16/09/2013 23:47 GMT+7

Phải qui trách nhiệm thuyền trưởng không cứu nạn

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Đó là ý kiến của lãnh đạo Phòng pháp chế Công an TP.HCM trong cuộc họp góp ý về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 16-9.

Lý do, trong vụ tai nạn tàu cao tốc bị chìm ở Cần Giờ vừa qua, một số tàu chạy ngang qua đã không dừng lại cứu người gặp nạn. Việc qui trách nhiệm cho thuyền trưởng, máy trường vì thế nhằm tăng khả năng cứu người gặp nạn trên vùng sông nước.

Cũng theo vị lãnh đạo trên, cần qui định thời hạn cụ thể đăng ký phương tiện thủy đối với các trường hợp chuyển đổi từ chủ sở hữu hoặc chuyển phương tiện từ địa phương này về địa phương khác nhằm tránh xảy ra trường hợp tàu, thuyền không chính chủ, trong khi trên đường bộ đã có đề xuất xử phạt xe không chính chủ.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM - đề nghị bổ sung qui định “hành khách khi mua vé đi tàu phải xuất trình giấy tờ tùy thân”. Qua đó, nhằm ghi nhận thông tin cá nhân để cơ quan chức năng xác định được hành khách đi tàu nếu xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể nên nhiều hành khách đã phản ứng khi mua vé đi tàu cao tốc.

Nhiều ý kiến của các sở, ngành khác góp ý về cần qui định thống nhất về biển báo, tín hiệu giữa luồng hàng hải và luồng giao thông thủy nội địa. Không nên qui định bến dân sinh (bến dùng riêng cho gia đình) chỉ được tiếp nhận tàu có trọng tải không quá 15 tấn hoặc tổng công suất máy không quá 15 sức ngựa và không chở quá 5 người. Trong khi thực tế có gia đình mua sắm du thuyền có trọng tải và sức chở lớn hơn…

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên