25/06/2012 14:02 GMT+7

Ông Del Bosque có lý

HOÀNG VŨ
HOÀNG VŨ

TT - Sau trận mở màn hòa 1-1 với tuyển Ý, HLV tuyển Tây Ban Nha Del Bosque đã bị báo chí nhà chỉ trích khi không bố trí tiền đạo nào trong đội hình xuất phát. Sức ép này khiến ông tung tiền đạo Torres vào sân ngay từ đầu ở trận gặp CH Ireland.

TT - Sau trận mở màn hòa 1-1 với tuyển Ý, HLV tuyển Tây Ban Nha Del Bosque đã bị báo chí nhà chỉ trích khi không bố trí tiền đạo nào trong đội hình xuất phát. Sức ép này khiến ông tung tiền đạo Torres vào sân ngay từ đầu ở trận gặp CH Ireland.

Kết quả, Torres lập cú đúp và tiếp tục có mặt ở trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Croatia. Nhưng sau 58 phút, Torres bị thay bởi Navars và Tây Ban Nha trở lại với đội hình thi đấu với các tiền vệ đóng vai tiền đạo “ảo” ở trận gặp tuyển Pháp. Và ông Del Bosque đã có lý.

Ngay từ đầu trận, tuyển Pháp đã bất lực khi trung tuyến hoàn toàn bị khống chế bởi ma trận gồm các kỹ thuật gia Xavi, Iniesta, Silva, Fabregas, Alonso và Busquets của Tây Ban Nha. Vượt trội về kỹ thuật, ma trận nói trên đã ru ngủ tuyển Pháp bằng lối đan bóng cù cưa theo kiểu những tay vợt sử dụng mặt gai của bóng bàn ngày xưa.

Với dân bóng bàn, lối đánh này gây ức chế ghê gớm với những tay vợt có máu tấn công. Còn trong trận Tây Ban Nha - Pháp, nó như kiểu đánh du kích chiến: ru ngủ, làm “nóng đầu” đối phương và rình rập để tung đòn sát thủ.

Những cầu thủ của ông Del Bosque đã thành công. Sau một hồi đuổi theo những chiếc áo đỏ, những chú gà trống Gaulois của HLV Blanc bắt đầu loạn. Phút 19, Iniesta đã xé hàng thủ không còn giữ cự ly của Pháp bằng cú chọc khe cho Alba và cú tạt của anh đã giúp Xabi Alonso “cắt tiết” tuyển Pháp bằng cú đánh đầu hiểm hóc.

Với bàn thắng này, tuyển Tây Ban Nha có cần bố trí một tiền đạo trong đội hình xuất phát?

Không, bởi sức mạnh của Tây Ban Nha nằm ở ma trận với những Xavi, Iniesta, Silva, Fabregas, Alonso, Busquets...Chính ma trận này tạo nên sức uy hiếp, tạo nên cơ hội ăn bàn trước đối phương chứ không phải sự có mặt của những tiền đạo cắm như Torres hay Llorente... Ngay tiền đạo David Villa (vắng mặt ở Euro 2012 do chấn thương) cũng là một mắt xích trong ma trận nói trên ở cấp độ đội tuyển hay ở CLB Barcelona.

Và cuối cùng, khả năng ghi bàn của những tiền đạo “ảo” như Iniesta, Fabregas, Xabi... không hề kém cạnh các tiền đạo. Minh chứng, mùa bóng 2010-2011, Fabregas ghi 15 bàn cho Arsenal. Chuyển sang Barcelona, mùa bóng 2011-2012 Fabregas có 15 bàn trong 36 trận. Iniesta có bảy bàn cho Barca mùa 2010-2011...

Tạm coi đây là chuyện xưa đi. Bàn gỡ hòa của Fabregas vào lưới tuyển Ý với các yếu tố: nhanh, chính xác và nhất là kỹ năng xử lý trong không gian hẹp của anh là điều mà nhiều tiền đạo phải mơ ước.

Với một dàn tiền đạo “ảo” như thế cớ gì phải đóng khung trong việc bố trí tiền đạo trong từng trận đấu. Vậy thì ông Del Bosque hoàn toàn có lý.

HOÀNG VŨ

HOÀNG VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên