09/01/2014 05:05 GMT+7

Núi Phú Sĩ che khuất phố núi!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Cùng kiểu chơi dựa vào kỹ thuật khéo léo, nhưng U-19 Nhật Bản trên U-19 Việt Nam một đẳng cấp, nên thầy trò ông Guillaume đã phải nhận một trận thua đậm...

Khoảng cách về đẳng cấp ấy đã được thể hiện ngay phút đầu tiên, khi Takumi (13) đi bóng hết sức đẹp mắt, loại hai trung vệ đội chủ nhà, và thủ môn Văn Trường vừa lao ra thì anh bạn trẻ này đã kịp sửa bóng vào góc trái mở tỉ số.

Trận đấu đã sớm ngã ngũ khi đến phút 20, bảng điểm đã ghi 4-0 cho đội khách! Trong ba bàn thua sau, ấn tượng nhất là cú đi bóng qua một loạt cầu thủ U-19 VN của Takahiro (14) hết sức đẹp mắt trước khi dễ dàng hạ Văn Trường. Đó là bàn thắng đầu tiên. Còn bàn thứ hai cũng là một màn trình diễn kỹ thuật cá nhân, nhưng lần này là Mochizuki (6) khi đi bóng bén ngót như dao lam bên cánh trái, rồi chuyền vào giữa cho Takumi ung dung đệm bóng vào khung thành. Với bàn thứ ba là từ tình huống phạt góc ở phút 20, hậu vệ Miura (3) đã bật cao đánh đầu ghi bàn.

Trước một đối thủ vượt trội toàn diện, việc thua thêm ba bàn ở phút 75, 86, 90+1 không có gì là bất ngờ, được ghi bởi ba cầu thủ Mochizuki, Tamura (11, từ chấm phạt đền) và Kitagawa (9).

Có thể nói đây là lần đầu tiên U-19 VN gặp phải một đối thủ “kinh khủng” như vậy. Suốt trận, các cầu thủ trẻ của chúng ta dù vẫn giữ được lối chơi tận tình, đầy nhiệt huyết nhưng đã không tạo được một cơ hội nào thật sự nguy hiểm trước đối thủ quá giỏi. Núi Phú Sĩ đã hoàn toàn che khuất phố núi!

Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng lấy làm thất vọng quá với trận thua này. Âu cũng là lẽ thường tình, cho thấy làm bóng đá đâu chỉ đơn giản là có một bầu Đức kiên nhẫn, chịu chi tiền và nhờ vào một học viện nổi tiếng như JMG là xong. Nên nhớ người Nhật đã tốn một khoảng thời gian hơn 20 năm, với chiến lược rõ ràng từ cấp liên đoàn bóng đá quốc gia cùng vô số tiền của, và hiện nay họ là nền bóng đá số 1 châu Á!

Bên cạnh đó, từ trận thua này cũng cho thấy U-19 VN đã lộ ra những điểm yếu cần được khắc phục, nhất là khi so sánh với U-19 Nhật Bản. Đó là lối chơi hết sức đơn giản, hầu hết tập trung tấn công vào trung lộ, nơi mà đối thủ đã tổ chức một hệ thống phòng thủ vững chắc. Tôi chợt nhớ đến bài phỏng vấn của PV Tuổi Trẻ với HLV đội U-19 Nhật trước trận đấu, khi ông Suzuki Masakazu đã cười bí hiểm cho biết sẽ có đối sách trị U-19 VN.

Vâng, không chỉ trong giải này, mà nhìn lại từ Giải vô địch U-19 Đông Nam Á lẫn vòng loại châu Á, đội bóng của chúng ta chỉ có một lối đá! Ngoài ra, sự lạm dụng kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ cũng là một điểm yếu cần khắc phục.

Tóm lại, trận thua đậm đêm qua là một gáo nước lạnh cần thiết để điều chỉnh U-19 VN cho tốt hơn nhằm hướng tới vòng chung kết U-19 châu Á vào tháng 10 năm nay.

* Ở trận đấu trước đó, U-19 AS Roma đã đá bại U-19 Tottenham 2-1. Như vậy, ở trận cuối gặp U-19 Nhật (10-1), Roma sẽ giành chức vô địch nếu tìm được kết quả hòa.

[box]

Người hâm mộ vẫn sát cánh cùng U-19 VN

Nhìn thấy hậu vệ Hồng Duy (7) khóc nức nở khi lên xe rời sân Thống Nhất, nhiều khán giả không kìm được cảm xúc. Một CĐV hét vang: “Duy ơi đừng khóc. Nhật Bản chơi hay hơn thì thắng là đúng rồi. Em đừng khóc nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục đến sân ủng hộ U-19 VN vào ngày 10-1. Người hâm mộ vẫn luôn sát cánh cùng U-19 VN...”. Hàng loạt tiếng vỗ tay đã vang lên sau khi nghe lời động viên hết sức ân tình của khán giả này trước khán đài A.

Trong giờ giải lao trận gặp U-19 Nhật Bản, đông đảo khán giả đã tràn xuống sảnh chính của sân Thống Nhất. Họ kiên nhẫn chờ đợi các tuyển thủ trẻ trở lại sau giờ nghỉ giải lao. Nhiều người đã hét vang: “Các em không được nản chí. Hãy thi đấu bằng chính năng lực của mình nhé...”.

Thông tin từ phòng tài chính kế toán của sân Thống Nhất cho hay toàn bộ vé vào sân của ngày 10-1 (U-19 AS Roma - U-19 Nhật Bản, U-19 VN - U-19 Tottenham Hotspur) đã được bán hết cách đây hai ngày.

S.H.

[/box]

[box]

“Tôi xấu hổ”

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận thua U-19 Nhật 0-7, HLV Graechen Guillaume nói rằng ông cảm thấy xấu hổ và xin lỗi người hâm mộ VN về màn trình diễn kém cỏi của đội tuyển U-19 VN.

HLV Graechen Guillaume nói: “U-19 Nhật Bản cho thấy họ là đội bóng chất lượng nhất tại giải. Nhưng những sai lầm cá nhân cùng việc bị thủng lưới sớm đã tạo tâm lý không tốt cho các cầu thủ U-19 VN. Ngoài ra, vài cầu thủ U-19 VN xuống sức do đã tập luyện không ngừng nghỉ trong mấy tháng qua. Sau những bàn thua, tôi muốn bít lỗ hổng ở hàng tiền vệ nhưng Tuấn Anh và Xuân Trường đã không làm tốt công việc đó”.

HLV Graechen Guillaume cũng hi vọng các cầu thủ U-19 VN sẽ không bị sốc sau trận thua đậm. Ông nói: “Quan trọng là các cầu thủ sẽ phản ứng thế nào sau trận thua đậm 0-7 trước U-19 Nhật Bản để tiếp cận trận đấu sắp tới với U-19 Tottenham vào ngày 10-1”.

Những bài học mà HLV Graechen Guillaume nhắc đến là: 1- Các cầu thủ Nhật Bản có từng vị trí cá nhân xuất sắc. 2- Các cầu thủ U-19 VN cần chuẩn bị tâm lý vững vàng để đối đầu với những đối thủ mạnh và tâm lý sau khi bị đối thủ dẫn bàn. 3- Những thất bại như thế này là điều cần thiết vì cứ mãi chiến thắng thì sẽ không rút ra được điều gì cả. 4- Tiếp cận và dứt điểm trong 20m cuối tốt hơn.

Về phần mình, HLV Suzuki Masakazu (U-19 Nhật Bản) nói ông bất ngờ với kết quả thắng đậm như vậy.

N.KHÔI

[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên