24/09/2015 11:00 GMT+7

Nỗi đau của nhà vô địch thế giới

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Xinh đẹp, tài năng, từng giành hai HCV thế giới, hai HCV SEA Games môn đá cầu bỗng một ngày nỗi đau ập đến với Nguyễn Huyền Trang khi cô bị phát hiện ung thư vú.

Huyền Trang được bố chăm sóc tại phòng cấp cứu Bệnh viện Ung bướu Hà Nội - Ảnh: K.X.
Huyền Trang được bố chăm sóc tại phòng cấp cứu Bệnh viện Ung bướu Hà Nội - Ảnh: K.X.

Do phát hiện quá muộn, ung thư đã di căn đến xương khiến giờ đây Huyền Trang bị liệt nửa người. Cuộc sống của cô hoàn toàn phụ thuộc vào sự trợ giúp của người thân trong khi gia đình đã khánh kiệt vì hai năm qua phải chạy vạy khắp nơi để có tiền thuốc thang cho Trang.

Những ngày này câu chuyện của Huyền Trang khiến nhiều cựu VĐV đá cầu VN và giới chơi cầu phong trào Hà Nội không khỏi xót xa. Mỗi tối, các bạn đá cầu của Trang lại thay phiên nhau vào Bệnh viện Ung bướu Hà Nội để trò chuyện với cô. Mỗi người một ít, họ đóng góp công sức, sẻ chia tình cảm và cả tiền bạc với hi vọng Huyền Trang có thêm sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật.

Cho đến giờ khi đã về nghỉ hưu nhiều năm, nhưng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh Huyền Trang bởi đó là cô bé rất ngoan, xinh đẹp và tốt bụng với mọi người

LÊ HẢI (cựu HLV trưởng đội tuyển đá cầu Hà Nội và đội tuyển quốc gia VN)

Hoa khôi của làng đá cầu

Huyền Trang sinh năm 1985 tại Hà Nội và gia nhập đá cầu năm 14 tuổi. Khi đang là học sinh Trường THCS Cát Linh, trong một lần tuyển VĐV, cô được các HLV chọn vào đội tuyển đá cầu Hà Nội. Nhà Trang ở phố Cát Linh, ngay gần Trung tâm thể thao Hà Nội trên phố Trịnh Hoài Đức nên từ nhỏ Trang đã được bố mẹ cho đi học karatedo, sau đó là chơi đá cầu nghiệp dư để tăng cường sức khỏe. Khi Trang được chọn vào đội đá cầu Hà Nội, gia đình rất vui mừng.

Từ năm 2000 - 2007, Huyền Trang là trụ cột của đội tuyển đá cầu Hà Nội và đội tuyển quốc gia (ĐTQG) VN. Cô đã giành nhiều huy chương quốc gia, SEA Games và thế giới. Trong đó có thể kể đến những thành tích chói sáng như hai HCV nội dung đồng đội nữ và đôi nữ tại SEA Games 22 năm 2003 tổ chức tại Hà Nội; hai HCV thế giới nội dung đôi nữ đá cặp với các VĐV Nguyễn Thị Thanh Nga, Hoàng Thị Hải tại Giải vô địch thế giới năm 2005, 2007.

Là ngôi sao của đội tuyển VN, Huyền Trang còn nổi tiếng với đôi chân dài và khuôn mặt xinh đẹp, khả ái. HLV Lê Hải, HLV trưởng đội tuyển đá cầu Hà Nội và ĐTQG (2000 - 2008), người trực tiếp dẫn dắt Huyền Trang, nhớ lại: “Cho đến giờ khi đã về nghỉ hưu nhiều năm, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh Huyền Trang bởi đó là cô bé rất ngoan, xinh đẹp và tốt bụng với mọi người. SEA Games 2003 tại VN, đá cầu được tổ chức tại nhà thi đấu Vĩnh Phúc. Ở tuổi 18, Huyền Trang là VĐV trẻ nhất của đội tuyển đá cầu VN. Đá hay và quá xinh đẹp nên sau các trận chung kết giành HCV, Huyền Trang liên tục được các CĐV ở Vĩnh Phúc chờ đợi bên ngoài nhà thi đấu đến 11g đêm để xin chụp ảnh, chữ ký. Giờ biết Trang bị ung thư, tôi đau lòng và thương Trang quá”.

Thi đấu đỉnh cao đến năm 2007, Huyền Trang quyết định giải nghệ để lập gia đình và sinh hai đứa con. Năm 2012, Huyền Trang trở lại với đá cầu và thi đấu cho Đà Nẵng để có thu nhập trang trải cuộc sống. Tai họa ập đến với Huyền Trang khi trong năm này cô bị phát hiện khối u ở ngực và phải nhập viện kiểm tra.

