11/05/2013 08:02 GMT+7

Ôtô tông chết công nhân quét rác

Nhóm PV - CTV CTXH
Nhóm PV - CTV CTXH

TT - Ngày 10-5, đám tang ông Ngô Quang Thọ (41 tuổi, tử vong sau khi bị ôtô tông khi đang quét rác trên đường Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM) được tổ chức tại sân tập thể và nhà người họ hàng.

Nhà ông Thọ chỉ chừng 6m2, trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Thượng Hiền (Q.Phú Nhuận). Bà Hương, vợ ông Thọ, đau đớn nói: “Nhà chật quá, không đủ chỗ để đặt quan tài nên đành nhờ nhà của một người bà con để lập bàn thờ, dùng sân chung của lối xóm để tổ chức tang lễ cho anh ấy”.

Ông Thọ mất đi để lại hai con học lớp 9 và học lớp 5. “Ngày cha bị tai nạn cũng là ngày chúng phải thi học kỳ. Người ta đưa thi thể cha về nhà mà hai con gạt nước mắt xách cặp đi thi”.

Rạng sáng 9-5, ông Thọ cùng một số công nhân thuộc Công ty Dịch vụ công ích Q.1 đang quét rác thì bị một chiếc ôtô tông trúng, khiến ông tử vong sau khi được đưa vào Bệnh viện 115 cấp cứu.

Có mặt trong đám tang ông Thọ, đồng nghiệp làm cùng ca với ông cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn, cả hai đều có mặc áo phản quang theo quy định để cảnh báo xe cộ qua lại. Không hiểu vì lý do gì, một chiếc ôtô màu trắng đã tông thẳng vào người ông Thọ, hất văng nạn nhân lên cao khoảng 2m rồi bỏ chạy.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Vân, giám đốc Công ty Dịch vụ công ích Q.1, cho biết tai nạn xảy ra với ông Thọ là trường hợp hiếm. Theo ông Vân, từ khi thành lập công ty đến nay có ba trường hợp công nhân bị xe đụng trong khi quét rác nhưng chưa đến mức đau lòng như trường hợp này. Công ty đã hỗ trợ gia đình anh Thọ 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Việt, thanh tra an toàn lao động Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, cho biết đến chiều 10-5 vẫn chưa nhận được hồ sơ cụ thể về vụ việc, chỉ biết thông tin qua báo chí. Nếu đúng như những gì báo chí thông tin thì gia đình ông Ngô Quang Thọ sẽ được hưởng chế độ trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động với mức trợ cấp một lần bằng 36 tháng lương cơ bản.

Dù khẳng định công việc của những công nhân vệ sinh môi trường rất đặc thù, thường xuyên đối mặt với hiểm nguy nhưng hiện không có chế độ riêng nào về những rủi ro của công việc này.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kha - Hội Luật gia TP.HCM: “Thân nhân ông Thọ được người sử dụng lao động bồi thường ít nhất 30 tháng lương theo hợp đồng lao động. Trường hợp nếu ông Thọ có lỗi dẫn đến việc xảy ra tai nạn lao động thì thân nhân ông Thọ cũng được trợ cấp bằng một khoản tiền bằng mức 40% khoản tiền bồi thường này.

Bên cạnh đó, thân nhân của ông Thọ còn được quỹ bảo hiểm xã hội thanh toán trợ cấp một lần bằng 36 tháng lương và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội”.

Ngày 10-5, trung tá Trịnh Xuân Hải, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an Q.1, cho biết người gây ra tai nạn cho ông Ngô Quang Thọ là Đinh Quang Duy (30 tuổi, ngụ ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè). Sau khi gây tai nạn, Duy đã đến công an trình báo và có đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân.

Nhóm PV - CTV CTXH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên