15/09/2013 13:03 GMT+7

Nữ hoàng Đan Mạch: "VN luôn được nhắc đến trong gia đình tôi"

THANH TUẤN (thực hiện từ Copenhagen)
THANH TUẤN (thực hiện từ Copenhagen)

TT - Những chia sẻ của Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II và Hoàng thân Henrik tại cung điện Amalienborg ở thủ đô Copenhagen với đoàn nhà báo VN.

nItRZcom.jpgPhóng to
Nữ hoàng và Hoàng thân Đan Mạch tại buổi họp báo ở lâu đài Amalienborg - Ảnh: Thanh Tuấn

* Tuổi Trẻ: Thưa Nữ hoàng và Hoàng thân, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Đan Mạch là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ Việt Nam. Xin Nữ hoàng nói về tầm quan trọng của chuyến thăm này.

- Nữ hoàng Margrethe II: Tôi nghĩ mọi người đều thấy đây là chuyến thăm quan trọng cho quan hệ hai nước. Không chỉ vì đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam tới Đan Mạch, mà còn là sự phát triển thêm của quan hệ hai nước sau chuyến thăm đầu tiên của chúng tôi tới Việt Nam hồi năm 2009.

"Chúng tôi có chuyến đi rất tốt đẹp tới Việt Nam vào năm 2009. Đó là chuyến đi đầu tiên của tôi tới Việt Nam, một chuyến đi rất thú vị. Nó càng ý nghĩa hơn vì một phần thời gian thơ ấu của chồng tôi chính là ở Hà Nội, vì vậy tôi luôn được nghe kể về chuyện ông ở đó. Trong gia đình chồng, câu chuyện về Hà Nội, về thời gian thơ ấu ở đấy luôn được nhắc rất nhiều. Do vậy dù là lần đầu tiên đến Việt Nam nhưng tôi hoàn toàn không xa lạ với mảnh đất này"

Nữ hoàng Margrethe II

* Saigon Times: Thưa Hoàng thân, trong lần trở lại Việt Nam (năm 2009) ông thấy Hà Nội hiện tại so với ngày xưa thay đổi thế nào?

- Hoàng thân Henrik: Về mặt xã hội, đương nhiên Việt Nam thay đổi rất nhiều - cũng giống như châu Âu đã thay đổi nhiều so với thuở nhỏ của tôi. Việt Nam của những năm 1930, 1940 không giống Việt Nam của ngày nay. Tôi đã thấy những thay đổi, những tiến bộ và cả những thích nghi của Hà Nội với thời đại mới.

“Người Đan Mạch sống hài hòa”

* Saigon Times: Từ bé, tôi biết về Đan Mạch qua những câu chuyện như Cô bé bán diêm của Andersen. Thưa Nữ hoàng, điều gì đã giúp Đan Mạch phát triển thành công từ một đất nước nghèo trở thành một nước phát triển hàng đầu về phúc lợi xã hội và kinh tế như hiện nay?

- Nữ hoàng Margrethe II: Chuyện của Hans Christian Andersen viết rất lâu rồi - 150 năm trước. Rất nhiều diễn biến đã xảy ra sau đó và, giống như bao nước khác, Đan Mạch đã phát triển rất nhiều. Hệ thống phúc lợi xã hội chúng tôi có hiện nay khiến câu chuyện về cô bé bán diêm dù vẫn còn rất xúc động nhưng có vẻ cũng rất lạc hậu rồi.

* Tuổi Trẻ: Thưa Nữ hoàng, người Đan Mạch được xem là người hạnh phúc nhất trên thế giới (theo thăm dò của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế - OECD). Bằng cách nào Đan Mạch làm được điều đó?

- Nữ hoàng Margrethe II: Đó là điều họ nói thôi (cười). Tôi nghĩ chúng tôi là đất nước tương đối hài hòa. Một đất nước không lớn, cả về diện tích lẫn dân số. Giả dụ như một người biết 100 người trong đất nước mình thì tính theo tỉ lệ, người Đan Mạch biết nhiều người dân trong nước mình hơn so với Trung Quốc chẳng hạn. Tôi nghĩ sự hài lòng của người Đan Mạch một phần vì chúng tôi sống không cách xa nhau quá - cả về mặt xã hội cũng như về địa lý.

"Tôi nghĩ Việt Nam là đất nước vô cùng tươi đẹp, người dân hiền hậu. Tôi luôn nhớ về những ký ức đẹp nhất của mình ở đó. Tôi có những kỷ niệm vì tôi có vài giai đoạn sống tại Việt Nam. Lúc đầu là khi còn nhỏ. Rồi giai đoạn 15-18 tuổi tôi sống và học cũng ở đó. Đến giai đoạn 25-26 tuổi tôi cũng lại sống ở Việt Nam. Như vậy là ba quãng khác nhau trong cuộc đời tôi sống ở Việt Nam. Và cả ba quãng đời đó đều rất đẹp"

Hoàng thân Henrik

* Tuổi Trẻ: Bà là nữ hoàng đầu tiên của Đan Mạch. Phong trào nữ quyền cũng phát triển nhiều trong vài thập niên vừa rồi. Bà có xem mình như một biểu tượng của phong trào nữ quyền hay không?

