22/12/2015 04:24 GMT+7

Ông Blatter và Platini tiêu tan sự nghiệp

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chiều 21-12 (giờ VN), chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch UEFA Michel Platini đã bị Ủy ban đạo đức của FIFA ra quyết định cấm mọi hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm vì tội “vi phạm đạo đức”, liên quan đến vấn đề tham nhũng và hối lộ.

Ông Blatter (đứng sau) và ông Platini cùng nhận án cấm hoạt động bóng đá 8 năm - Ảnh: Reuters
Ông Blatter (đứng sau) và ông Platini cùng nhận án cấm hoạt động bóng đá 8 năm - Ảnh: Reuters

Hai ông Blatter và Platini đã bị buộc tội vi phạm luật lệ của FIFA sau khi ông Blatter chi trả “một khoản tiền mờ ám” là 2 triệu USD cho ông Platini vào năm 2011. Theo tuyên bố từ cả hai người, khoản tiền này là tiền công mà ông Blatter trả cho ông Platini vì đã làm cố vấn kỹ thuật cho mình trong giai đoạn 1998-2002. Hai bên còn cho biết không hề có bản hợp đồng viết tay nào mà chỉ có một thỏa thuận bằng miệng, điều hợp pháp theo luật pháp Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, điều này đã không được FIFA thừa nhận và họ đưa ra thông báo: “Chủ tịch Blatter đã chi số tiền này cho ông Platini mà không có cơ sở pháp lý dựa trên một văn bản viết tay nào. Trong cả bản tường trình lẫn phiên điều trần cá nhân, ông Blatter đều không thể chứng minh được khoản chi này là hợp pháp. Giải thích về một thỏa thuận bằng miệng là không có sức thuyết phục và bị bác bỏ” - Hãng tin BBC trích lại. Với việc bị tuyên án có tội, cả hai đều bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm, ngoài ra ông Blatter bị phạt 40.000 USD và ông Platini bị phạt 80.000 USD.

Như vậy, sự nghiệp làm bóng đá của ông Blatter lẫn Platini gần như đã tiêu tan khi ông Platini năm nay 60 tuổi, còn ông Blatter đã 79 tuổi. Trước khi nhận cáo buộc này, ông Blatter cũng đã bị thế giới bóng đá lên án dữ dội vì những bê bối tham nhũng của FIFA nhiều năm qua. Ông Platini trở thành chủ tịch UEFA từ năm 2007 và từng được xem là ứng cử viên số một thay thế ông Blatter, nhưng bản án này cũng chấm dứt luôn hi vọng của ông tại cuộc bầu cử FIFA vào tháng 2-2016.

Ngay sau khi bị tuyên án, ông Blatter đã tổ chức một cuộc họp báo tại Zurich (Thụy Sĩ). Trong cuộc họp báo, ông Blatter nói rằng mình đã bị đối xử “thiếu nhân văn” khi nhận được thông báo bị cấm 8 năm muộn hơn cả giới truyền thông. Ngoài ra, ông Blatter vẫn kiên quyết không nhận tội và sẽ kháng cáo lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS), nhưng khả năng đảo ngược tình thế của cả hai là không cao, theo đánh giá của giới truyền thông nước ngoài.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên