28/11/2014 17:01 GMT+7

Phải ngăn chặn trẻ béo phì từ năm lên 7 tuổi

HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)
HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)

TTO - Theo các nhà khoa học, trẻ em cần phải được kiểm soát chặt chẽ việc tăng cân ngay từ năm lên 7 tuổi nếu không muốn có nguy cơ mắc những căn bệnh nặng.

Nhiều phụ huynh thường không quan tâm đến việc con em mình có quá nặng cân hay không khi chúng còn nhỏ, với quan niệm rằng một trẻ em béo phì hoàn toàn có thể bắt đầu giảm cân khi dần trưởng thành. Đó là một suy nghĩ dễ hiểu bởi một người thừa cân vẫn có thể giảm cân thần tốc chỉ trong vài tháng tập luyện và ăn kiêng tích cực.

Nhưng theo một kết quả nghiên cứu khoa học mới đây, các phụ huynh cần phải ngăn chặn con em mình bị béo phì ngay từ khi chúng được 7 tuổi bởi sự thừa cân sẽ tạo nên những triệu chứng rất nguy hiểm cho một số căn bệnh sau này.

Nghiên cứu nói trên được thực hiện bởi Viện y học London (Anh). Trong đó, các nhà khoa học khảo sát trên 13.000 trẻ em trong độ tuổi từ 7 đến 11, với 35 % trong số đó bị béo phì. Theo khảo sát, trong cuộc đời sau này phần đông các trẻ em bị thừa cân, đặc biệt là nữ có sự lạc quan lẫn ý chí trong cuộc sống ít hơn so với những trẻ em có cân trọng vừa phải.

Bên cạnh đó, căn bệnh xương khớp và tim cũng bắt đầu tiềm ẩn với trẻ em béo phì ở giai đoạn 10 tuổi chứ không chỉ xuất hiện khi chúng đã lớn.

Tiến sĩ Roxanne Connelly, trưởng nhóm nghiên cứu nói: "Việc trẻ em mắc bệnh béo phì trong giai đoạn 7 đến 11 tuổi đặc biệt nguy hiểm hơn ở những giai đoạn khác. Trẻ em có cân trọng vừa phải trong độ tuổi này nếu mắc bệnh béo phì sau này cũng sẽ dễ dàng giảm cân hơn. Điều đáng nói là lứa tuổi 7 đến 11 cũng là lứa tuổi dễ mắc bệnh béo phì nhất. Theo những nghiên cứu trước đây, trẻ em trong độ tuổi này cần vận động nhiều, ít nhất là 60 phút mỗi ngày để tránh béo phì".

Bệnh béo phì vốn được gắn liền với những căn bệnh thời đại như tim mạch, xương khớp và tiểu đường. Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người mẹ bị béo phì trước đó cũng dễ di truyền căn bệnh này đến con mình. Khoảng 49 % trẻ em có mẹ bị béo phì trước khi sinh bị thừa cân sau khi trưởng thành. 

HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên