29/07/2016 11:36 GMT+7

​Olympic Rio đối mặt nguy cơ khủng bố

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Cảnh sát Brazil vừa tuyên bố bắt giữ một nghi can có dính líu tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Rio de Janeiro, nơi chỉ vài ngày nữa sẽ diễn ra Olympic mùa hè 2016.

Lễ rước đuốc Olympic tạm thời bị hoãn do đám đông biểu tình ở Rio. Ảnh: REUTERS 

 

Theo AFP, Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Morales tiết lộ nghi can Chaer Kalaun, 34 tuổi, công dân Brazil gốc Libăng, từng có mối liên hệ với các nhóm khủng bố từ năm 2014, khi Brazil tổ chức World Cup. Trước đó, nghi can này từng bị bắt giam vì tội tàng trữ vũ khí trái phép.

“Chúng tôi tiếp tục điều tra hắn và hắn rời Brazil. Hắn đã đến Syria, thề trung thành với IS rồi trở về Brazil” - Bộ trưởng Morales nhấn mạnh. Trong khi đó, luật sư của Kalaun là Edson Ferreira phản bác mọi cáo buộc.

“Những gì anh ta viết trên Facebook là không có gì đáng kể. Anh ta không thề trung thành với khủng bố, không tuyển quân, không khuyến khích bất kỳ dự án nào của IS, không đưa người sang Syria” - luật sư Ferreira khẳng định.

Ông cho biết thân chủ của mình là người Hồi giáo, từng sống ở Libăng khi còn nhỏ. Vụ bắt giữ Kalaun xảy ra một tuần sau khi 12 người Brazil khác xộ khám vì bị tình nghi âm mưu lập một nhóm khủng bố. Tuy nhiên, các quan chức an ninh Brazil nhận định băng nhóm này chỉ là “bọn nghiệp dư thiếu tổ chức”.

Bộ trưởng Morales vẫn khẳng định nguy cơ tấn công khủng bố tại Olympic Rio là “rất thấp”.

Trong khi đó, tình tình an ninh ở Rio vẫn có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại. Mới đây, ông Jose Mariano Beltrame, lãnh đạo an ninh bang Rio de Janeiro, tuyên bố việc triển khai cảnh sát bảo vệ lễ rước ngọn đuốc Olympic cần có sự cải thiện đáng kể.

“Trước đó chưa từng có vấn đề gì cả. Nhưng hôm qua (27-7) thì có. Chúng tôi cần đánh giá lại chuyện an ninh. Cố tình dập đuốc là một tội hình sự” - ông Beltrame giải thích. Hôm 27-7, một nhóm người biểu tình đã chặn đoàn rước đuốc và dập tắt đuốc ở Angra dos Reis, một khu nghỉ dưỡng ở phía nam Rio.

Đám đông biểu tình là những người phản đối tình trạng hạ tầng giao thông yếu kém và việc chính quyền bang Rio chậm trả lương. Cuộc biểu tình bị cảnh sát dập tắt bằng hơi cay và đạn cao su. Vụ việc này khiến lễ rước đuốc tạm thời bị đình hoãn. Theo kế hoạch, ngọn đuốc Olympic sẽ đi qua hơn 300 thành phố ở Brazil trước khi tới Rio vào ngày 5-8, khi Olympic khai mạc.

Trong một diễn biến đáng lo ngại khác, công nhân tàu điện ngầm Rio đe dọa sẽ đình công trước ngày khai mạc Olympic nếu không được tăng lương 10%. Nếu đình công nổ ra, hệ thống giao thông Rio sẽ rơi vào hỗn loạn, đặc biệt khi 500.000 du khách dự kiến sẽ đổ tới thành phố để theo dõi các cuộc tranh tài Olympic.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Olympic 2016