- Nữ hoàng Margrethe II: Thực tế là không. Cha mẹ tôi nếu có con trai thì người đó đã trở thành nhà vua rồi. Vì vậy, việc tôi là phụ nữ rồi trở thành nữ hoàng thực tế không phải là thành tựu cá nhân mà đó là trọng trách - một trọng trách mà tôi vô cùng xem trọng và vô cùng có ý nghĩa với tôi. Tôi không bao giờ xem bản thân mình là một người nữ quyền cả (cười). Đó đơn giản chỉ là công việc tôi hoàn toàn làm được với tư cách một phụ nữ.

- Hoàng thân Henrik: Ý tưởng về nữ quyền thực tế là ý tưởng mới của nhân loại. Chứ trong lịch sử nhân loại thì nữ hoàng đã có suốt 3.000 năm qua rồi. Mỗi nước có một quyết định khác nhau về việc đàn ông hay phụ nữ là người đứng đầu. Tôi không nghĩ chuyện đó có liên quan nhiều tới phong trào nữ quyền. Trong lịch sử từng có nữ hoàng Cleopatra và các nữ hoàng khác trên thế giới.

Đam mê nghệ thuật hỗ trợ vai trò nguyên thủ

* Cố vấn báo chí Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam: Làm thế nào bà có thể hài hòa được các vai trò như làm nữ hoàng, vai trò người mẹ rồi là phụ nữ?

- Nữ hoàng Margrethe II: Giống như bao phụ nữ khác bị công việc ngốn rất nhiều thời gian, không phải lúc nào tôi cũng dành được nhiều thời gian với con cái như mình mong muốn. Mặt khác, tôi nghĩ những khoảng thời gian có được với gia đình luôn rất quan trọng. Giờ đây khi con cái lớn rồi, tôi vẫn gặp chúng rất thường xuyên.

* Tuổi Trẻ: Nữ hoàng học về khảo cổ học, rồi học về chính trị. Giờ đây ở vị trí người đứng đầu của thần dân Đan Mạch, bà lại có đam mê vẽ và thiết kế. Xin hỏi đâu là lĩnh vực bà thấy đam mê nhiều nhất?

- Nữ hoàng Margrethe II: Vị trí nguyên thủ của Đan Mạch đương nhiên là vị trí quan trọng nhất. Đó là công việc mà tôi dành cả cuộc đời mình để cống hiến. Tôi lớn lên và luôn nhận thức điều đó. Tôi may mắn sắp xếp được thời gian để theo đuổi những sở thích như khảo cổ và trong mấy năm vừa rồi tôi đã vẽ và thiết kế được rất nhiều. Điều đó có ý nghĩa vô cùng với tôi. Tôi nghĩ những sở thích cá nhân đem lại thêm những góc cạnh mới bên cạnh công việc chính làm nữ hoàng của tôi. Đôi khi phần công việc của tôi cũng được thể hiện trong tranh tôi vẽ. Gia đình tôi cũng giống như bao gia đình khác. Có vợ, chồng, hai con và giờ chúng tôi có con dâu, những người cháu. Giống các gia đình khác, mọi người cũng thích sống gần nhau và ngưỡng mộ lẫn nhau.

* Xin chân thành cảm ơn Nữ hoàng và Hoàng thân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Hungary và Đan Mạch

Hôm nay 15-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta lên đường thăm cấp nhà nước tới Hungary theo lời mời của Tổng thống Janos Ader. Chuyến thăm từ ngày 15 đến 17-9 nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Hungary trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ hội đàm với tổng thống Hungary, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Hungary, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, thăm một số cơ sở kinh tế, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Tiếp đó từ ngày 18 đến 21-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước tới Đan Mạch theo lời mời của Nữ hoàng Margrethe II. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Đan Mạch của nguyên thủ Việt Nam trong lịch sử. Trong dịp này, hai nước sẽ ký thỏa thuận về nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác toàn diện. Theo đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen, thương mại song phương giữa hai nước đã tăng gần gấp đôi từ năm 2009 đến nay, đạt khoảng 3 tỉ krone (tương đương 500 triệu USD). Đầu tư của Đan Mạch từ năm 2007 vào Việt Nam cũng tăng gần gấp ba lần với 143 công ty Đan Mạch đã có mặt tại VN.

V.V.THÀNH - T.TUẤN

THANH TUẤN (thực hiện từ Copenhagen)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên