27/05/2011 07:30 GMT+7

Nước mắt của ma men

Thùy Dương
Thùy Dương

TT - Với Bùi Văn Tâm (sinh năm 1982, quê Bạc Liêu), khoảng thời gian thi hành mức án 4 năm tù là vết hằn lớn của cuộc đời. Nhưng vết thương dai dẳng nhất chính là nỗi đau, sự ám ảnh và cả dằn vặt bản thân vì gây ra cái chết của người bạn thân.

Người Việt tiêu thụ hàng tỉ lít bia/năm

pfwXuCy1.jpgPhóng to
Bác sĩ khám cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ rượu trong máu cao ở khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: T.D.

Biên bản phiên tòa sơ thẩm ngày 22-12-2010 của Tòa án nhân dân huyện Thuận An (Bình Dương) ghi rõ: Bùi Văn Tâm điều khiển môtô, phía sau chở Trần Hoàng Giang. Do trước đó có uống nhiều bia rượu nên khi xe lưu thông đến khu vực ấp Hòa Lân 2, xã Thuận Giao, huyện Thuận An, Tâm điều khiển xe lấn sang trái rồi ngã xuống đường gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Trần Hoàng Giang tử vong tại hiện trường, còn Tâm bị thương nhẹ.

Trả giá cho một lần ham vui

“Bữa đó là ngày lễ, tụi tôi gom bốn đứa lại nhậu từ 8 giờ sáng tới 11 giờ trưa. Tôi uống rượu dở, yếu nhưng ham vui, ráng uống thêm ít bia. 13 giờ tụi tôi kéo nhau đi uống bia tiếp tới 15 giờ thì đi uống cà phê. Lúc về, tôi tránh cục đá bự, ngã té bất tỉnh chừng nửa tiếng. Khi mở mắt ra, tôi nhìn quanh thấy Giang nằm bất động, máu me bê bết. Đầu nó bị nặng nhất. Lúc leo lên xe, tôi kêu nó đội mũ bảo hiểm nhưng nó gạt phăng, nói không sao. Nó xỉn, ngồi lắc lắc làm tôi chạy cũng không vững. Tới chợ Thuận Giao thì xảy ra chuyện... Người ta nói bạn mày chết rồi, mua bó nhang đốt cho nó đi. Tôi chỉ nghĩ nó bất tỉnh thôi chứ không chết. Nhưng rờ vô thấy chân tay nó lõng thõng, mềm oặt. Tôi ôm bạn khóc, không tin nó chết thiệt. Máu trong miệng Giang ộc ra, nhiều lắm. Tôi vừa sợ nhưng vừa nghĩ chắc nó còn sống nên máu mới ộc ra” - Tâm kể.

Từ lao động chính thành gánh nặng

Bác sĩ Tôn Thất Quỳnh Ái, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết trung bình mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 30-120 ca tai nạn giao thông.

Theo một khảo sát trước đó của Bệnh viện Chợ Rẫy về tình hình tai nạn giao thông trong các ngày tết, có 32% bệnh nhân có rượu trong máu. Có 39,6% bệnh nhân có nồng độ rượu trong máu tự té cao hơn người không có nồng độ rượu trong máu và tỉ lệ tử vong ở những người có nồng độ rượu trong máu luôn cao hơn những người không có.

Qua thực tế làm việc nhiều năm tại khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Ái chứng kiến những ca tai nạn giao thông tập trung nhiều ở lứa tuổi 15-45. Đây là lứa tuổi còn trẻ, có sức lao động.

Thiệt hại của những ca tai nạn giao thông là rất lớn khi những người này trước đây là lao động chính trong nhà, là trụ cột kinh tế của gia đình nhưng sau đó trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Kiểm tra của Bệnh viện Đa khoa Bình Dương cho kết quả nồng độ cồn trong máu của Bùi Văn Tâm là 113,6mg, vượt quá mức cho phép 50mg/100ml máu.

Dấu vết của vụ tai nạn sẽ đeo đẳng Tâm suốt cuộc đời bởi những cơn đau thấu óc mỗi khi trái gió trở trời. Nhưng đau đớn nhất, khó lành nhất là vết thương trong lòng. Tai nạn nghiệt ngã đó đã cướp đi người bạn thân nhất của Tâm.

