15/11/2017 06:00 GMT+7

Nỗi buồn thiên thanh!

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Điều mà 60 năm trời không xảy ra ở bóng đá thế giới cuối cùng cũng đến: tuyển Ý bị loại khỏi vòng chung kết World Cup 2018 sau trận hòa 0-0 thất vọng trên sân nhà trước Thụy Điển ở trận lượt về play-off diễn ra rạng sáng 14-11 (lượt đi thua 0-1).

Bật khóc sau thất bại cay đắng, thủ môn Buffon cũng tuyên bố giã từ đội tuyển. Ảnh: SIDOMI

Lần gần nhất tuyển Ý vắng mặt ở một kỳ World Cup là vào năm 1958. Kể từ đó, xuyên suốt 60 năm trời, họ tham dự liên tục 14 kỳ World Cup, giành 2 chức vô địch, 2 lần á quân... Trong khoảng thời gian đó, làm được hơn Ý tại đấu trường World Cup chỉ có Brazil và Đức.

Nhưng người hâm mộ không chỉ nhớ đến Ý vì sức mạnh của họ. “Sắc thiên thanh” - màu áo của tuyển Ý mang những giá trị còn cao hơn huy chương hay cúp vô địch bởi đó là một nền văn hóa trong thế giới bóng đá. Tuyển Ý luôn sở hữu những cầu thủ nổi bật với lòng trung thành như Gianluigi Buffon, Francesco Totti, họ có lẽ là đội duy nhất xây dựng được một “thương hiệu phòng ngự” lừng danh. Họ cũng là đội duy nhất mang được nét hào hoa, lịch lãm vào lối chơi phòng ngự đầy mánh khóe, tiểu xảo và cũng là đội duy nhất sở hữu những hậu vệ rất... đẹp trai.

Ngoài hàng phòng ngự trứ danh với Buffon và bộ ba trung vệ Bonucci - Barzagli - Chiellini, Ý cũng sở hữu nhiều tiền vệ tấn công được đánh giá cao như Antonio Candreva, Marco Verratti, Lorenzo Insigne... Đội ngũ đó từng chơi tưng bừng trong tay HLV Antonio Conte ở Euro 2016. Nhưng rồi trong bàn tay của HLV Giampiero Ventura, ngọn lửa đột ngột tắt ngóm...

Hai trận đấu bạc nhược trước Thụy Điển là hai trận đấu nhạt nhẽo nhất của tuyển Ý trong nhiều năm trở lại đây. Chẳng có một phương án tấn công nào ngoài tạt bóng trước những cầu thủ Bắc Âu với thể hình cao to sở trường chơi bóng bổng. Dù chưa từ chức, HLV Ventura chắc chắn phải trả giá cho những sai lầm của mình.

Cao trào trong cơn lạc lối của ông Ventura là khi De Rossi - tiền vệ luôn lăn xả hết mình trong màu áo tuyển quốc gia - từ chối cơ hội vào sân thay người trong hiệp hai. “Chúng ta cần một trận thắng, không phải là một trận hòa, hãy tung Insigne vào sân” - De Rossi giận dữ. Và có lẽ De Rossi đúng bởi anh là một tiền vệ phòng ngự. Vì thế, anh vào sân làm gì khi Ý cần một chút liều lĩnh để có bàn thắng?

Mất đi Hà Lan, Chile, Mỹ, người hâm mộ thậm chí còn có thể chờ đợi những tên tuổi tươi mới hơn, sôi nổi hơn. Nhưng không ai có thể thay thế vai trò của Ý - đội bóng luôn đáng gờm trong mắt từ Đức, Brazil cho đến Pháp, Argentina... Vắng “sắc thiên thanh”, đó còn là nỗi buồn của những người hâm mộ trung lập.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên