17/09/2016 10:07 GMT+7

Paralympic của những “hobbit”

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Hình tượng những “hobbit” (người lùn) xuất hiện ngày càng nhiều trong các bộ phim nổi tiếng như The lord of the ring đã góp phần làm thay đổi cuộc đời của những người mắc bệnh lùn và được thể hiện rõ qua Paralympic Rio 2016.

Paralympic 2016 là một giải đấu đáng nhớ với những người mắc bệnh lùn. Ảnh: REUTERS

Paralympic trên đất Brazil là một giải đấu đáng nhớ với những người mắc bệnh lùn, được xếp vào hạng thương tật T41.

Hạng thương tật đặc biệt này đã được đưa vào kỳ Paralympic London 2012 với số hiệu T40. Nhưng khi đó việc phân loại, chọn lọc những VĐV mắc bệnh lùn còn rất sơ sài với tiêu chuẩn chỉ là nam dưới 1,45m, nữ dưới 1,4m, được định nghĩa là hạng mục dành cho “những người mắc bệnh còi cọc”.

Một năm sau, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) đẩy mạnh hơn việc chọn lọc những người mắc bệnh lùn chơi thể thao khi cho ra đời hạng thương tật T41 với tiêu chuẩn mới: nam phải dưới 1,3m, còn nữ dưới 1,25m. Tiêu chuẩn mới này giúp những VĐV mắc bệnh lùn thật sự có thêm cơ hội chiến thắng khi thi đấu với những người mắc bệnh giống mình, chứ không còn là những người chỉ bị nhỏ con như trước đây.

Paralympic 2016 vì vậy chứng kiến sự nhảy vọt về số lượng VĐV mắc bệnh lùn, người phát ngôn Craig Spence của IPC cho biết. Tại Paralympic 2016 có đến 6 môn thể thao dành cho những người mắc bệnh lùn gồm: bơi lội, cưỡi ngựa, quần vợt xe lăn, bóng bàn, cử tạ và điền kinh.

Những nỗ lực của IPC đã tạo ra được một sân chơi công bằng cho những người có chiều cao khiêm tốn này. Nhưng trước đó, những người mắc bệnh lùn đã phải trải qua cuộc chiến về sự mặc cảm để đến với thể thao. Nhiều VĐV dự Paralympic cho biết họ từng rất mặc cảm, luôn tránh những chỗ đông người và chỉ thật sự dạn dĩ hơn khi hình tượng về các “hobbit” được lan truyền rộng rãi trên màn ảnh với loạt phim The lord of the ring là một trong số đó.

Hãng tin AFP dẫn lời nữ VĐV bơi người Mỹ Reilly Boyt: “Mọi người đang bắt đầu nhận ra rằng chúng tôi có nhiều khả năng hơn, vĩ đại hơn với những gì mà họ từng chế nhạo về chiều cao của chúng tôi. Tyrion Lannister cùng những người bạn (trong phim The lord of the ring) là một bước đột phá chống lại sự nhạo báng nhằm vào chúng tôi”. Boyt cũng cho biết tại Paralympic 2012 hay ở Giải vô địch thế giới 2013, cô gần như chẳng có đối thủ nào trong hạng thương tật của mình.

Nhưng giờ thì cuộc đấu của những “hobbit” diễn ra rất sôi nổi với đông đảo VĐV mắc bệnh lùn. Sophia Herzog, VĐV bơi lội khác, nói: “Thật tuyệt vời khi được gặp những người giống tôi ở đây. Hi vọng cuộc đấu thể thao sẽ truyền cảm hứng cho những người lùn khác vượt qua mặc cảm để hòa nhập vào xã hội. Nhiều người đã được đi học, nhiều người còn lấy bằng tiến sĩ và bây giờ có thêm những người giành HCV Paralympic. Chúng tôi không có sự khác biệt nào với toàn thế giới”.

“Khi tôi đi siêu thị, nhiều phụ huynh căn dặn con mình không nên nhìn chòng chọc vì sợ tôi mặc cảm. Nhưng giờ đây tôi muốn thay đổi điều đó, tôi chờ đợi mọi người nhìn chúng tôi thi đấu

ROLO MARICHAL,

VĐV Paralympic người Tây Ban Nha

 
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Paralympic 2016