Nỗi đau xé lòng của người mẹ

Ông Nguyễn Đức Hồng, bố Huyền Trang , nuốt từng giọt nước mắt vào trong khi nói về con gái mình. Suốt nhiều ngày nay, ông Hồng và bà Bái (mẹ Trang) ngày nào cũng túc trực trong bệnh viện để chăm sóc Trang. Ung thư đã di căn giờ khiến Trang bị liệt nửa người dưới, từ việc ăn uống, vệ sinh, đứng lên ngồi xuống cô cần có cha mẹ giúp đỡ.

Ông Hồng cho biết năm 2012 khi Trang phát hiện có khối u trên ngực, gia đình đã đưa cô đến một bệnh viện để làm xét nghiệm. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy đó là khối u lành. Đến năm 2013, Trang chuyển sang đau lưng nhiều đến nỗi đi lại khó khăn. Gia đình sau đó đã đưa cô vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị. Tại đây Trang được chẩn đoán bị viêm đa khớp cột sống, lao xương. Khi mổ các bác sĩ cho làm sinh thiết vào đầu năm 2014 thì phát hiện Trang bị ung thư vú từ trước đó giờ di căn vào xương. Bệnh tình của Trang nặng lên nên từ tháng 5-2015, cô không đi lại được và phải nhập Bệnh viện Ung bướu Hà Nội điều trị.

Lập gia đình và có hai con, sau khi hôn nhân đổ vỡ, Trang chỉ được quyền nuôi đứa con lớn. Hai năm nay, từ khi phát hiện bị ung thư, Trang phải gửi con cho chồng cũ nuôi vì đến bản thân mình còn không chăm sóc nổi thì làm sao chăm con. Nỗi lòng người mẹ trẻ phải xa con, bệnh tật hoành hành khiến ai nhìn thấy Trang cũng xót xa vô cùng.

Ông Hồng nói: “Chi phí điều trị cho Trang suốt hai năm qua vào khoảng 400 - 500 triệu đồng. Do kinh tế gia đình rất khó khăn nên hai năm qua chúng tôi phải vay mượn khắp nơi lấy tiền chữa trị cho cháu. Suốt bao năm cống hiến cho thể thao nhưng khi giã từ sự nghiệp Trang tay trắng. Lúc thi đấu ở Hà Nội cháu chỉ nhận được lương 1,05 triệu đồng/tháng, lên ĐTQG thì khá hơn. Thể thao chỉ lóe sáng lúc cháu ở trên bục nhận huy chương, còn sau đó là bóng tối. Là VĐV đỉnh cao nhưng Trang chưa bao giờ được đội tuyển mua bảo hiểm y tế. Năm 2004 lúc Trang còn đang là VĐV ĐTQG chuẩn bị dự giải thế giới bị mổ ruột thừa gia đình tôi cũng phải bỏ tiền ra chữa trị cho cháu. Năm 2014 lúc Trang phải mổ lưng hết hơn 100 triệu đồng gia đình cũng phải tự vay mượn trả viện phí vì cháu không có bảo hiểm. Thể thao bạc lắm, không chỉ Trang, nhiều cháu cùng lứa đội tuyển đá cầu với Trang giờ cũng chẳng có công ăn việc làm gì, đứa bán xôi, đứa bán nước”.

Khi chúng tôi đến, Trang vừa trải qua một đợt xạ trị. Lúc tỉnh lại, cô cười đùa như trẻ thơ. Trang nói: “Cả bệnh viện này, lúc vào đây, tôi được xem là trẻ nhất và nặng nhất nhưng tôi vừa bị đẩy xuống thứ 2 vì có một em mới 17 tuổi đã bị ung thư phổi. Đau buồn cũng chẳng đem lại ích lợi gì nên tôi luôn cố gắng sống lạc quan, vui tươi để chống chọi bệnh tật”.

Nhìn nụ cười của Trang mà đắng lòng bởi chúng tôi biết cô đang nén mọi nỗi đau...

Trang và tấm HCV SEA Games 2003 - Ảnh tư liệu

Mong nhận được giúp đỡ cho Huyền Trang

Chị Hoàng Thị Thái Bình - cựu VĐV đội tuyển đá cầu VN, một trong những người bạn thân thiết của Trang - chia sẻ: “Thời đỉnh cao Trang là trụ cột của đội đá cầu VN. Những pha tấn công bằng cú quét cầu của Trang là nỗi ám ảnh với các đối thủ vì ở VN không ai có những quả quét cầu hiểm hóc như Trang. Giờ thấy Trang như vậy ai cũng đau lòng”.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng - cựu VĐV đá cầu Bắc Giang, cho biết thêm: “Suốt hai năm qua gia đình Trang đã dốc sức để điều trị cho em. Giờ gia đình em rất cần sự giúp đỡ”.

Những người bạn, đồng đội, HLV cũ của Trang hi vọng, với sự giúp đỡ của xã hội, để Trang đứng vững trong “cuộc chiến” chống lại bệnh tật.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên