09/06/2015 09:23 GMT+7

Nỗ lực tuyệt vời của Hà Thanh

NGUYÊN KHÔI (từ Singapore)
NGUYÊN KHÔI (từ Singapore)

TT - Chiều 8-6, VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh dù phải bó chặt gối để thi đấu do chấn thương nhưng vẫn xuất sắc giành HCV toàn năng tại 
SEA Games 28.

Ba ngày trước khi lên đường sang Singapore (2-6), Hà Thanh bị tái phát chấn thương giãn dây chằng gối phải trong buổi thi kiểm tra tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Vì thế, trong những ngày tại Singapore, cô gái 24 tuổi này hầu như phải bó gối thật chặt và uống thuốc giảm đau để tập luyện và thi đấu. Chưa hết, khi khởi động trước giờ thi đấu, Hà Thanh bất ngờ bị chuột rút cơ bụng vì cảm giác lo lắng và phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ để có thể vào sân.

Cơ bụng không còn căng nữa nhưng chấn thương gối vẫn cứ âm ỉ. Mỗi khi tiếp đất sau động tác lộn nhiều vòng trên không, Hà Thanh đều cảm thấy đau đớn. Dù vậy, cô gái Hải Phòng vẫn cắn răng thi đấu nhằm bảo vệ thành công ngôi vô địch toàn năng mình từng đoạt được tại SEA Games 26. Cũng vì mỗi động tác tiếp đất đều khá đau nên trong khi các VĐV khác nhảy khởi động hai lần trong bài thi nhảy chống thì Hà Thanh chỉ nhảy khởi động một lần. Và ở nội dung sở trường này của mình, Hà Thanh đã giành điểm số cao nhất với 14.500 điểm, hơn đối thủ chính Abdul Hadi (Malaysia) xếp sau với 13.750 điểm.

Cuộc đua giữa Hà Thanh và Abdul Hadi càng hấp dẫn hơn khi bước vào phần thi xà lệch. Đây là nội dung không mạnh của Hà Thanh nhưng lại là sở trường của Abdul Hadi. Kết quả không ngoài dự đoán, Abdul Hadi đạt 12.300 điểm, còn Hà Thanh chỉ giành 11.900 điểm.

Ở nội dung cầu thăng bằng có trình độ khá tương đồng giữa cả hai, Hà Thanh dường như bỏ lại sau lưng những cơn đau để có bài biểu diễn hoàn hảo giành 13.500 điểm. Trong khi Abdul Hadi lại mắc sai sót và chỉ được 12.050 điểm. Bước ngoặt này giúp Hà Thanh cách Abdul Hadi gần 2 điểm để sớm giành chiến thắng chung cuộc ngay cả khi đối thủ vẫn còn chưa thi đấu do cô tiếp tục biểu diễn tốt nội dung tự do trên thảm.

Hà Thanh chiến thắng với 53.650 điểm, hơn đối thủ Abdul Hadi (Malaysia) gần 2 điểm. Chấn thương nhưng thành tích của Hà Thanh tại Singapore cũng cao hơn hẳn thành tích mà cô từng giành HCV toàn năng tại SEA Games 26 (53.217 điểm). Phát biểu sau chiến thắng, Hà Thanh nói: “Tôi thi đấu tốt như ngày hôm nay (8-6) là nhờ sự động viên và cố gắng khắc phục của các thầy cô và đồng đội trong lúc tôi đang chấn thương. Ngoài ra, khi tôi thi đấu không thành công trong ngày 7-6 ở nội dung đồng đội, tôi cũng nhận được nhiều lời động viên của người hâm mộ, đã thúc giục tôi phải nỗ lực hơn nữa để giành HCV. Trong bốn nội dung toàn năng, xà lệch là nội dung tôi yếu nhất. Nên khi hoàn thành bài thi không quá tệ, tôi đã cảm thấy thoải mái hơn”.

Về chấn thương của mình, Hà Thanh nói: “Chấn thương khiến tôi tập luyện rất khó khăn trong những ngày qua. Hầu như ngày nào tôi cũng cảm giác bị sưng gối và khi bước ra thi đấu phải nhờ bác sĩ băng chặt gối cũng như uống thuốc để có thể ra sân”. Trong khi đó, HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy hết lời ngợi ca Hà Thanh: “Với chấn thương thế này, khi tiếp đất mạnh sẽ dễ bị đổ gục xuống vì chân không có lực. Do đó, chiến thắng là một nỗ lực tuyệt vời của Hà Thanh”.

Hôm nay 9-6, Hà Thanh tiếp tục thi đấu hai nội dung xà lệch và nhảy chống. Trong đó, nhảy chống là niềm hi vọng vàng cho thể dục dụng cụ Việt Nam.

Ban giám khảo cuộc bình chọn “VĐV Việt Nam xuất sắc nhất trong ngày” do Tuổi Trẻ và SPM phối hợp tổ chức quyết định trao phần thưởng 15 triệu đồng cho VĐV Phan Thị Hà Thanh, trong đó có 12 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm MyVita trị giá 3 triệu đồng.

NGUYÊN KHÔI (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên