09/03/2016 07:12 GMT+7

Ông trùm chống doping ám chỉ Sharapova không "ngây thơ"

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Mẫu thử doping của Maria Sharapova dương tính được cựu chủ tịch Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), ông Dick Pound mô tả là “quá khinh suất trong nghề nghiệp”.

Ông Dick Pound - cựu chủ tịch Cơ quan phòng chống doping thế giới. Ảnh: Getty Images

Các nhà tài trợ lập tức tạo khoảng cách với tay vợt được mệnh danh “Búp bê Nga” 5 lần vô địch Grand Slam là con gà đẻ trứng vàng trong tiếp thị cho họ. “Vận hành một công việc làm ăn trị giá 30 triệu USD hàng năm phụ thuộc vào tính chuyên nghiệp rất cao của bạn”, ông Pound nhận xét trên BBC.

Meldonium, dược phẩm Sharapova sử dụng từ năm 2006 bị đưa vào danh mục cấm sử dụng với các VĐV từ 1-1-2016. Từ trước đến giờ, loại thuốc này được sử dụng khá rộng tại Đông Âu nhưng không được khuyến khích dùng tại Mỹ, nơi Sharapova sinh sống nhiều năm qua.

“Nếu gọi việc dùng thuốc này của Sharapova là sai sót thì sai sót đó không nhỏ. Danh mục chất cấm đã được ban hành từ 30-9-2015, bạn có tháng 10, 11, 12 để đưa ra khỏi thói quen của bạn những thứ bạn đang dùng. Tất cả các tay vợt đều nhận được danh sách dược phẩm bị cấm dùng mà Sharapova còn có một đội ngũ y tế hùng hậu của riêng mình để tư vấn nữa”, Pound nhận định. Ông là chủ tịch WADA từ năm 1999 đến 2007, sau khi thôi chức, ông là cố vấn điều tra đắc lực của WADA trong việc đưa ra ánh sáng nhiều bê bối doping, trong đó có bê bối trong làng thể thao Nga năm ngoái.

Maria Sharapova và chức vô  địch Giải Mỹ mở rộng 2006. Ảnh: Getty Images

Grindeks, công ty từ Latvia sản xuất Meldonium nói rằng loại thuộc này nếu được dùng để điều trị thì về cơ bản chỉ dùng 4 đến 6 tuần thôi. “Việc điều trị lặp lại 2-3 lần trong năm, chỉ những bác sĩ mới đánh giá được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để quyết định liệu bệnh nhân nên sử dụng Meldonium trong một thời gian dài hay không”, báo cáo của Grindeks viết.

John Haggerty, luật sư của Sharapova phản ứng lại: “Có dư luận phỏng đoán rằng ngày nào Maria cũng dùng Meldonium trong 10 năm qua. Sai bét. Maria chỉ dùng nó theo sự chỉ định từ bác sĩ của cô”. Nhưng sao trong trường hợp này, cả bác sĩ của Sharapova cũng không để ý cập nhật danh sách thuốc bị cấm? Như mọi người đều biết, Meldonium tăng khả năng luân chuyển oxy trong cơ bắp, tạo ra hiệu ứng tích cực cho thể lực và sức chịu đựng, từng được nhiều VĐV sử dụng với mục đích đó.

Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) cho biết Sharapova bị đình chỉ thi đấu từ 12-3. Cô đối diện với án phạt lên đến 4 năm. “Chúng tôi đã nâng án phạt cơ bản cho lần đầu phạm luật từ 2 năm lên 4 năm đình chỉ”, ông Pound nói, “Nếu lỗi tuyệt đối không do VĐV thì có thể giảm đi một nửa thời gian. Tùy xem ITF ban mức phạt ra sao. Nếu WADA không đồng ý với hình phạt, họ có thể đưa trường hợp này lên Tòa án thể thao quốc tế can thiệp để nâng mức phạt”.

Các tay vợt gần đây bị phạt do dính đến doping như Marin Cilic hay Viktor Troicki đều bị đình chỉ thi đấu dưới 1 năm. Với Sharapova thì sao, chưa ai biết được? Nhưng tên tuổi quá lớn của cô có thể là một trở ngại không nhỏ để ITF khó mà ban ra một hình phạt nhẹ.

Nhưng một số VĐV như Jeanette Kwakye, VĐV điền kinh người Anh cảm giác rằng Sharapova chỉ phải nhận một hình phạt nhẹ: “Cô ấy là người tình của truyền thông. Cô ấy biết cách vận hành truyền thông để có lợi nhất cho mình. Dường như có một luật khác dành cho những người như cô ấy”.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sharapova Dick Pound Doping