“Sáng chiều nào tôi cũng chở nó đi, rước nó về. Đi đâu hai đứa cũng rủ rỉ với nhau. Giang hiền, đẹp trai, nói chuyện đàng hoàng. Mấy bữa trước, nó còn nói cuối năm về quê tôi hỏi vợ. Người yêu nó là người tôi giới thiệu. Hồi Giang chết, tôi không dám bảo người nhà báo tin cho người yêu nó...” - Tâm nói đến đây, mắt ngập nước, giọng nghẹn lại.

Người tù trẻ lau vội giọt nước mắt, nói tiếp: “Tôi nghĩ về gia đình tôi, gia đình nó. Không biết ba mẹ của Giang sao rồi. Bác gái bị bệnh, khóc suốt. Ba Giang 70 tuổi rồi. Khi xảy ra chuyện, cả nhà Giang không trách tôi tiếng nào càng làm tôi ray rứt, đau khổ. Nhiều đêm tui vái nó: mày phù hộ cho tao cải tạo tốt, sớm về với đời, để tao về quê đốt cho mày nén nhang...”.

“Khi người sừng sừng thì không ai cản được”

Trình độ học vấn: mù chữ. Nghề nghiệp: không. Cha mẹ: làm nông. Đó là những dòng thông tin ngắn gọn về Lý Văn Hiền (sinh năm 1985, quê Hàm Tân, Bình Thuận). Hằng ngày phải đi mót củi, trồng điều để kiếm cơm nhưng mỗi khi bạn bè gọi, Hiền sẵn sàng lao vào những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng.

9g sáng mồng 4 tết âm lịch năm 2009, Hiền nhậu cùng năm thanh niên khác. Sau khi “phê” đã rủ nhau chạy xe đi biển Cam Bình (thị xã La Gi, Bình Thuận) chơi. Trên đường về, khoảng 5g chiều, khi đi tới địa bàn xã Tân Hà, Hiền lái xe qua mặt xe tải phía trước cùng chiều. Say xỉn, không mũ bảo hiểm, Hiền vừa chạy xe vừa lạng lách, đánh võng với tốc độ rất nhanh nên không làm chủ được tay lái.

Chiếc xe lao qua làn đường bên trái tông thẳng vào một cụ già hơn 60 tuổi. Cú va chạm làm ông cụ té từ trên xe xuống đường rồi bị xe tải cán nát chân. Vì vết thương chảy quá nhiều máu nên sau khi nhập viện, nạn nhân chỉ nói được mấy câu rồi tắt thở. Vụ tai nạn còn làm một người bạn ngồi sau xe của Hiền bị gãy chân, bể hàm và bị kính hậu chọc thủng màng mắt. Bản thân Hiền phải giã cua đồng lọc lấy nước uống cả năm trời mới tan cục máu bầm trên đỉnh đầu.

“Hôm đó nhậu từ sáng đến tối, trong người không biết bao nhiêu là rượu. Ở Cam Bình uống hết 4 lít, về đến Tân Hà làm thêm vài lít nữa, đám bạn còn tính khi về đến ngã tư 46 (thị trấn Tân Nghĩa) làm thêm một “tăng” nữa dù trước khi lên đường cả bọn đã ngà ngà rồi. Đầu óc lúc đó quay cuồng choáng váng, đứa nào cũng xỉn như gà chết. Trong người đã sừng sừng không ai cản được, cứ thế leo lên xe phóng đi mà không biết mình đi đâu, làm gì. Đến khi người làm chứng tại hiện trường và cán bộ điều tra cho biết xe máy chở ba do tôi lái đã tông chết một cụ già thì mới ngớ người” - Hiền bảo.

Nhà nghèo, bố mẹ làm nông. Sáu anh em thì chỉ duy nhất cô em gái út học đến lớp 10 nhưng phải đi ở đợ cho nhà người ta mới có tiền đi học. Còn Hiền mới học lớp 1 đã quậy phá, đánh nhau nên gia đình cho nghỉ học giữa chừng. Giờ đến tên mình Hiền cũng không biết viết. Bây giờ mỗi đêm nằm lặng lẽ một mình trong nhà giam, Hiền lại rớt nước mắt khi nghĩ đến cha mẹ già hằng ngày vẫn phải khọm lưng cuốc đất, trồng điều, sống tạm bợ bằng củ khoai mì, trái bắp trên núi.

Hiền tâm sự: “Lần nào lên thăm tôi, má cũng khóc hoài. Thấy thế lại giận mình ham chơi, ra đời quậy phá, cha mẹ nói không nghe còn cãi lại. Tôi chưa giúp được gì cho cha mẹ mà còn khiến cha mẹ phải đau lòng”.

Thùy Dương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên