24/02/2012 08:39 GMT+7

Nỗi buồn bóng đá

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Thời sự bóng đá nước nhà thời gian gần đây thật nóng. Nhưng toàn nóng những chuyện không vui. Và đây là hai câu chuyện buồn...

TT - Thời sự bóng đá nước nhà thời gian gần đây thật nóng. Nhưng toàn nóng những chuyện không vui. Và đây là hai câu chuyện buồn...

1. Hội thảo góp ý cho “Dự thảo chiến lược phát triển bóng đá VN đến 2020, tầm nhìn đến 2030” đã diễn ra cuộc thứ hai, tổ chức tại TP.HCM ngày hôm qua. Trong tập dự thảo dày 39 trang do các chuyên gia của Tổng cục TDTT và VFF (LĐBĐVN) soạn, không ai không vui khi ở mục Các chỉ tiêu phát triển, những người soạn thảo đã viết: “Giai đoạn 2021-2030: ... đội tuyển bóng đá nam có mặt tại vòng chung kết World Cup”.

Vâng, đã đặt ra chỉ tiêu thì phải cố để đạt được, và đạt được chỉ tiêu đó là ước mơ của cả nước chứ không riêng gì những người làm bóng đá. Cũng cần phải nói rõ rằng mục tiêu của lần này là đá hay để đoạt suất dự VCK World Cup, chứ không phải có mặt tại VCK World Cup 2018 với tư cách chủ nhà như bản Chiến lược phát triển bóng đá VN đến 2020 được soạn thảo hồi năm 2006.

Chúng ta hãy thử hình dung: nếu đạt chỉ tiêu như đã nêu, có nghĩa bóng đá VN phải nằm trong tốp 5 của châu Á, bởi hiện tại khu vực này có 4,5 suất dự VCK World Cup. Trước tết vừa rồi, một đoàn cán bộ của VFF đi khảo sát bóng đá Nhật về và cho biết mỗi năm bóng đá Nhật thu được từ việc bán bản quyền truyền hình số tiền tương đương 1.660 tỉ đồng VN.

18 năm sau, VN có mặt tại VCK World Cup 2030 như chỉ tiêu, có nghĩa rằng khi ấy khoảng cách bóng đá VN với Nhật chỉ là vài ba bậc trong bảng xếp hạng. Vậy mà trong lúc bóng đá Nhật nhận được cả ngàn tỉ đồng từ truyền hình, thì bóng đá VN cũng chỉ có khoản chục tỉ đồng theo bản hợp đồng 20 năm của VFF với AVG!

Nếu những người soạn thảo chiến lược chịu khó đọc bản hợp đồng của VFF với AVG thì đã không đặt chỉ tiêu cao thế; hoặc những người ký hợp đồng bán bản quyền truyền hình chịu khó tham khảo những người soạn thảo chiến lược thì đã không bán rẻ thế!

2. Ngày 28-2 tới đây, ban chấp hành VFF sẽ họp để gút việc ai là tổng thư ký VFF thay cho ông Trần Quốc Tuấn. Thông tin đến giờ này cho thấy ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế này là... phó tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi.

Chúng tôi chỉ nhắc lại câu chuyện tổng kết mùa bóng 2011, ông Khôi đã bị chính những người trong VFF phê bình khá nặng lời, dẫn đến việc ông không thể tiếp tục làm trưởng ban tổ chức các giải đấu mùa bóng 2012. Vậy mà giờ đây ông lại là ứng viên sáng nhất cho ghế tổng thư ký.

Không lẽ nguồn nhân lực của thể thao nói chung, bóng đá VN nói riêng, nghèo nàn đến thế? Và nếu nghèo thật thì lỗi này do ai?

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên