn phải có thể gây ngộ độc cấp với các triệu chứng: run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng, thậm chí tử vong. Chất độc thường tập trung trong nội tạng của gia súc như gan, cật,…

Cả FIFA lẫn WADA (Cơ quan phòng chống doping thế giới) cho biết sẽ công bố danh tính của những cầu thủ bị dương tính chất clenbuterol. Quan chức y tế của FIFA, Jiri Dvorak nói: "Đây không phải là vấn đề doping, đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng".

Chính quyền Mexico cũng đã thừa nhận việc các chủ trang trại bỏ quá nhiều thuốc tăng trưởng vào thực phẩm của gia súc. Và điều này khiến cho thịt của chúng bị nhiễm độc.

Tại World Cup U-17 diễn ra từ ngày 18-6 đến 10-7, tất cả các cầu thủ Mexico, đội sau đó đã đăng quang, đều có kết quả xét nghiệm âm tính do họ đã chuyển sang ăn cá và rau trước khi giải diễn ra.

Hiện nay Mexico tổ chức đại hội thể thao Pan Amercian Games và ban tổ chức khuyến cáo các vận động viên chỉ nên ăn ở những nhà hàng đã được chỉ định.

Còn nhớ trước khi World Cup U-17 diễn ra, bóng đá Mexico đã dính một scandal lớn tại giải Gold Cup 2011 tổ chức tại Mỹ khi 5 cầu thủ bị loại khỏi giải vì dương tính chất clenbuterol.

Sau đó Liên đoàn bóng đá Mexico đã ra sức bảo vệ 5 cầu thủ này và cuối cùng WADA lẫn FIFA đều chập nhận kết luận rằng họ dương tính chất kích thích cũng vì ăn thịt heo nhiễm độc.

Sau khi WADA chấp nhận bãi bỏ án phạt cho 5 cầu thủ của Mexico, tay đua đã từng vô địch Tour de France, Alberto Contador cũng thắp lên niềm hy vọng được trắng án. Được biết Contador bị dương tính chất clenbuterol và anh khẳng định nguyên nhân là do ăn thịt heo bị nhiễm độc. Vụ việc này chưa ngã ngũ và tháng sau, Contador lại phải hầu tòa để xét xử vụ này.

THẢO NGUYÊN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên