04/01/2011 20:30 GMT+7

Nội thất Việt trong khách sạn 5 sao

TRẦN MẠNH - LÊ SƠN
TRẦN MẠNH - LÊ SƠN

TTXuân - Vị thế ngành đồ gỗ Việt Nam ngày một nâng cao khi các công ty thiết kế và chế tạo nội thất Việt Nam ngày càng được khách hàng là những tập đoàn đa quốc gia trên toàn cầu lựa chọn.

Jnru2Xc5.jpgPhóng to
Công nhân Công ty AA sản xuất bàn ghế cho các công trình, dự án tại các nước Ả Rập - Ảnh: Lê Sơn
VgdJ8ffh.jpgPhóng to
Công nhân Công ty AA chạm trổ các sản phẩm bàn ghế trước khi xuất khẩu - Ảnh: Lê Sơn

Những ngày cuối cùng của năm 2010, tại xưởng sản xuất ở Long An của Công ty cổ phần xây dựng kiến trúc AA, 1.200 công nhân hối hả làm việc để kịp sản xuất những sản phẩm nội thất cho khách sạn quy mô 500 phòng Al Rasheed tại Baghdad (Iraq).

Ngoài ra, các công nhân đóng gói cũng đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để chuyển hàng xuống tàu đi Ai Cập. Đây là hàng nội thất hoàn toàn do AA thiết kế và sản xuất để lắp đặt cho khách sạn Cataract, một trong những khách sạn sang trọng nhất ở đất nước kim tự tháp. Điều ấn tượng là khoảng 90% thành phần cấu tạo sản phẩm gồm gỗ nguyên liệu cũng như các loại phụ liệu đều được khai thác, sản xuất trong nước.

“So găng” với nhà thầu quốc tế

Ông Nguyễn Quốc Khanh, tổng giám đốc AA Corp, hồ hởi cho biết khách hàng quốc tế ngày càng trọng dụng hàng nội thất và đồ gỗ từ VN vì có rất nhiều ưu điểm so với các nước khác. Trở lại câu chuyện về khách sạn 500 phòng tại Iraq, ông Khanh nói có lẽ đây là một trong những công trình lớn đầu tiên ở nước ngoài mà toàn bộ quy trình từ thiết kế, sản xuất và thi công đều làm từ VN và do người VN đảm nhận.

Để được chọn là nhà thầu chính cho những công trình này, Công ty AA phải “so găng” với bảy nhà thầu tên tuổi từ các nước như Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và nhà thầu tại địa phương. Ông Khanh cho biết đối thủ nặng ký nhất của ngành nội thất VN vẫn là những công ty từ Trung Quốc. Họ có lợi thế về giá thành sản phẩm do có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Tuy nhiên, VN hơn hẳn các đối thủ ở khả năng linh hoạt và chất lượng dịch vụ. “Xét về độ tinh xảo, tỉ mỉ cũng như chất lượng dịch vụ thì VN mình hơn hẳn. Tay nghề cũng như tính linh hoạt của đội ngũ kỹ sư, công nhân VN rất giỏi” - ông Khanh cho hay.

Để minh họa về sự linh hoạt và tay nghề cao của công nhân VN, ông Khanh dẫn một ví dụ khá tiêu biểu. Đó là việc thi công phòng hội nghị và cải tạo một dinh thự 90 phòng cho bộ trưởng các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh các nước Ả Rập tổ chức năm 2009 tại Kuwait.

Ban đầu, một công ty của Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhận công việc này. Tuy nhiên, gần đến ngày sự kiện diễn ra, nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không thể hoàn thành công việc đúng thời gian trước khi diễn ra hội nghị. Đối tác quốc tế của AA nhận được thông tin này thông báo về VN với nội dung: một công trình lớn, lợi nhuận hấp dẫn nhưng chỉ có một tháng rưỡi để hoàn thành.

Lập tức AA đưa người đáp máy bay sang Kuwait để khảo sát thực tế và kết luận VN có thể thiết kế, sản xuất và lắp đặt trong khoảng thời gian trên, nhưng nếu vận chuyển bằng tàu thì thời gian sẽ kéo dài rất lâu. Phía đối tác Kuwait đã đồng ý vận chuyển thiết bị bằng đường hàng không để tiết kiệm thời gian. Ngày giao hàng, hai chiếc Boeing 747 từ Kuwait đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để chuyên chở toàn bộ thiết bị. Chỉ riêng tiền vận chuyển đã tốn hết 300.000 USD.

“Đây là khoảng thời gian kỷ lục của một dự án quan trọng mà các thành viên của công ty thực hiện kể từ khi đàm phán, ký hợp đồng, sản xuất và giao hàng. Khi hoàn thành gói sản phẩm, phía đối tác vừa vui mừng vừa ngạc nhiên” - ông Khanh kể lại.

Hàng triệu USD xuất khẩu tại chỗ

Khác với phần lớn doanh nghiệp trong ngành đồ gỗ, nội thất là tìm cách sản xuất hàng loạt và xuất khẩu, Công ty cổ phần TTT (TP.HCM) lại chọn hướng xuất khẩu tại chỗ, đó là nhận làm công trình cho các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào VN. “Cả thế giới đang đổ về VN thì tại sao chúng ta phải ra nước ngoài để bán hàng?” - ông Lê Bá Thông, tổng giám đốc TTT, thắc mắc.

Trước đây khi vào VN các tập đoàn nước ngoài thường đem theo công ty thiết kế, mua vật liệu từ nước ngoài, thậm chí đưa cả các công ty thi công từ bên ngoài để thiết kế văn phòng, đến nay gần như 100% công việc này được giao cho các công ty của VN thực hiện. “Hầu như việc thiết kế và sản xuất đồ nội thất của toàn bộ các khách sạn 4-5 sao tại VN, trụ sở các tập đoàn hàng đầu trên thế giới tại VN hiện nay đều do các công ty nội thất hàng đầu trong nước thực hiện” - ông Lê Bá Thông bộc bạch.

TTT đã thực hiện nhiều dự án của các tập đoàn nước ngoài đến đầu tư và kinh doanh tại VN. Danh sách khách hàng của TTT gồm Unilever, HSBC, Honda, Prudential, Ford, Pepsico, AIA, IBM, Citibank, Sheraton...

Sẽ trở thành trung tâm thiết kế 3D của thế giới

Ông Lê Bá Thông cho rằng tay nghề và kỹ năng của người VN rất giỏi, đó là một lợi thế cạnh tranh rất lớn trong ngành thiết kế nội thất. Với những tố chất như vậy, chỉ cần được đào tạo một thời gian, cùng sự trợ giúp của phần mềm chuyên ngành, VN hoàn toàn có được một đội ngũ thiết kế 3D chuyên nghiệp. Theo ông Thông: “Ấn Độ nổi tiếng là thư ký văn phòng của thế giới, VN cũng có khả năng trở thành trung tâm thiết kế 3D của thế giới lắm chứ”.

Hiện TTT đã thành lập một công ty tại Mỹ chuyên nhận thiết kế 3D cho khách hàng nước ngoài. “Đối tác ở Mỹ hợp đồng và vẽ phác thảo rồi chuyển về VN cho công nhân VN thiết kế 3D. Ban đêm ở Mỹ là ban ngày ở VN, nên quy trình làm việc này liên tục 24/24, rất nhanh chóng và hiệu quả” - ông Thông nói. Đây là một cách làm việc trong cuốn sách Thế giới phẳng của Thomas Friedman, một mô hình mà ông Thông rất thích và muốn áp dụng tại VN.

TRẦN MẠNH - LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên