11/08/2016 16:35 GMT+7

​Ông Nguyễn Văn Mùi vẫn yên vị dù bị "bắn" tơi tả

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Dù bị vài thường trực LĐBĐVN (VFF) lẫn uỷ viên ban chấp hành "bắn" tơi tả tại Hội nghị ban chấp hành VFF lần VIII - nhiệm kỳ VII (2014-2018) diễn ra tại TP.HCM vào chiều 11-8, nhưng trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn tại vị khi nhận được tín nhiệm cao.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng (phải) bắt tay với trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi sau cuộc họp. Ảnh: N.K

Cụ thể, có 16/21 phiếu của các ủy viên ban chấp hành đồng ý giữ ông Nguyễn Văn Mùi ở lại với ghế trưởng ban trọng tài.

Ông Mùi thừa nhận trọng tài mắc nhiều sai sót

Báo cáo về công tác trọng tài tại giải, ông Nguyễn Văn Mùi nói rằng ban trọng tài đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi có những buổi tập huấn trước và giữa mùa giải cho các trọng tài và giám sát trọng tài ở giải hạng nhất lẫn V-League.

Đặc biệt là những thay đổi, đổi mới về luật mà FIFA bắt đầu áp dụng vào tháng 7-2016 cũng được ban trọng tài phổ biến đến các trọng tài và giám sát. Dù vậy, ông Mùi cũng thừa nhận mùa giải năm nay có nhiều sai sót của trọng tài. Trong đó có hai sai sót nghiêm trọng là trọng tài Hà Anh Chiến (liều lĩnh thổi phạt đền trong trận FLC Thanh Hoá - Sông Lam Nghệ An ở vòng 9 V-League do không thực hiện đúng hướng dẫn công tác trọng tài) và Phùng Đình Dũng (nhầm lẫn về điều luật, không công nhận bàn thắng hợp lệ trong trận Sanna Khánh Hoà gặp QNK Quảng Nam).

Ông Mùi nói thêm: "Đối với trọng tài Hà Anh Chiến, ban trọng tài đã đề xuất không sử dụng trong các giải bóng đá chuyên nghiệp. Còn trọng tài Phùng Đình Dũng thì ban trọng tài đề xuất không sử dụng đến hết giải 2016. Ngoài ra còn có 5 trọng tài và 3 trợ lý ở V-League và 3 trọng tài ở giải hạng nhất mắc lỗi nhận định, chúng tôi đề xuất đình chỉ từ 1 đến 4 trận đấu. Các sai sót của trọng tài chủ yếu do chọn vị trí không tốt, trước trận đấu gặp áp lực căng thẳng, không có sự chuẩn bị tâm lý tốt nhất. sự chủ quan, thiếu tập trung cũng là một trong những nguyên nhân khiến trọng tài mắc sai sót trước áp lực rất lớn của các đội bóng. Trong khi đó, VFF đã không đứng ra bảo vệ ban trọng tài trước những chỉ trích sai trái của các đội bóng, để cho người ta tự hiểu, đúng sai thế nào không biết. ".

Nói về chuyện báo chí thông tin thường trực VFF họp tạm thời đình chỉ chức vụ trưởng ban trọng tài trước khi có Hội nghị ban chấp hành, ông Mùi nói: "Cá nhân tôi và ban trọng tài không biết gì về chuyện này. Nếu đúng như thông tin nêu trên, đây là sự việc hệ trọng và cần được thực hiện đúng điều lệ của VFF. Ban trọng tài cho rằng việc thay thế trưởng ban là không thỏa đáng và tạo nên tiền lệ không tốt sau này. Hơn nữa ở thời điểm hiện tại, việc thay thế trưởng ban trọng tài sẽ làm xáo trộn công tác điều hành giải khi bước vào giai đoạn cuối cũng như gây tư tưởng hoang mang, dao động trong đội ngũ trọng tài. Do đó, ban trọng tài kiến nghị ban chấp hành VFF cần cân nhắc thấu đáo trước khi quyết định".

"Anh Mùi nên nghỉ"

Sau khi nghe báo cáo, phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức nói rằng quan điểm của cá nhân mình là ông Nguyễn Văn Mùi nên nghỉ. Ông nói: "Anh Mùi làm quá lâu rồi, lại có con trai và con rể làm trọng tài nữa thì không nên làm trưởng ban trọng tài. Dư luận đã phản ứng rất nhiều về sai sót của trọng tài trong thời gian qua, và chúng ta cần phải dập tắt dư luận. Chúng ta ngồi ở đây cần phải giải quyết vấn đề chứ không phải là không dám làm. Quan điểm cá nhân của tôi là anh Mùi nên nghỉ đi"

Uỳ viên VFF đồng thời là phó chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Phạm Ngọc Viễn thì nói: "Khán giả năm nay đến sân thấp (trung bình 4.000 người/lượt so với 8.000-9.000 người/lượt ở mùa giải trước). Tôi thấy rằng chưa có năm nào sai sót của trọng tài lại nhiều như mùa giải năm nay, đặc biệt là nó làm ảnh hưởng hệ trọng đến các kết quả các trận đấu. Mà đâu chỉ có V-League 2016, giải hạng nhất 2016 cũng có. Vậy thì ban trọng tài cần phải đi tìm nguyên nhân tại sao lại xảy ra chuyện như vậy?"

Ông Viễn cũng nói thêm: "Không phải bây giờ tôi mới nói mà ngay ở buổi tập huấn trọng tài giữa mùa giải, tôi đã nói rằng cách phân tích tình huống của ban trọng tài không thống nhất. Tôi cũng có cảm giác rằng các buổi tập huấn trước và giữa mùa giải, ban trọng tài chủ yếu đánh giá về thể lực của các trọng tài chứ không chú ý kiểm tra họ về kiến thức luật. Điều này ít nhiều có lẽ khiến các trọng tài mắc nhiều sai sót thời gian qua".

Dù vậy, ủy viên Lê Nguyên Hồng thì tỏ ra bênh vực ông Nguyễn Văn Mùi: "Chúng ta không thể làm theo dư luận khi họ phản ứng trọng tài. Chúng ta đừng tạo dư luận. Trò đó ở bên ngoài chơi nhiều, chúng ta không nên".

Sau đó, ông Nguyễn Văn Mùi đáp trả ý kiến của ông Phạm Ngọc Viễn. Ông Mùi nói: "Luật là luật, không có tranh cãi được". Ông Viễn lập tức nói ngay: "Tôi nói không thống nhất ở đây là khi các anh phân tích tình huống, phạm lỗi hay không phạm lỗi".

 Bóng đá nữ cần được quan tâm hơn

Trong buổi sáng 11-8, hội nghị chỉ nóng đôi chút với phát biểu của ủy viên ban chấp hành Dương Vũ Lâm về chuyện VFF cần quan tâm hơn đến bóng đá nữ để có thể tiến xa hơn ở châu lục.

Ông Lâm là trưởng đoàn đội tuyển bóng đá nữ VN tại Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2016 vừa qua tại Myanmar, nói rằng so với thời HLV Norimatsu Takashi (Nhật Bản), đội tuyển nữ VN dưới thời HLV Mai Đức Chung có vẻ như không được VFF quan tâm đến những chuyện nhỏ nhất như xe chở đội khi ở nước ngoài.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nguyễn Văn Mùi VFF