20/08/2014 03:59 GMT+7

Nước cờ mạo hiểm của Mourinho

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Chelsea đã đá bại Burnley 3-1 trên sân Turf Moor rạng sáng 19-8 (giờ VN) ở trận đấu muộn vòng 1 Premier League.

Điểm chú ý ở trận đấu này là việc HLV Jose Mourinho (Chelsea) chọn thủ môn người Bỉ Thibaut Courtois bắt chính thay Petr Cech.

Đây là quyết định hết sức bất ngờ của ông Mourinho, bởi suốt 10 năm qua Petr Cech luôn là sự lựa chọn số một trong khung gỗ Chelsea với tổng cộng 470 trận ra sân trên mọi đấu trường. Chính sự xuất sắc và ổn định của Petr Cech đã giúp Chelsea đoạt 13 danh hiệu lớn, trong đó ba chức vô địch Premier League, bốn cúp FA, một chức vô địch Champions League...

Ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mùa rồi, Petr Cech cũng chơi rất hay với nhiều pha cứu thua ngoạn mục giúp Chelsea bị thủng lưới ít nhất giải với 27 bàn thua, kém 10 bàn so với nhà vô địch Manchester City. Ngoài ra, anh cũng lập kỷ lục 16 trận giữ sạch lưới và đoạt danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất giải”. Với phong độ ổn định như thế, ai cũng nghĩ Petr Cech sẽ tiếp tục bắt chính và Courtois chỉ đóng vai dự bị ở mùa này.

Nhưng ông Mourinho lại bất ngờ sử dụng Courtois ở trận ra quân của Chelsea. Chưa hết, sau trận đấu ông còn thẳng thừng tuyên bố sẽ để thủ môn người Bỉ này tiếp tục bắt chính. Hãng tin BBC dẫn lời phát biểu của HLV Mourinho: “10 năm trước tôi từng có một quyết định khó khăn khi đưa Petr Cech thay thế Carlo Cudicini (khi ấy đang chơi rất tốt ở Chelsea). Giờ đây hoàn cảnh cũng tương tự như thế khi tôi phải lựa chọn giữa Courtois và Petr Cech. Chúng tôi phải nghĩ về tương lai của CLB và tôi quyết định chọn Courtois”.

Ông Mourinho cũng nói thêm: “Courtois chỉ là lựa chọn số một của tôi hôm nay và anh ấy đã chơi rất tốt, nên tôi sẽ tiếp tục chọn anh ấy bắt chính ở những trận đấu tới. Còn Petr Cech, tôi muốn anh ấy tiếp tục ở lại. Tôi biết anh ấy không vui khi phải ngồi ghế dự bị, nhưng hi vọng anh ấy sẽ không chọn cách bỏ đi mà ở lại chiến đấu để giành lại vị trí số một trong khung gỗ của Chelsea”.

Quyết định của ông Mourinho được các chuyên gia bóng đá Anh nhận định là “nước cờ mạo hiểm” cho sự thành bại của Chelsea ở mùa giải này. Nói như vậy vì mục đích của HLV Mourinho là muốn tạo ra cạnh tranh giữa Courtois với Petr Cech, để hai thủ môn này cùng cố gắng tập luyện, nỗ lực chứng minh trên sân cỏ và qua đó giúp hàng thủ của Chelsea trở nên chắc chắn hơn. Nhất là với Petr Cech sau 10 năm liên tiếp đóng vai “đệ nhất công thần” ở Chelsea đã phần nào giảm đi sức chiến đấu, nên anh cần một đối thủ xứng tầm như Courtois để cạnh tranh, nỗ lực nhiều hơn.

Tuy nhiên, hiện nay thủ môn Petr Cech được rất nhiều CLB lớn tại châu Âu chào mời. Và nếu quyết định của HLV Mourinho khiến thủ môn này chán nản bỏ đi, đó sẽ là tổn thất lớn cho Chelsea. Hãy xem lần này nước cờ của “cao thủ” Mourinho có mang lại lợi lộc gì cho Chelsea không, hay để mất nhân tài như Petr Cech?

[box]

Lịch THTT lượt đi vòng play-off Champions League

Porto - Lille: 1g45 ngày 21-8 trên VTV3 và K+1

[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên