08/09/2013 23:01 GMT+7

Olympic Tokyo 2020 là dịp để Nhật tri ân thế giới

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TT - Rạng sáng 8-9 (giờ VN), tại thủ đô Buenos Aires (Argentina), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã bỏ phiếu chọn Tokyo (Nhật) làm thành phố tổ chức Olympic mùa hè 2020.

Hàng ngàn người dân Nhật Bản tụ tập sẵn tại thủ đô Tokyo chờ đợi kết quả cuộc bỏ phiếu ở Argentina đã òa vỡ trong sung sướng khi nghe tin Tokyo giành được quyền đăng cai. Hàng ngàn người đồng thanh hô vang “arigato” (cảm ơn), “Tokyo”...

Tại sân vận động Komazawa - nơi tổ chức Olympic Tokyo 1964 - dân Nhật chào mừng thắng lợi của Tokyo bằng màn thả rơi các dây kim tuyến màu vàng. Các khách mời cùng những người dẫn các chương trình truyền hình trực tiếp sự kiện này đều bất ngờ không nói nên lời, thậm chí vài người òa khóc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Olympic Tokyo 2020 sẽ là lúc nước ông tri ân thế giới vì đã giúp đỡ Nhật vượt qua thảm họa sóng thần 2011. Hãng tin AFP trích lời ông Abe: “Thể thao là liều thuốc động viên con người. Điều này đã được thể hiện ngay sau vụ sóng thần. Khi đó tình hình rất khó khăn nhưng nhiều VĐV nổi tiếng đã đến Nhật chơi với bọn trẻ và mang lại cho mọi người niềm hi vọng cũng như lòng dũng cảm”.

Thủ tướng Abe kể một câu chuyện: “Ở vùng bị thiên tai nặng nề, tôi gặp đứa bé cầm một quả bóng do cầu thủ nước ngoài trao tặng. Với đứa bé, quả bóng không chỉ là bóng đá mà còn là niềm hi vọng ở tương lai. Hôm nay, dưới bầu trời xanh của Fukushima, có nhiều đứa bé đang chơi bóng đá và hướng tới tương lai”.

Thị trưởng Tokyo Naoki Inose tin rằng kỳ Olympic này sẽ giúp Nhật Bản hồi phục: “Bằng việc tổ chức Olympic 2020, chúng tôi sẽ tạo ra hi vọng đồng thời tăng nhanh quá trình hồi phục của khu vực chịu thảm họa sóng thần”.

Tokyo đã giành chiến thắng khá xa trước hai thành phố còn lại là Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Madrid (Tây Ban Nha). Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, Tokyo nhận được 42 phiếu, trong khi Istanbul và Madrid cùng được 26 phiếu khiến Istanbul và Madrid phải vào vòng bỏ phiếu phụ, sau đó Istanbul giành chiến thắng với số phiếu 49 so với 45. Vượt qua Madrid, Istanbul lọt vào vòng bỏ phiếu thứ hai với Tokyo nhưng chịu thất bại khá xa, chỉ nhận được 36 phiếu so với 60 phiếu của Tokyo.

Tsunekazu Takeda - trưởng ban vận động cho Olympic Tokyo 2020, thành viên IOC - nói với AFP: “Gia đình Olympic đã đặt niềm tin rằng thành phố chúng tôi sẽ tạo ra một kỳ thế vận hội đáng nhớ. Do đó Nhật sẽ thể hiện lòng hiếu khách tuyệt hảo với bạn bè bốn phương. Khảo sát mới nhất cho biết 92% người dân Nhật ủng hộ Olympic Tokyo 2020, vì vậy tôi tự tin nói rằng ngay bây giờ 116 triệu người Nhật đang nở nụ cười hạnh phúc”. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên